Thắm tình đồng đội

12:42, 28/07/2019

BHG - Thời gian qua, công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, chăm lo cho các hội viên cựu chiến binh (CCB), gia đình chính sách luôn là việc làm được các cấp Hội CCB tỉnh quan tâm, chú trọng. Từ đó góp phần hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần để các hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đồng thời thắt chặt thêm tình đồng chí, đồng đội.

Trong ngôi nhà mới xây gần hoàn thiện, ông La Văn Lượng, CCB xã Ngọc Đường (Tp. Hà Giang) không giấu nổi xúc động. Ông Lượng cho hay, đầu tháng 6 vừa qua, Hội CCB tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Sơn Lâm hỗ trợ 50 triệu đồng để gia đình ông xây dựng căn nhà mới thay ngôi nhà lá đã dột nát, xuống cấp. Ngoài hỗ trợ tiền, trong quá trình xây dựng, bà con và hội viên CCB trong thôn, xã đã giúp đỡ ngày công, vật liệu, lắp đặt điện nước… Nhờ vậy, chỉ sau hơn 1 tháng, ngôi nhà cấp 4 của gia đình ông đã gần hoàn thiện. Từ nay, gia đình ông đã có ngôi nhà mới khang trang. Ông sẽ cố gắng lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình để sớm thoát cảnh khó khăn.

Lãnh đạo Hội CCB tỉnh thăm hỏi, tặng quà gia đình hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn ở xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên.
Lãnh đạo Hội CCB tỉnh thăm hỏi, tặng quà gia đình hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn ở xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên.

Ông Nguyễn Văn Ninh, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết: “Hiện nay, Hội CCB tỉnh có trên 25.600 hội viên. Trong đó, số gia đình hội viên nghèo còn 3.500 hộ, 2.487 hộ cận nghèo. Xác định công tác “Đền ơn, đáp nghĩa” là nhiệm vụ trọng tâm; thời gian qua, Hội CCB tỉnh đã tích cực thực hiện các hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc chăm lo, giúp đỡ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên CCB như: Phát động các cấp Hội tiến hành tu sửa, chỉnh trang các công trình nhà bia tưởng niệm liệt sỹ; giúp đỡ ngày công sửa chữa nhà ở cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức thăm hỏi hội viên ốm đau, bệnh tật; hỗ trợ, giúp đỡ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên; đảm bảo các chế độ chính sách cho CCB theo quy định của Nhà nước…

Theo đó, từ đầu năm đến nay, Hội CCB tỉnh đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh thực hiện chương trình hỗ trợ làm 280 nhà ở (mỗi căn nhà hỗ trợ 60 triệu đồng) cho CCB tham gia cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc từ nguồn vốn của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Vận động Công ty TNHH Sơn Lâm tài trợ 100 triệu đồng để làm 2 căn nhà cho CCB có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Quang Bình và thành phố Hà Giang; vận động các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ hơn 1.700 suất quà trị giá trên 500 triệu đồng cho các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam/Điôxin, gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn; các cấp Hội tập đã vận động hội viên giúp đỡ xóa được 105 nhà tạm. Tổ chức chương trình gặp mặt, động viên, tặng quà cho 250 CCB nhân dịp kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ với tổng trị giá 125 triệu đồng…

Cùng với đó, Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở Hội làm tốt công tác giám sát và giải quyết chế độ chính sách sau chiến tranh cho thương, bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam/ điô-xin. Đến nay, Hội có 11.990 người hưởng thẻ Bảo hiểm y tế theo chế độ người tham gia kháng chiến; phối hợp giải quyết chế độ kịp thời chế độ mai táng phí cho 187 đối tượng từ trần; trợ cấp một lần theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ cho 146 đối tượng. Vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ 27.7, lễ, tết, các cơ sở Hội đều có những hoạt động ý nghĩa hướng về đồng đội như: Thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, viếng nhà bia ghi danh liệt sỹ… Đồng thời, Hội còn chú trọng việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Các cấp Hội khuyến khích hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đến nay, Hội CCB tỉnh nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ lên đến hơn 628 tỷ đồng/610 tổ tiết kiệm vay vốn/19.038 hộ vay; qua đó, giúp nhiều gia đình hội viên CCB giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu.

Với những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” thiết thực, Hội CCB tỉnh đã hỗ trợ, chia sẻ, giúp đỡ nhiều hội viên CCB có cuộc sống ổn định hơn. Đồng thời, Hội luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho các hội viên; thương, bệnh binh và  gia đình chính sách vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngày hội hiến máu tình nguyện "Giọt máu hồng hè 2019"

BHG - Sáng ngày 27.7 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Ban Chỉ đạo Hiến máu tình nguyện (HMTN) phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang  tổ chức chương trình HMTN với chủ đề "Giọt máu hồng hè 2019". Với tinh thần "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", ngày hội đã thu hút 160 tình nguyện viên là cán bộ, giáo viên, học sinh, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh tham gia đăng ký HMTN.

28/07/2019
Đoàn khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh tri ân các thương binh, liệt sỹ

BHG - Ngày 27.7, Đoàn khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tri ân đối với những người có công với đất nước, nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2019). Bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với các Anh hùng liệt sỹ, Đoàn khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức lễ dâng hương tại Đài hương 468, thôn Nậm Ngặt, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên). Tiếp đó, tại xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) Đoàn khối đã tặng 42 suất quà, mỗi suất trị giá 200 nghìn đồng cho các gia đình chính sách, thương, bệnh binh...

 

 

28/07/2019
Đại hội Chi hội An toàn vệ sinh lao động Công ty Điện lực Hà Giang

BHG - Ngày 26.7, Công ty Điện lực Hà Giang đã tổ chức Đại hội đại biểu Chi hội an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2019-2024. Chi hội ATVSLĐ Công ty Điện lực Hà Giang là một tổ chức quần chúng tự nguyện của cán bộ công nhân viên trong công ty. Mục đích của Chi hội là tập hợp, đoàn kết lực lượng nhằm phát huy vai trò của người làm công tác quản lý và đội ngũ những người làm công tác ATVSLĐ phục vụ nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. 

28/07/2019
Khánh thành và bàn giao cầu dân sinh tại xã Phong Quang

BHG - Ngày 27.7, Tỉnh Đoàn phối hợp với Đoàn thanh niên Khối cơ quan T.Ư và Đoàn thanh niên Văn phòng Chính phủ tổ chức khánh thành và bàn giao cầu dân sinh Phú Cường, thôn Bản Mán, xã Phong Quang (Vị Xuyên). Cầu dân sinh Phú Cường được Tỉnh Đoàn vận động tài trợ xây dựng từ nguồn kinh phí đóng góp của các nhà hảo tâm. Cầu có quy mô chiều dài 20m, rộng 2,5m bằng bê tông cốt thép. 

28/07/2019