Bắc Mê quan tâm chăm lo các gia đình chính sách

16:04, 29/07/2019

BHG - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Bắc Mê luôn quan tâm thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công (NCC). Đây là nhiệm vụ thường xuyên, thể hiện sự tri ân của cán bộ, nhân dân trong huyện đối với những NCC với cách mạng.

Đoàn Thanh niên thị trấn Yên Phú tặng quà nhân ngày 27.7 cho gia đình bà Kéng Thị Páy, mẹ Liệt sỹ Kéng Văn Thìn.
Đoàn Thanh niên thị trấn Yên Phú tặng quà nhân ngày 27.7 cho gia đình bà Kéng Thị Páy, mẹ Liệt sỹ Kéng Văn Thìn.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 60 đối tượng NCC đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Để thực hiện tốt công tác chăm lo cho các gia đình chính sách và NCC, những năm qua huyện đã thường xuyên tuyên truyền, giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tới mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt năm 2019, huyện đã vận động nhân dân tham gia quyên góp ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, đến nay đã được trên 50 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi, động viên, trao quà của Chủ tịch nước, UBND tỉnh, UBND huyện cho các đối tượng NCC nhân dịp ngày Thương binh - Liệt sỹ 27.7 vừa qua. Qua đó, góp phần động viên, tạo điều kiện cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế.

Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sỹ 27.7, ngoài thực hiện tốt việc trao quà của Chủ tịch nước tới các đối tượng chính sách, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đều tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, làm nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, xây mới, tu bổ nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm ghi danh các Anh hùng liệt sỹ. Các cơ quan, đơn vị thuộc khối cơ quan, ngành, đoàn thể huyện cũng tổ chức các hoạt động đỡ đầu, hỗ trợ các gia đình chính sách, tặng sổ tiết kiệm; nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống...

Hoạt động chăm sóc NCC trên địa bàn huyện đã được thực hiện về mọi mặt như: Phối hợp tổ chức cho NCC đi điều dưỡng tại các trung tâm điều dưỡng thương, bệnh binh trong nước theo kế hoạch của Sở LĐ-TB&XH được tổ chức hằng năm. Ông Đặng Văn Sái, Thương binh nặng, tổ 2, thị trấn Yên Phú, xúc động nói: “Thời gian qua, các cấp, các ngành của huyện đã thường xuyên quan tâm, thăm hỏi động viên tôi. Những lần tôi được đi điều dưỡng ở các trung tâm phục hồi sức khoẻ dành cho thương, bệnh binh, tôi được chăm sóc, nghỉ ngơi theo chế độ đặc biệt. Nhờ đó, không chỉ giúp nâng cao sức khoẻ, tôi còn được gặp gỡ các đồng đội để cùng ôn lại những kỷ niệm khi tham gia chiến trường “vào sinh ra tử”. Từ đó, giúp bản thân tôi thêm tự tin, quyết tâm vương lên trong cuộc sống…”.  

Nhằm thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCC và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương thực hiện đúng, đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCC; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là những nội dung mới ban hành liên quan đến đối tượng chính sách; thực hiện chi trả đúng, đủ, chu đáo, kịp thời, chính xác các chế độ đối với NCC thì vấn đề xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được cấp ủy, chính quyền toàn huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện và coi là một nội dung quan trọng, giữ gìn nét đẹp truyền thống của dân tộc.

Đồng chí Ma Văn Tỏe, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê, cho biết: Những năm qua, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, chú trọng thực hiện. Trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đến cán bộ và nhân dân thực hiện tốt công tác chính sách, công tác thương binh, liệt sỹ và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với NCC. Quan tâm công tác giáo dục đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm cho những người có công và con em của những đối tượng chính sách. Đồng thời phối hợp chặt với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thường xuyên quan tâm thực hiện tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, NCC.

Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” luôn mang nghĩa cử cao đẹp và nhân văn sâu sắc, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao tinh thần yêu nước, tăng thêm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Để thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện Bắc Mê luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách và NCC với cách mạng.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì, mưa to gây sạt lở đất khiến 1 người thiệt mạng, 3 người bị thương

BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Hoàng Su Phì, từ tối 28.7 đến rạng sáng ngày 29.7, trên địa bàn huyện có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to đã gây ra những thiệt hại về người và tài sản trên địa bàn.Cụ thể, có 7 ngôi nhà bị đất đá sạt lở, trong đó xã Hồ Thầu 2 nhà, xã Bản Luốc 2 nhà, Bản Péo 2 nhà, Nậm Ty 1 nhà. Các vụ sạt lở đất, đá khiến 1 người bị thiệt mạng, 3 người khác bị thương, gồm...

29/07/2019
Bắc Quang phát huy vai trò đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số

BHG - Nhằm xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang đã triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phù hợp để đào tạo nguồn nhân lực, bố trí sử dụng đội ngũ cán bộ là người DTTS. Từ năm 2014 đến nay, toàn huyện có 23 cán bộ là người DTTS được bầu vào BCH Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 – 2020; 22 người là đại biểu HĐND huyện, 464 người là đại biểu HĐND cấp xã, nhiệm kỳ 2016 – 2021; 87 người đang đảm nhiệm các chức danh cán bộ chủ chốt cấp xã.

29/07/2019
Thực hiện tốt công tác chăm lo cho các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công

BHG - Với truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta "Uống nước nhớ nguồn" cho nên công tác "Đền ơn – Đáp nghĩa" là cách tri ân tốt nhất đối với các Anh hùng liệt sĩ; các thương, bệnh binh và người có công (NCC). Trong những năm qua, với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và xã hội; tỉnh ta luôn thực hiện tốt, có trách nhiệm chăm lo cuộc sống đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC. Từ đó, các gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC luôn có cuộc sống vật chất, tinh thần bằng hoặc hơn so với mức sống trung bình tại nơi cư trú.

28/07/2019
Thắm tình đồng đội

BHG - Thời gian qua, công tác "Đền ơn, đáp nghĩa", chăm lo cho các hội viên cựu chiến binh (CCB), gia đình chính sách luôn là việc làm được các cấp Hội CCB tỉnh quan tâm, chú trọng. Từ đó góp phần hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần để các hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đồng thời thắt chặt thêm tình đồng chí, đồng đội.

28/07/2019