Một số kinh nghiệm tự cai thuốc lá hiệu quả

07:38, 05/12/2017

BHG - Hiện nay, nhiều người đã nhận thức rõ được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của mình và mong muốn có thể bỏ thuốc lá. Nhiều người đã tự cai thuốc lá, nhưng số người cai thành công lại ít, có người chỉ dừng được một thời gian ngắn rồi lại tái hút, do không chịu nổi những cảm giác khó khăn khi bỏ đi thói quen của mình… hoặc nhiều lý do khác nhau mà rất nhiều người đã bỏ thuốc nhưng không thành công. Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp người nghiện thuốc có thể tự cai thuốc lá hiệu quả:

Thứ nhất, cần lên kế hoạch bỏ thuốc và cam kết với bản thân:

Xác định trước những khó khăn của việc tự cai thuốc lá để từ bỏ thói quen xấu một cách hiệu quả. Cần lên kế hoạch cụ thể ít nhất 6 tháng, có thể chia cường độ giảm dần sử dụng thuốc từng tháng để cơ thể dễ dàng thích nghi. Ghi nhớ kế hoạch và kiên định với kế hoạch.

Thứ hai, cắt giảm thuốc lá:

Người hút thuốc không nên bỏ hút ngay, mà giảm số lượng thuốc hút trong ngày và quyết tâm giảm dần đến khi mỗi ngày không hút điếu nào cả.

 Thứ 3, ăn uống lành mạnh, sử dụng nhiều hoa quả:

- Sử dụng cần tây

Cần tây được biết đến như loại rau rất tốt cho sức khoẻ và có tác dụng tốt khi được dùng để hỗ trợ cai thuốc lá. Trong trường hợp không thích cần tây thì bạn có thể thay bằng cà rốt, các loại đậu, trứng, dưa chuột – những loại thực phẩm này cũng ảnh hưởng đến mùi vị của thuốc lá. Ngược lại, các loại rau quả ngọt có nhiều glucose sẽ kích thích cơn thèm và khiến bạn trở nên hứng thú hơn với chất gây nghiện.

- Quả cam

Những loại trái cây họ cam, quýt giúp bạn bỏ thuốc lá dễ dàng, đồng thời tăng cường sức khỏe. Trong quả cam chứa nhiều vitamin C giúp trị khô và thâm môi do hút thuốc lá.

- Ăn mặn, ăn trái cây khô

Trong những ngày này, bạn có thể ăn mặn hơn một chút. Nếu bạn cảm thấy thèm thuốc, hãy rắc ít muối lên lưỡi, sẽ thấy hiệu quả ngay tức khắc. Ngoài ra, ta có thể ăn những loại trái cây khô có mùi thơm để lấn át cơn thèm.

Thứ tư, kiểm soát căng thẳng:

Thông thường, đàn ông hay hút thuốc mỗi khi căng thẳng. Thay vào đó, mỗi khi thấy mệt mỏi, bạn nên nghe nhạc hay xem chương trình truyền hình yêu thích để cơ thể quên đi thuốc lá.

Thứ năm, hạn chế tiếp xúc với những người hút thuốc:

Thường xuyên đi chơi với bạn bè hút thuốc sẽ khiến cơn thèm thuốc của bạn trỗi dậy. Hãy kết thân với những người không hút thuốc và quyết tâm, đồng thời tự thưởng cho mình một món quà sau mỗi giai đoạn bỏ thuốc lá thành công.

Thứ sáu, không uống rượu, nước có ga:

Nhiều đàn ông thường sa vào nghiện rượu khi bỏ thuốc lá, đây là thói quen xấu không kém thuốc lá, mà ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo các nghiên cứu, nước uống có ga khiến bạn thèm thuốc lá hơn. Vì thế, thay vì uống các loại nước có ga như cola, soda, hãy uống thật nhiều nước lọc.

Lan Anh (Sưu tầm)

(Trung tâm TT-GDSK)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chiều 30/11, không khí lạnh gây mưa rét cho khu vực Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều và đêm 30/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc, ngày 1/12 không khí lạnh sẽ được tăng cường mạnh hơn và ảnh hưởng đến các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ. 

30/11/2017
Chuyển biến tích cực trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian qua, Đoàn kiểm tra chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính (CHKL, KCHC) của tỉnh đã tiến hành các cuộc kiểm tra đột xuất tại một số cơ quan, đơn vị ở các huyện và các sở, cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở căn cứ vào nội dung Quyết định 1808 của UBND tỉnh ban hành ngày 13.9.2017, Đoàn kiểm tra của tỉnh đã tiến hành kiểm tra Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo...

30/11/2017
Tăng cường liên kết đào tạo nghề gắn giải quyết việc làm cho lao động nông thôn ở Quang Bình

BHG - Đào tạo nghề và giải quyết việc làm là một trong những vấn đề quan trọng, được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm; giải quyết tốt vấn đề này không chỉ đảm bảo an sinh xã hội, còn hướng tới sự phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao. Xác định rõ nhiệm vụ này, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ngành chuyên môn, liên kết với các tổ chức trong và ngoài tỉnh để đào tạo nghề cho lao động nông thôn. 

29/11/2017
Công ty Xăng dầu Hà Giang trao bò sinh sản cho hộ nghèo xã Lao Và Chải

BHG - Ngày 28.11, Công ty Xăng dầu Hà Giang đã tổ chức trao tặng bò sinh sản cho 15 hộ nghèo thuộc xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh. Được BTV Tỉnh ủy phân công giúp đỡ xã Lao Và Chải từ tháng 3.2016, Công ty Xăng dầu Hà giang đã vận động cán, bộ công nhân viên, người lao động tham gia đóng góp xây dựng nguồn quỹ đỡ đầu xã. Tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Công ty Xăng dầu Hà Giang và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng, lãnh đạo Công ty đã quyết định thực hiện Chương trình trao tặng bò sinh sản cho xã đỡ đầu. 

29/11/2017