Hà Giang

Bác sỹ Tạ Tiến Mạnh hết lòng vì người bệnh

10:26, 21/09/2019

BHG - Mèo Vạc là huyện miền núi phía Bắc của tỉnh, nơi nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống; điều kiện kinh tế còn rất nhiều khó khăn. Nhưng ở nơi khó khăn, thiếu thốn này đang có những y, bác sỹ luôn nhiệt huyết để xây dựng nên một bệnh viện và gieo lòng tin yêu cho người dân nơi đây; Bác sỹ Tạ Tiến Mạnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Mèo Vạc là một trong những tấm gương như thế.

Bác sỹ Tạ Tiến Mạnh cùng các đồng nghiệp thực hiện ca mổ.
Bác sỹ Tạ Tiến Mạnh cùng các đồng nghiệp thực hiện ca mổ.

Tốt nghiệp Đại học Y Thái Nguyên và trải qua nhiều cương vị công tác; năm 2014, Bác sỹ Tạ Tiến Mạnh được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ làm Giám đốc BVĐK Mèo Vạc. Hành trang anh mang theo là lời dặn của Bác “Lương y như từ mẫu”. Ngày mới về nhận công tác tại bệnh viện, công việc bề bộn, cơ sở vật chất thiếu thốn, khó khăn đủ đường. Chỉ sau 5 năm gắn bó và sát cách cùng tập thể cán bộ y, bác sỹ trong bệnh viện; cùng sự quan tâm đầu tư của các cấp và ngành; đến nay, BVĐK Mèo Vạc đã được công nhận là Bệnh viện hạng II, với 111 cán bộ; trong đó, có 28 bác sỹ (8 bác sỹ chuyên khoa I) cùng các điều dưỡng viên, kỹ thuật viên cùng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại; đáp ứng tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

Với cương vị là người đứng đầu bệnh viện, Bác sỹ Tạ Tiến Mạnh đã chủ động xây dựng cho mình một phong cách, tác phong trong công tác; anh không ngừng phấn đấu, học tập và rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Việc triển khai ký cam kết đến từng cán bộ, y, bác sỹ, nhân viên bệnh viện cũng như tiến hành kiểm tra, giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết theo định kỳ và khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân xuất sắc, đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong toàn thể cán bộ, nhân viên bệnh viện. Hàng năm, bệnh viện đều tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử cho công chức, viên chức và người lao động. Trong công tác tuyên truyền phòng, chống bệnh tật, Bác sỹ Mạnh luôn chỉ đạo đơn vị làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Công tác truyền thông - giáo dục sức khỏe cũng luôn được đẩy mạnh, nhằm nâng cao nhận thức của người dân; mỗi khi cơ sở phát sinh dịch bệnh, thường xuất hiện bóng dáng của Bác sỹ Mạnh trực tiếp hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch. Qua đó, dịch bệnh được ngăn chặn kịp thời, đời sống người dân được ổn định. Tiếp xúc với người bệnh, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, Bác sỹ Tạ Tiến Mạnh luôn dành sự quan tâm chân thành, động viên để người bệnh yên tâm điều trị.

Là Bác sỹ chuyên ngành ngoại khoa, nhưng với tinh thần ham học hỏi, Bác sỹ Mạnh luôn nghiên cứu, trau dồi, học hỏi thêm nhiều lĩnh vực chuyên môn khác như: Điện tim, siêu âm, gây mê, hồi sức... Khi có những ca bệnh khó, bất kể ngày nghỉ lễ, Tết hay đêm hôm; anh đều trực tiếp cùng đội ngũ y, bác sỹ thăm khám, hội chẩn để đưa ra hướng điều trị thích hợp. Chứng kiến nhiều bệnh nhân nghèo, bệnh nặng, điều kiện đi lại khó khăn; anh và các đồng nghiệp đã áp dụng và triển khai nhiều kỹ thuật mới nhằm hạn chế chuyển bệnh nhân lên tuyến trên như: Phẫu thuật gãy xương các loại, phẫu thuật sỏi mật, phẫu thuật cấp cứu vết thương sọ não... Đến nay, BVĐK huyện Mèo Vạc đã có những chuyển biến tích cực trong công tác khám, chữa bệnh; cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện; tinh thần, thái độ cũng như chất lượng khám và điều trị cho nhân dân cũng ngày càng được nâng cao. Anh tâm sự: “Với tôi cũng như mỗi y, bác sỹ trong bệnh viện, việc quan trọng hàng đầu chính là chữa bệnh cứu người và giữ vững y đức. Ngoài những nội quy, quy tắc của ngành chúng tôi luôn làm việc hết mình còn bởi lòng trắc ẩn, sự tương thân tương ái giữa con người với con người”.

Trải qua 19 năm công tác, anh đã cứu giúp được rất nhiều bệnh nhân với những ca mổ rất phức tạp. Bản thân anh từ khi nhận công tác tại BVĐK Mèo Vạc đến nay đã có trên 10 lần hiến máu cho bệnh nhân; qua đó, kịp thời giúp họ qua cơn nguy kịch. Với sự cống hiến không mệt mỏi trong nhiều năm qua, Bác sỹ Tạ Tiến Mạnh được các cấp, ngành tặng  nhiều Bằng khen, Giấy khen;  và có lẽ phần thưởng lớn nhất đối với anh chính là sự phục hồi sức khỏe cho người bệnh. Anh xứng đáng là tấm gương điển hình tiên tiến trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của ngành Y tế Hà Giang.

Bài, ảnh: MINH CHUYÊN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội trong trường học

BHG - Ngày 20.9, tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh, Hội Đồng đội tỉnh đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội trường học năm học 2019 – 2020.  Đến dự có lãnh đạo Tỉnh đoàn; Giảng viên Học viện Thanh thiếu nhi T.Ư cùng 333 giáo viên là tổng phụ trách Đội ở các trường tiểu học và THCS.

20/09/2019
Cuộc hội ngộ của những thanh niên xung phong mở đường Hạnh phúc

BHG - Thu về, tiết trời cực Bắc chan hòa, dịu nhẹ trong nắng mai; tôi có dịp được chứng kiến giây phút hội ngộ đầy xúc động của những thanh niên xung phong (TNXP). 60 năm trước, họ là những chàng trai, cô gái đem bầu nhiệt huyết của tuổi mười tám, đôi mươi, góp sức mở đường Hạnh phúc, bắc nhịp cầu no ấm cho đồng bào các dân tộc 4 huyện vùng cao Hà Giang.

 

20/09/2019
Mèo Vạc tiếp tục thực hiện các chương trình giảm nghèo bền vững

BHG - Xóa đói, giảm nghèo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm nhằm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo. Vì vậy, chương trình giảm nghèo bền vững đang được các cấp, các ngành huyện Mèo Vạc tích cực triển khai thực hiện, mục tiêu giảm nghèo bền vững gắn với phát triển KT – XH của địa phương.

 

20/09/2019
Quang Bình tập huấn về hỗ trợ bình đẳng giới

BHG - Ngày 19.9, UBND huyện Quang Bình tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức về hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới cho đồng bào dân tộc thiểu số ít người theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Trong thời gian 2 (ngày 19 - 20.9) các đại biểu tham gia tập huấn sẽ được thông qua 3 chuyên đề: Khái quát chung về giới và bình đẳng giới; một số vấn đề về bạo lực trên cơ sở giới ở Việt Nam...

20/09/2019