Chăm sóc sức khỏe vị thành niên

09:51, 29/10/2019

BHG - Tuổi vị thành niên (VTN) là từ 10 – 19 tuổi và được xem là dấu mốc quan trọng; tạo sự thay đổi rõ rệt của cả nam, nữ về ngoại hình cũng như tâm, sinh lý... và tạo nên những sự dao động, thắc mắc về độ tuổi. Kèm theo đó là các nguyên nhân như: Dinh dưỡng tốt và cuộc sống hiện đại làm tuổi VTN dài hơn trước; cha mẹ quá bận rộn với công việc, ít chú ý đến giáo dục nhân cách, ngại ngùng, né tránh, không muốn trao đổi cởi mở, hướng dẫn tận tình cho trẻ  và việc giáo dục giới tính cho trẻ trong trường học cũng còn những hạn chế. Bởi vậy, việc tuyên truyền, tư vấn về sức khỏe cho độ tuổi này là rất cần thiết.

Học sinh Trường THCS Yên Biên (TPHG) trao đổi thông tin về sức khỏe sinh sản vị thành niên.
Học sinh Trường THCS Yên Biên (TPHG) trao đổi thông tin về sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Từ sự cần thiết đó, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã tổ chức và xây dựng chương trình tuyên truyền về sức khỏe sinh sản (SKSS) VTN tại các trường học trên địa bàn. Đối tượng hướng đến là những bạn trẻ bắt đầu bước vào tuổi VTN, chủ yếu là học sinh cấp II, III. Theo đó, cán bộ Chi cục đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và triển khai tại 24 đơn vị trường học tại các huyện, thành phố. Qua các buổi tuyên truyền, nhằm giúp nâng cao kiến thức, thái độ và kỹ năng thực hành của VTN, thanh niên về chăm sóc SKSS; đồng thời giới thiệu các điểm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho tuổi VTN.

Với thời lượng 60 phút, các tuyên truyền viên đã nghiên cứu và chọn lọc nội dung nhằm phù hợp với độ tuổi để truyền tải cho các em những nội dung cụ thể như: Khái quát về tuổi VTN; những thay đổi về thể chất, tâm lý, sinh lý, tình cảm; tình bạn và tình yêu ở tuổi VTN; tình yêu lành mạnh, tình dục an toàn; hậu quả của có thai, phá thai ở VTN; một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục..., kết hợp với những trò chơi và câu hỏi rí rỏm của tuyên truyền viên. Qua đó, đã tạo nên sự hứng thú và những kiến thức hết sức bổ ích cho các em.

Là người trả lời xuất sắc các câu hỏi được đưa ra tại buổi tuyên truyền, bạn Hoàng Phúc Vinh, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Yên Biên (TPHG) chia sẻ: “Thông qua buổi tuyên truyền, giúp chúng em nhận biết được những thông tin đúng, sai để từ đó chủ động bảo vệ sức khỏe, ổn định hơn về tâm, sinh lý. Cùng với đó, được tiếp cận kiến thức bổ ích về lứa tuổi, hiểu về những biến đổi tâm, sinh lý của bản thân; giúp em nhận biết và tránh được những điều không mong muốn...”.

Đánh giá về sự cần thiết trong thực tiễn của việc tuyên truyền vấn đề sức khỏe cho VTN, cô Nguyễn Thị Thu Trang, Phó Bí thư Chi đoàn Trường THCS Yên Biên, Giáo viên chủ nhiệm lớp 9A4 cho biết: “Với những sự thay đổi so với trước đây, thay vì việc né tránh, coi đây là vấn đề nhạy cảm thì nay được nhà trường lựa chọn phương pháp tuyên truyền, hướng dẫn cho các em. Hàng năm, bên cạnh việc phối hợp với Chi cục Dân số - KHHGĐ, tại các buổi ngoại khóa, nhà trường thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền về SKSS, đan xen với những vở kịch và sử dụng máy chiếu cùng những hình ảnh thực tế; các hoạt động thường được tổ chức trong học kỳ I. Đây là nội dung tuyên truyền rất cần thiết, bởi hiện nay, tình cảm khác giới giữa học sinh diễn ra rất nhiều; cùng với đó, các em luôn có những thắc mắc, tò mò về độ tuổi của mình. Qua những buổi tuyên truyền, giúp các em hiểu biết về giới tính; qua đó. yên tâm và chủ động biết cách phòng tránh cho bản thân. Kết hợp với việc tuyên truyền, các cô giáo trong nhà trường cũng sâu sát, nắm thông tin về tình cảm, tâm tư của học sinh; từ đó, tư vấn, khuyên nhủ và động viên, giúp các em phòng tránh và tự phòng vệ ...”.

Qua những buổi tuyên truyền, giúp các em có thêm kiến thức về sức khỏe VTN; từ những nội dung mang tính chất trao đổi, chia sẻ; sẽ giúp các em không còn lúng túng, sợ hãi, lo lắng về những thay đổi của cơ thể cũng như tâm, sinh lý để các em bớt e ngại và cảm thấy được an ủi khi có người cùng chung mối quan tâm. Thông qua việc quan tâm đến sức khỏe sinh sản VTN, thanh niên là những yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai giống nòi…

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo giới thiệu Dự án phòng suy dinh dưỡng dựa vào cộng đồng

BHG - Sáng 28.10, Sở Y tế phối hợp với tổ chức Plan tổ chức hội thảo giới thiệu Dự án phòng suy dinh dưỡng thấp còi dựa vào cộng đồng tại Hà Giang. Tham gia Hội thảo có đại diện các sở, ngành, Trung tâm Y tế các huyện, trưởng ban Plan các xã thụ hưởng Dự án.

 

28/10/2019
Hoàng Thị Lâm - Bí thư Chi bộ nhiệt tình, trách nhiệm

BHG - Thời gian qua, bà Hoàng Thị Lâm (sinh 1960), Bí thư Chi bộ tổ dân phố 16, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân khu phố thực hiện việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh", thực hiện trang trí, trang hoàng đô thị và làm tốt công tác vệ sinh môi trường tại địa phương.

28/10/2019
Phát động thực hiện Dự án Ecobrich house - "Ngôi nhà gạch sinh thái"

BHG - Ngày 27.10, Thành Đoàn Hà Giang phối hợp với Công ty TNHH Greenblessing tổ chức phát động thực hiện Dự án Ecobrick house "Ngôi nhà gạch sinh thái". Dự lễ phát động có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; lãnh đạo Tỉnh đoàn và đông đảo đoàn viên, thanh niên của các trường học trên địa bàn thành phố.

 

27/10/2019
Tổng công ty Thép Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai thăm, khám và tặng quà tại xã Bản Luốc

BHG - Ngày 27.10, tại xã Bản Luốc, huyện Hoàng Su Phì, Tổng công ty Thép Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai tổ chức chương trình trao tặng quà, khám bệnh miễn phí cho thương binh, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Trong ngày tổ chức chương trình, các đối tượng là thương binh, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Bản Luốc đã được các giáo sư, 

27/10/2019