Đồng Văn phát huy vai trò đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở cơ sở

10:52, 29/03/2019

BHG - Cán bộ không chuyên trách (KCT) được coi là cầu nối giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương; để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, cũng như phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo của hệ thống chính trị. Thời gian qua, thực hiện việc sắp xếp, bố trí lại các chức danh KCT tại cơ sở một cách hiệu quả, huyện Đồng Văn đã có những chính sách quan tâm tới lực lượng này. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ KCT cũng như chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở.

Có thể thấy, vai trò của cán bộ KCT ở cơ sở rất quan trọng, khối lượng công việc nhiều và trách nhiệm cũng không nhỏ. Đặc biệt, tại mỗi địa phương, vai trò và nhiệm vụ của họ cũng khác nhau. Ví dụ, đối với chức danh công an viên phải phụ trách các công việc từ theo dõi, bám sát cơ sở, tình hình an ninh trật tự; đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân…

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Quán Dín Ngài, thị trấn Đồng Văn Giàng Mí Di (Bên phải) thống nhất lại thông tin trước khi thực hiện tuyên truyền đến người dân.
Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Quán Dín Ngài, thị trấn Đồng Văn Giàng Mí Di (Bên phải) thống nhất lại thông tin trước khi thực hiện tuyên truyền đến người dân.

Thôn Quán Dín Ngài, thị trấn Đồng Văn có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Anh Giàng Mí Di, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn đã có 8 năm kinh nghiệm. Vốn am hiểu văn hóa, tập quán của đồng bào, anh Dí đã tích cực cùng bà con tìm hiểu cách chăn nuôi, trồng trọt sao cho hiệu quả; đồng thời tuyên truyền cách phòng, chống dịch bệnh, triển khai các kế hoạch của xã đến người dân… Anh luôn luôn lắng nghe, tiếp nhận ý kiến của bà con, kịp thời năm bắt những tâm tư, nguyện vọng của họ. Trong suốt nhiều năm qua, thôn Quán Dín Ngài được đánh giá là điểm sáng trong thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đặc biệt đã hạn chế tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết và được huyện chọn làm thôn điểm để tuyên truyền… Anh Di chia sẻ: “Để người dân trong thôn luôn nắm bắt kịp thời những cách làm hay trong chăn nuôi, trồng trọt; đời sống được nâng cao khi họ biết thay đổi những tập quán lạc hậu.” Những thành tích trên có được là nhờ vai trò to lớn của cán bộ cơ sở; trong đó, những cán bộ KCT như anh Di đã làm tốt nhiệm vụ của mình.

Hiện, toàn huyện Đồng Văn có 171 cán bộ KCT cấp xã, chủ yếu nắm giữ các chức danh: Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ; Phó Chủ tịch Hội LHPN; cán bộ phụ trách dân số, kế hoạch hóa gia đình; phụ trách khuyến nông, khuyến lâm…,  và 1.461 cán bộ KCT ở thôn, tổ dân phố; giữ các chức danh như Bí thư chi bộ; nhân viên y tế thôn… Theo đánh giá của Phòng Nội vụ huyện, hầu hết các xã đã bố trí, sắp xấp và thực hiện nghiêm việc sắp xếp các chức danh, đem lại kết quả tích cực; số lượng người hoạt động KCT giảm, giúp bộ máy cơ sở gọn nhẹ, hiệu quả công việc nâng cao.

Anh Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Đồng Văn, cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện sắp xếp lại đội ngũ cán bộ KCT ở cơ sở luôn có sự chọn lựa những người có trình độ, năng lực, kinh nghiệm và phẩm chất tốt. Đội ngũ cán bộ KCT tại cơ sở hầu hết đều được sắp xếp thuận lợi, phù hợp, đúng người, đúng việc và đúng chuyên môn theo từng địa phương với những đặc thù công việc khác nhau. Việc cùng lúc kiệm nhiệm nhiều chức danh giúp cán bộ gần dân hơn, nắm chắc tình hình cơ sở, đồng thời đòi hỏi cán bộ phải nâng cao năng lực, trình độ, luôn luôn học hỏi để đáp ứng nhu cầu công việc. Hiện nay, mức phụ cấp cho cán bộ KCT ở cơ sở đã được nâng lên, giúp họ yên tâm hơn trong công tác.

Để nâng cao hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ KCT tại địa phương, hàng năm, Phòng Nội vụ huyện đều mở các lớp bồi dưỡng theo cụm cho cán bộ KCT, như: Mở lớp bồi dưỡng cho trưởng thôn kiêm các chức danh khác trong thôn; mở lớp bồi dưỡng cho các Bí thư chi bộ… Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đánh giá công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở. Qua đó, từng bước đáp ứng nhu cầu sử dụng cán bộ của huyện.

Với những nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền; tin rằng, đội ngũ cán bộ KCT ở cơ sở sẽ phát huy tốt hơn nữa vai trò, nhiệm vụ là cầu nối giữa chính quyền cơ sở với người dân và nòng cốt trong các phong trào, hoạt động của địa phương.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phường Nguyễn Trãi nâng cao chất lượng thực thi công vụ

BHG - Xác định việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để hướng tới sự hài lòng của người dân; những năm qua, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) thường xuyên tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, cải cách hành chính; từ đó, giải quyết tốt các vụ việc tồn đọng, hướng tới xây dựng phường văn minh đô thị.

29/03/2019
Lễ động thổ xây nhà Chữ thập đỏ tặng cựu chiến binh

BHG - Vừa qua, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, UBND huyện Bắc Quang đã tổ chức Lễ động thổ xây nhà Chữ thập đỏ tặng cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn tại gia đình Cựu chiến binh Nguyễn Công An, thôn Minh Thượng, xã Quang Minh (Bắc Quang). Tham dự Lễ động thổ có đại diện Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, lãnh đạo Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, lãnh đạo huyện Bắc Quang cùng đông đảo, cựu chiến binh và bà con nhân dân xã Quang Minh.

 

28/03/2019
Quản Bạ thi "Tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" năm 2019

BHG - Ngày 26.3, Huyện đoàn Quản Bạ phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức Hội thi "Tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" năm 2019. Dự hội thi có lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể các xã, thị trấn và đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Tham dự Hội thi có 17 đội với các thí sinh là ĐVTN ở 13 xã, thị trấn, Đoàn công an huyện và trường học trên địa bàn. Các đội thi trải qua 4 phần thi gồm: Chào hỏi, kiến thức, hùng biện và năng khiếu. Qua các phần thi, các đội đã có nhiều tiết mục hay được thể hiện bằng hình thức sân khấu hóa thông qua các thể loại hài, kịch, thơ, vè, múa, hát...

27/03/2019
Trạm Y tế xã Cao Mã Pờ: Truyền thông phòng dịch bệnh và ATTP

BHG – Thời gian qua Trạm Y tế xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) đã tập trung truyền thông tại chợ phiên và truyền thông lồng ghép trong các buổi họp thôn bản. Tại các buổi truyền thông, người dân được nghe những thông tin mới về tình hình dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm; nguyên nhân, biểu hiện và cách phòng bệnh bệnh lao, sởi, tay chân miệng, Cúm A/H5N1, ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật; tác hại của thuốc phun diệt cỏ tới sức khỏe con người...

27/03/2019