Hội Người khuyết tật huyện Vị Xuyên tích cực xóa rào cản cho hội viên

18:52, 29/10/2019

BHG - Đầu nhiệm kỳ III (2014 – 2019) của Hội Người khuyết tật (NKT) huyện Vị Xuyên chỉ có 327 hội viên. Nhưng đến cuối nhiệm kỳ, tổng số hội viên tham gia sinh hoạt tại 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã phát triển tới 1.028 hội viên.

Lớp dạy cắt may cho người khuyết tật huyện Vị Xuyên.
Lớp dạy cắt may cho người khuyết tật huyện Vị Xuyên.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội NKT từ huyện đến các các ban vận động các xã, thị trấn luôn nhận được sự quan tâm sâu sát, sự chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của các cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là sự đùm bọc, chia sẻ của cộng đồng, những người thường ngày có những gắn bó và gần gũi với NKT. BCH huyện hội duy trì phân công các ủy viên xuống các xã, thị trấn dự các buổi họp tháng và quý với các Ban vận động NKT tăng cường tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước như: Điều lệ của Hội NKT cũng như Luật NKT cũng như Công ước Liên Hợp Quốc về NKT… Qua đó làm chuyển biến nhận thức của NKT, thiết thực giúp cho NKT thêm tự tin và sống độc lập hơn. 

Chị Hoàng Thị Thêm (xã Ngọc Minh) – người khuyết tật tiêu biểu, luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.
Chị Hoàng Thị Thêm (xã Ngọc Minh) – người khuyết tật tiêu biểu, luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

   

Có thể khẳng định, thành công của Hội NKT huyện nhiệm kỳ qua là đã tổ chức cho các hội viên gặp mặt nhân ngày NKT Việt Nam 18/4, vận động quyên góp ủng hộ kinh phí để tổ chức các hoạt động phong trào của Hội; giúp NKT của huyện được tham gia các phong trào của tỉnh và Trung ương tổ chức. Gần đây nhất, từ ngày 21 - 23/6, Hội NKT huyện đã tham gia Hội thi văn nghệ - thể thao lần thứ nhất do Sở LĐ-TB&XH tổ chức nhân kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Hội NKT tỉnh. Hội NKT huyện Vị Xuyên đã tham gia thi đấu và biểu diễn, kết quả là đạt được các thứ hạng cao tại tất cả các bộ môn, tiết mục với 28 giải thưởng.

Có nhiều những việc làm tích cực của NKT huyện như tấm gương như: Chị Nguyễn Thị Nội ở xã Phú Linh, vừa là Chủ tịch Hội NKT của xã, vừa làm nghề kinh doanh tạo thu nhập ổn định nuôi sống gia đình và bản thân; anh Hoàng Văn Tướng ở xã Ngọc Linh đã vượt qua khó khăn học nghề làm cọc bê tông, tạo việc làm ổn định cho nhiều người dân trong vùng; anh Cao Văn Thắng ở tổ 15, thị trấn Vị Xuyên, làm bảng, biển mỹ thuật quảng cáo, hàng năm có thu nhập gần trăm triệu đồng… Thời gian qua đã có 14/23 xã, thị trấn tổ chức được ngày NKT Việt Nam, qua đó quyên góp được trên 60 triệu đồng; từ đó, chủ động về nguồn quỹ, công tác chăm lo, giúp đỡ hội viên được chủ động hơn. Những năm qua, đã có 157 suất quà tổng trị giá 54 triệu đồng được trao cho các hội viên. Đến thời điểm hiện tại, có 940/1028 hội viên được hưởng trợ cấp xã hội và 1028/1028 hội viên đều có Thẻ BHYT.

Sẽ có nhiều giải pháp triển khai thực hiện trong nhiệm IV (2019 – 2024); đó là những định hướng, giúp cho các ban vận động NKT các xã, thị trấn trên địa bàn huyện hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích của Hội NKT Vị Xuyên; trong đó, trọng tâm là: Tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh cả về số lượng và chất lượng; góp phần xây dựng một xã hội không rào cản với NKT.

Bài, ảnh: Hoàng Đức Thành (Trưởng Ban vận động NKT thị trấn Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Nhà báo Hải Phòng thăm, tặng quà xã Pải Lủng (Mèo Vạc)

BHG - Thực hiện phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau", Hội Nhà báo Hải Phòng do đồng chí Nguyễn Anh Tú, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo làm Trưởng đoàn vừa phối hợp với Hội Nhà báo, Báo Hà Giang đến thăm, tặng quà học sinh và người dân xã Pải Lủng (Mèo Vạc); tặng quà Trạm biên phòng Lũng Cú...

 

29/10/2019
Chăm sóc sức khỏe vị thành niên

BHG - Tuổi vị thành niên (VTN) là từ 10 – 19 tuổi và được xem là dấu mốc quan trọng; tạo sự thay đổi rõ rệt của cả nam, nữ về ngoại hình cũng như tâm, sinh lý... và tạo nên những sự dao động, thắc mắc về độ tuổi. Kèm theo đó là các nguyên nhân như: Dinh dưỡng tốt và cuộc sống hiện đại làm tuổi VTN dài hơn trước; cha mẹ quá bận rộn với công việc, ít chú ý đến giáo dục nhân cách, ngại ngùng, né tránh, không muốn trao đổi cởi mở, hướng dẫn tận tình cho trẻ  và việc giáo dục giới tính cho trẻ trong trường học cũng còn những hạn chế. Bởi vậy, việc tuyên truyền, tư vấn về sức khỏe cho độ tuổi này là rất cần thiết.

 

29/10/2019
Hội thảo giới thiệu Dự án phòng suy dinh dưỡng dựa vào cộng đồng

BHG - Sáng 28.10, Sở Y tế phối hợp với tổ chức Plan tổ chức hội thảo giới thiệu Dự án phòng suy dinh dưỡng thấp còi dựa vào cộng đồng tại Hà Giang. Tham gia Hội thảo có đại diện các sở, ngành, Trung tâm Y tế các huyện, trưởng ban Plan các xã thụ hưởng Dự án.

 

28/10/2019
Hoàng Thị Lâm - Bí thư Chi bộ nhiệt tình, trách nhiệm

BHG - Thời gian qua, bà Hoàng Thị Lâm (sinh 1960), Bí thư Chi bộ tổ dân phố 16, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân khu phố thực hiện việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh", thực hiện trang trí, trang hoàng đô thị và làm tốt công tác vệ sinh môi trường tại địa phương.

28/10/2019