Hà Giang

Thực hiện tốt công tác chăm lo cho các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công

12:44, 28/07/2019

BHG - Với truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta “Uống nước nhớ nguồn” cho nên công tác “Đền ơn – Đáp nghĩa” là cách tri ân tốt nhất đối với các Anh hùng liệt sĩ; các thương, bệnh binh và người có công (NCC). Trong những năm qua, với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và xã hội; tỉnh ta luôn thực hiện tốt, có trách nhiệm chăm lo cuộc sống đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC. Từ đó, các gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC luôn có cuộc sống vật chất, tinh thần bằng hoặc hơn so với mức sống trung bình tại nơi cư trú.

Nhìn lại năm 2018 cho thấy, với những cơ chế, chính sách của Trung ương và địa phương; tỉnh ta đã giải quyết chế độ trợ cấp cho 284 đối tượng NCC và thân nhân NCC, với tổng kinh phí gần 3 tỷ 330 triệu đồng; trợ cấp chính sách khác cho 767 đối tượng trên 7 tỷ 425 triệu đồng. Giải quyết chế độ ưu đãi trong giáo dục, đào tạo cho 6 đối tượng là con của NCC; cấp 224 triệu đồng mua phương tiện trợ giúp dụng cụ chỉnh hình cho 117 NCC và thân nhân. Giải quyết chế độ thờ cúng liệt sĩ cho 1.565 người, với số tiền 782,5 triệu đồng; chế độ điều dưỡng cho 863 đối tượng, với tổng số tiền 1.156,62 triệu đồng. Điều chỉnh phụ cấp khu vực theo Nghị định 72/2018/NĐ-CP cho 868 người, với số tiền tăng thêm 1 tháng gần 42 triệu đồng; trợ cấp, phụ cấp ưu đãi với NCC với cách mạng theo Nghị định số 99/2018/NĐ-CP cho 2.964 người với số tiền tăng thêm 1 tháng trên 332 triệu đồng… Trình 1 hồ sơ đề nghị Nhà nước truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng; đề nghị cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công cho 29 gia đình liệt sĩ... Cùng với đó, công tác chăm sóc, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ và mộ liệt sĩ cũng được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Trong năm 2018, đã di chuyển 29 hài cốt liệt sĩ và đính chính thông tin 17 bia mộ liệt sĩ; rà soát, cung cấp thông tin 7 liệt sĩ; tiếp nhận và tổ chức an táng trang trọng 4 hài cốt liệt sĩ do Bộ CHQS tỉnh bàn giao. Nhận bàn giao Đài hương 468 thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên từ Ban Liên lạc Hội bạn chiến đấu mặt trận Vị Xuyên; nâng cấp, sửa chữa Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Hà Giang, Bắc Quang thành Đền thờ liệt sĩ thành phố Hà Giang, Đền thờ liệt sĩ Bắc Quang.

Ông Hoàng Đức Quang bên ngôi nhà mới.
Ông Hoàng Đức Quang bên ngôi nhà mới.

Năm qua, tỉnh ta đã tổ chức đưa 179 đối tượng NCC và thân nhân đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng Cục NCC Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa; đưa 37 thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng các cấp, các ngành đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách dịp Tết Nguyên đán cho 8.485 lượt người, với tổng số tiền 2 tỷ 195,5 triệu đồng; thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách NCC nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ  với 12.529 suất quà, bằng trên 3 tỷ 589 triệu đồng... Đồng thời, hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh Đề án hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở. Đến nay, đã có 952/998 hộ đã được hỗ trợ với tổng số 29,27 tỷ đồng; hỗ trợ làm 5 nhà tình nghĩa cho đối tượng NCC với cách mạng và thân nhân liệt sĩ 40 triệu đồng/nhà…

Ông Hoàng Đức Quang, 62 tuổi, trú tại tổ 11, phường Minh Khai – Người có công thờ cúng chú và em là liệt sĩ thời kháng chiến chống Pháp và cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tổ quốc cho biết: Được sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, thành phố và của phường; gia đình ông đã xây được ngôi nhà mới 2 tầng, với diện tích gần 80 mét vuông, gia đình rất vui và cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với những chính sách hỗ trợ thiết thực NCC; từ đó, các gia đình NCC luôn yên tâm lao động, sản xuất phát triển kinh tế gia đình; đồng thời tin tưởng và chấp hành mọi đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước…

Đồng chí Sùng Đại Hùng, Giám đốc Sở Lao động – TBXH cho biết: Trong những năm qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; Sở Lao động – TBXH đã triển khai ban hành các văn bản đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra đến cơ sở về thực hiện lĩnh vực công tác NCC. Từ đó, chế độ chính sách đối với NCC và các chế độ chính sách khác được giải quyết kịp thời, đúng chế độ, không còn hồ sơ tồn đọng. Thủ tục hành chính trong lĩnh vực NCC tiếp tục được được chuẩn hóa; thời gian giải quyết thủ tục hành chính đã được cắt giảm, số lượng hồ sơ thủ tục hành chính được tinh giảm, đã tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết chế độ chính sách đối với NCC và các chế độ chính sách khác... Trong 6 tháng đầu năm 2019, đặc biệt là trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ 27-7, Sở Lao động – TBXH tiếp tục thực hiện tốt công tác chuyên môn trong lĩnh vực NCC; công tác đền ơn, đáp nghĩa; phục vụ chu đáo các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến thăm, tặng quà các gia đình liệt sĩ, thương bệnh, binh và NCC.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thắm tình đồng đội

BHG - Thời gian qua, công tác "Đền ơn, đáp nghĩa", chăm lo cho các hội viên cựu chiến binh (CCB), gia đình chính sách luôn là việc làm được các cấp Hội CCB tỉnh quan tâm, chú trọng. Từ đó góp phần hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần để các hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đồng thời thắt chặt thêm tình đồng chí, đồng đội.

28/07/2019
Ngày hội hiến máu tình nguyện "Giọt máu hồng hè 2019"

BHG - Sáng ngày 27.7 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Ban Chỉ đạo Hiến máu tình nguyện (HMTN) phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang  tổ chức chương trình HMTN với chủ đề "Giọt máu hồng hè 2019". Với tinh thần "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", ngày hội đã thu hút 160 tình nguyện viên là cán bộ, giáo viên, học sinh, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh tham gia đăng ký HMTN.

28/07/2019
Đoàn khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh tri ân các thương binh, liệt sỹ

BHG - Ngày 27.7, Đoàn khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tri ân đối với những người có công với đất nước, nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2019). Bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với các Anh hùng liệt sỹ, Đoàn khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức lễ dâng hương tại Đài hương 468, thôn Nậm Ngặt, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên). Tiếp đó, tại xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) Đoàn khối đã tặng 42 suất quà, mỗi suất trị giá 200 nghìn đồng cho các gia đình chính sách, thương, bệnh binh...

 

 

28/07/2019
Đại hội Chi hội An toàn vệ sinh lao động Công ty Điện lực Hà Giang

BHG - Ngày 26.7, Công ty Điện lực Hà Giang đã tổ chức Đại hội đại biểu Chi hội an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2019-2024. Chi hội ATVSLĐ Công ty Điện lực Hà Giang là một tổ chức quần chúng tự nguyện của cán bộ công nhân viên trong công ty. Mục đích của Chi hội là tập hợp, đoàn kết lực lượng nhằm phát huy vai trò của người làm công tác quản lý và đội ngũ những người làm công tác ATVSLĐ phục vụ nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. 

28/07/2019