Nỗ lực giúp đỡ thanh niên yếu thế trên địa bàn tỉnh

18:53, 23/09/2019

BHG - Những năm qua, Tỉnh đoàn Hà Giang luôn phối hợp với các cấp, ngành và đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù…, và kêu gọi mọi người xóa bỏ thái độ, hành vi định kiến, kỳ thị; đồng thời xây dựng và nhân rộng mô hình, hình thức, biện pháp quản lý, giáo dục... Nhờ đó, những thanh niên từng lầm lỡ trên địa bàn đã có thêm nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống, trở thành người có ích cho xã hội.

Thanh niên Trần Văn Chinh (đứng giữa), thôn Lèn, xã Việt Lâm, Vị Xuyên nhận hỗ trợ từ T.Ư Đoàn để phát triển mô hình nuôi dê thương phẩm.
Thanh niên Trần Văn Chinh (đứng giữa), thôn Lèn, xã Việt Lâm, Vị Xuyên nhận hỗ trợ từ T.Ư Đoàn để phát triển mô hình nuôi dê thương phẩm.

Được biết, năm 2019, T.Ư Đoàn đã triển khai chương trình hỗ trợ thanh niên yếu thế tại 3 tỉnh: Hà Giang, Sơn La và Điện Biên. Đề án đã giúp cho những thanh niên yếu thế, từng lầm lỡ có thêm cơ hội để làm lại cuộc đời; qua đó, đẩy mạnh phát triển kinh tế, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống và tái hòa nhập cộng đồng. Anh Trần Văn Chinh, thôn Lèn, xã Việt Lâm (Vị Xuyên) là người được nhận hỗ trợ 70 triệu đồng từ T.Ư Đoàn để phát triển Đề án nuôi dê sinh sản và thương phẩm. Anh Chinh chia sẻ: “Khi nhận được sự hỗ trợ từ T.Ư Đoàn và Tỉnh đoàn Hà Giang, cùng sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và người dân; tôi đã có thêm động lực để cố gắng hơn. Với sự hỗ trợ này, tôi tiếp tục học hỏi thêm kinh nghiệm để phát triển đàn dê, nhân rộng số lượng đàn cũng như giúp đỡ gia đình đẩy mạnh phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”.

Cũng như anh Chinh, tuổi trẻ lầm lỡ đã lấy đi của anh Trần Văn Sướng hơn 10 năm; chia sẻ với chúng tôi, anh Sướng, chủ Đề án “Trồng và phát triển cây dược liệu thôn Tân Tiến, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang” cho biết: “Khi còn trẻ, chưa biết suy nghĩ, tôi đã làm những việc sai trái và đã trả giá hơn 10 năm cho những sai lầm đó. Sau khi trở về quê hương, được cấp ủy, chính quyền địa phương và anh em, bạn bè, gia đình giúp đỡ; tôi cùng vợ con chủ động phát triển kinh tế và tiến hành trồng cây dược liệu Lá khôi. Đến nay, khi được nhận thêm sự hỗ trợ từ T.Ư Đoàn và  Tỉnh đoàn Hà Giang; tôi rất vui mừng. Thời gian tới tôi tiếp tục nhân rộng diện tích cây dược liệu ra toàn bộ đất đồi của gia đình; đồng thời cung cấp cây giống cho các hộ có nhu cầu, hộ nào muốn học hỏi kinh nghiệm, tôi cũng sẵn sàng giúp đỡ. Được sự giúp đỡ của cộng đồng trong quá trình phát triển kinh tế cũng như tạo điều kiện để tôi trở thành người có ích; tôi mong muốn các bạn trẻ hãy cố gắng học tập, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và hãy làm một công dân tốt”.

Xác định công tác tuyên truyền, định hướng về đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên là nhiệm vụ cấp bách. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; tuổi trẻ Hà Giang đã, đang phát huy tốt tinh thần xung kích, tình nguyện trong công tác hỗ trợ, giúp đỡ thanh, thiếu niên nói chung và những người đã từng một thời lầm lỡ... Đồng chí Thèn Văn Quân, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang cho biết: “Nhiều năm qua, Tỉnh đoàn đã phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng thành lập các đội “Thanh niên thắp sáng niềm tin” tại tất cả các xã trên địa bàn toàn tỉnh để quản lý, hỗ trợ các thanh niên lầm lỡ hoàn lương phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đồng thời huy động mọi nguồn lực giúp đỡ họ từng bước hòa nhập, vươn lên trong cuộc sống. Đề án hỗ trợ những thanh niên yếu thế trên địa bàn tỉnh phát triển kinh tế được thực hiện với mong muốn giúp đỡ, mang đến cho họ cuộc sống tốt đẹp hơn. Thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ của cả cộng đồng; với phương châm không để ai bị đẩy lùi lại phía sau. Thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục duy trì các mô hình, giải pháp hỗ trợ thanh niên yếu thế; nhằm cảm hóa, giúp đỡ, giáo dục hiệu quả hơn. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh, thiếu niên yếu thế ổn định cuộc sống. Hy vọng rằng, với sự giúp đỡ này nhằm kịp thời động viên những thanh niên yếu thế, để họ tích cực tham gia vào phát triển kinh tế cũng như các hoạt động xã hội có ý nghĩa hơn; góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.”

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đề xuất thu hồi "Bìa đỏ" cấp đất tập thể cho cá nhân tại thị trấn Việt Quang

BHG  - Liên quan đến phản ánh của cử tri tổ 6, 7 thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) về việc đất ao tập thể của HTX Việt Vân cũ – nay thuộc địa phận tổ 6 được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là Bìa đỏ) cho cá nhân ông Lại Văn Trung, đăng ký thường trú tại tổ 7, thị trấn Việt Quang không đúng quy định, có dấu hiệu mờ ám, trục lợi đã được Báo Hà Giang điện tử phản ánh trong bài viết: "Bắc Quang

23/09/2019
Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật thành công cắt thân đuôi tụy

BHG - Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phẫu thuật thành công ca cắt thân đuôi tụy, bảo tồn lá lách cho người bệnh Sùng Thị M (12 tuổi) tại xã Tả Lủng (Đồng Văn). Đây là ca cắt thân tụy lần đầu tiên được thực hiện và thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

23/09/2019
Khởi công xây dựng nhà cho CCB có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 21.9, tại xã Ngọc Linh, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức khởi công xây dựng nhà Chữ thập đỏ tặng cựu chiến binh (CCB) có hoàn cảnh khó khăn do gia đình đồng chí Trương Tấn Sang - Nguyên Chủ tịch nước vận động, hỗ trợ. Dự có lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Vị Xuyên cùng các cơ quan, phòng, ban của huyện.

 

22/09/2019
Mèo Vạc tổ chức điễn đàn tiếp sức em đến trường

BHG - Tối 20.9, UBND huyện Mèo Vạc phối hợp với Văn phòng Plan Hà Giang tổ chức diễn đàn "tiếp sức em đến trường" năm 2019. Dự có lãnh đạo huyện Mèo Vạc; các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh cùng đoàn thể các em học sinh trên địa bàn huyện.

 

21/09/2019