Hội Phụ nữ Yên Minh tích cực tuyên truyền về phòng, chống mua, bán người

08:53, 27/04/2018

BHG - Là huyện biên giới, nên tình trạng người dân sang Trung Quốc lao động bất hợp pháp vẫn thường xảy ra; trong đó, phụ nữ chiếm khoảng 40%. Trước thực trạng trên, công tác tuyên truyền pháp luật phòng, chống mua, bán người cho chị em hội viên (HV) luôn được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Yên Minh đặc biệt chú trọng. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, phát hiện và tố giác tội phạm cho HV.

Đại diện Hội LHPN huyện Yên Minh và Đồn Biên phòng Bạch Đích ký kết Chương trình phối hợp “Vận động phụ nữ tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới”, giai đoạn 2017 - 2022.
Đại diện Hội LHPN huyện Yên Minh và Đồn Biên phòng Bạch Đích ký kết Chương trình phối hợp “Vận động phụ nữ tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới”, giai đoạn 2017 - 2022.

Hiện, Hội LHPN huyện Yên Minh có 282 chi hội, với trên 13.000 HV. Với địa bàn có 4 xã biên giới, việc phụ nữ vượt biên trái phép sang lao động tại Trung quốc tiềm ẩn nhiều rủi ro, và hậu quả khó lường như: Bị ngược đãi, tai nạn lao động, thậm chí trở thành nạn nhân của tình trạng mua, bán người (MBN). Thực tế cho thấy, ở các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, phụ nữ và trẻ em luôn là đích ngắm của bọn MBN. Tuy nhiên, một bộ phận chị em có trình độ dân trí thấp chưa hiểu được sự nguy hiểm của nạn MBN và cách phòng, chống tình trạng này. Đồng chí Nguyễn Thị Hiên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Minh cho biết: Những năm qua, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã tích cực chỉ đạo các cơ sở Hội, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và khuyến khích HV phát huy tinh thần đoàn kết và đẩy mạnh lao động sản xuất. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền pháp luật  phòng, chống MBN nhằm nâng cao nhận thức cho chị em.

Nhận thấy hiệu quả của việc tuyên truyền phòng, chống MBN tại các buổi chợ phiên, Hội thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông nhằm tuyên truyền, trang bị các kiến thức về âm mưu, thủ đoạn của những kẻ MBN tới người dân. Hoạt động tuyên truyền được kết hợp diễn văn nghệ với các tiểu phẩm có nội dung phong phú, sát với thực tế và được dịch bằng tiếng dân tộc nên đã thu hút rất đông chị em quan tâm, lắng nghe và tiếp thu.

Mô hình truyền thông phòng, chống MBN tại các chợ phiên được Hội LHPN huyện Yên Minh thực hiện gần 4 năm qua và đã cho thấy hiệu quả rõ nét. Với các hình thức tuyên truyền đa dạng về nội dung, hình thức, qua đó đã nâng cao được nhận thức về những hậu quả của nạn MBN. Nhiều chi em đã biết cách tự bảo vệ cũng như đề cao cảnh giác và hạn chế vượt biên sang Trung Quốc lao động tự do. Bên cạnh đó, việc tổ chức tuyên truyền tại chợ phiên đã giúp các tổ chức đoàn thể và HV, phụ nữ ở địa phương có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức pháp luật cũng như kinh nghiệm chăn nuôi, sản xuất phát triển kinh tế gia đình… Cùng với công tác tuyên truyền, Hội còn xây dựng chương trình phối hợp với Bộ độ Biên phòng, Công an huyện, Huyện đoàn,… tổ chức truyền thông theo cụm thôn, bản.

Trong năm 2017, Hội LHPN huyện đã truyền thông tại các phiên chợ và cụm thôn, bản được 8 buổi, với sự tham gia của trên 8.000 người. Cùng đó, Hội còn phối hợp với Đồn Biên phòng Bạch Đích xây dựng Chương trình phối hợp “Vận động phụ nữ tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới”, giai đoạn 2017 – 2022. Với mục đích tăng cường, đẩy mạnh các hoạt động phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sỹ và HV, phụ nữ các cấp; đặc biệt đối với phụ nữ vùng biên giới trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Phụ nữ cơ sở khu vực biên giới trong tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia, tham gia phát triển KT – XH, XĐGN và xây dựng Nông thôn mới…

Với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Hội LHPN huyện, các chi hội phụ nữ cơ sở trên địa bàn đã chủ động tuyên truyền, triển khai kịp thời những nội dung, chương trình phòng, chống tội phạm MBN đến chị em HV. Tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống MBN và bạo lực gia đình trên địa bàn.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chị Nguyễn Thị Hòa luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm

BHG - Là cán bộ thuộc Sở Y tế, chị Nguyễn Thị Hòa, sinh năm 1977 luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc; hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao, xứng đáng tấm gương sáng của ngành. Thân thiện, cởi mở là ấn tượng đầu tiên khi được gặp chị Hòa. Được biết, trước khi chuyển đến Trung tâm Hành chính công tỉnh, chị Hòa công tác tại Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe thuộc Sở Y tế, thực hiện nhiệm vụ đi cơ sở tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh...

27/04/2018
2.000 cây sa mộc mới được trồng tại Tát Ngà

BHG - Nhằm tăng vẻ mỹ quan cho làng văn hóa du lịch thôn Tát Ngà, vừa qua Cục Thống kê tỉnh đã phối hợp với huyện Mèo Vạc, UBND xã Tát Ngà trồng 2.000 cây sa mộc dọc tuyến đường vào thôn. Với thông điệp: "Trồng một cây xanh cho hôm nay cũng là trồng một cây xanh cho thế hệ mai sau. Trồng thêm được nhiều cây xanh, bảo vệ, chăm sóc cây tốt góp phần quan trọng vào việc ứng phó với biến đổi khí hậu, cải thiện môi trường".

26/04/2018
UBND thị trấn Vinh Quang, ra mắt mô hình điểm về tái hòa nhập cộng đồng

BHG - Ngày 24.4, UBND thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì), đã tổ chức Lễ ra mắt Mô hình điểm Quản lý giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, tái hòa nhập cộng đồng. Dự buổi lễ có lãnh đạo Công an tỉnh; một số Phòng nghiệp vụ Công an tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện...

26/04/2018
Vương Văn Cường - Trưởng thôn gương mẫu

BHG - Anh Vương Văn Cường (sinh  1982), dân tộc Dao ở thôn Tân Sơn, xã Minh Tân (Vị Xuyên) được nhiều người biết đến là Trưởng thôn tận tụy, gương mẫu với công việc. Với quyết tâm, ý chí vượt khó và sự nhiệt tình trong công tác xã hội, anh được bà con yêu mến, tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Tân Sơn. Mặc dù mới làm Trưởng thôn được hơn một năm, nhưng anh Vương Văn Cường luôn được bà con trong thôn yêu mến, tin tưởng...

26/04/2018