"Hà Giang tự lực, tự cường, vươn lên mạnh mẽ"

08:52, 28/11/2017

BHG - Những ngày đầu Đông, trong cái rét ngọt của miền cực Bắc địa đầu Tổ quốc, cán bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang vui mừng chào đón chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các Bộ, ban, ngành T.Ư. Người dân miền đá đều cùng chung một tình cảm nồng hậu, chân thành gửi gắm đến Thủ tướng và hơn hết là cùng chung một niềm tin, kỳ vọng mãnh liệt vào sự đổi thay, phát triển ngày càng ấm no, giàu mạnh của mảnh đất biên thùy cực Bắc sau chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng cùng đoàn công tác.

Khi vừa đặt chân đến Hà Giang, Thủ tướng đã dành thời gian thăm Không gian trưng bày văn hóa và giới thiệu sản phẩm du lịch của tỉnh. Là tỉnh miền núi, biên giới cực Bắc của Tổ quốc với 19 dân tộc cùng chung sống, mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa riêng biệt và nhiều lễ hội truyền thống độc đáo. Tham quan các gian hàng, sản phẩm tại khu trưng bày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tìm hiểu, nói chuyện với các doanh nghiệp, người dân, cơ sở sản xuất. Thủ tướng hoan nghênh việc Hà Giang tổ chức trưng bày, triển lãm, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch, nhất là các mặt hàng thế mạnh của địa phương. Đồng thời, bày tỏ ấn tượng về sự đổi mới sản phẩm từ mẫu mã, bao bì đến chất lượng và mong muốn Hà Giang phát huy thế mạnh, đưa sản phẩm đặc trưng của tỉnh lan tỏa rộng hơn tới người tiêu dùng trong,  ngoài nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng lãnh đạo một số bộ, ngành T.Ư tham quan các gian hàng tại Không gian Văn hóa, du lịch.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng lãnh đạo một số bộ, ngành T.Ư tham quan các gian hàng tại Không gian Văn hóa, du lịch.

Tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Giang năm 2017, Thủ tướng vui mừng trước những thành tích ấn tượng trong năm qua của tỉnh Hà Giang. Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư mạnh mẽ vào Hà Giang; Đảng, Chính phủ ghi nhận sự đóng góp của các nhà đầu tư trong việc tạo sinh kế cho đồng bào các dân tộc Hà Giang, góp phần xây dựng mảnh đất địa đầu Tổ quốc ấm no, giàu đẹp. Thủ tướng cũng đề nghị, tỉnh Hà Giang cần “xắn tay áo” đồng hành cùng doanh nghiệp, ban hành cơ chế, chính sách “trải thảm đỏ” để thu hút các nhà đầu tư, phát huy tối đa tính năng động, sáng tạo, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, nâng cao hơn nữa thứ bậc cạnh tranh của tỉnh nhà. Đồng thời, làm tốt công tác đối ngoại, giữ mối quan hệ tốt đẹp với các nước láng giềng. Thủ tướng cũng căn dặn địa phương cần tạo sinh kế bền vững cho đồng bào, ổn định xã hội, hình thành trận địa quốc phòng, an ninh và kinh tế vững chắc trên toàn tuyến biên giới; phát triển kinh tế dựa trên ba trụ cột: Nông nghiệp công nghệ cao, du lịch và kinh tế biên mậu. “Hà Giang phải tự lực, tự cường, vượt qua mọi khó khăn, vươn lên mạnh mẽ, trở thành tỉnh địa đầu Tổ quốc giàu về kinh tế, vững mạnh về QP – AN, mãi mãi là niềm tự hào về ý chí kiên cường, tình đoàn kết giữa các dân tộc” – Thủ tướng nói về tầm nhìn lâu dài của tỉnh Hà Giang.

Đáp lại những tình cảm và sự kỳ vọng của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang hứa tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt Chính phủ điện tử, công nghiệp số, quản trị số để thay đổi tư duy, hướng tới xây dựng công dân điện tử trong thời gian tới. Đưa ra chương trình hành động mạnh mẽ để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và sức cạnh tranh, thúc đẩy sản xuất hàng hóa; triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Sau khi tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư, Thủ tướng đã đến dự Lễ động thổ Dự án Chăn nuôi bò sữa công nghệ cao tại xã Phong Quang (Vị Xuyên). Đông đảo nhân dân đã đến từ sớm để chào đón Thủ tướng với niềm hân hoan trên những khuôn mặt. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đây là dự án mang lại nhiều lợi ích cho người dân và góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển với một tỉnh còn nhiều khó khăn như Hà Giang. Với tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng và quy mô 5.000 con bò sữa, đây là dự án chăn nuôi bò sữa đầu tiên tại Hà Giang, mang đến nhiều niềm tin, kỳ vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn cho người dân nơi đây với cam kết thực hiện sản xuất sạch, điều hành khoa học hướng đến nền sản xuất công nghệ 4.0 và đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân địa phương. Thủ tướng đề nghị chính quyền địa phương cần nâng cao nhận thức cho người dân, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn triển khai dự án. Về phía Tập đoàn TH, Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm theo cam kết với người dân địa phương về sản xuất sạch, thân thiện với môi trường và hài hòa giữa lợi ích của người dân với doanh nghiệp, góp phần tạo sinh kế bền vững cho đồng bào nơi đây.

Sau chuyến đi thực tế tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, thăm hỏi đồng bào các dân tộc huyện Vị Xuyên và một số gia đình các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh và gia đình chính sách trên địa bàn thành phố Hà Giang, Thủ tướng đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh nhằm tìm ra giải pháp mang tính cơ bản, đột phá giúp địa phương tìm ra một hướng đi lâu dài, bền vững trong thời gian tới. Đối với những giải pháp cụ thể, Thủ tướng đề nghị tỉnh cần đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, tập trung vào những sản phẩm thế mạnh của địa phương như: Cam, chè, mật ong Bạc hà và chăn nuôi đại gia súc để nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn. Tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ CNTT, tìm kiếm cơ hội, nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng, nỗ lực tăng thu ngân sách địa phương. Ưu tiên phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, đẩy mạnh phát triển kinh tế biên mậu, tận dụng tốt thị trường tiềm năng các địa phương giáp biên bên phía nước bạn Trung Quốc. Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh cần chú trọng xây dựng và củng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, đảm bảo giữ vững ANCT, TTATXH trên địa bàn. Thủ tướng tin tưởng rằng, với truyền thống anh hùng, bất khuất, nhân dân các dân tộc Hà Giang sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn về vị trí địa lý và KT – XH, đưa Hà Giang trở thành tỉnh giàu về kinh tế, vững mạnh về QP – AN, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân cả nước dành cho mảnh đất biên cương cực Bắc của Tổ quốc.

Chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã để lại nhiều cảm xúc và dấu ấn tốt đẹp, đọng lại trong lòng nhân dân các dân tộc Hà Giang hình ảnh vị Thủ tướng với phong cách bình dị, gần gũi, thân thiện, cởi mở. Những lời căn dặn của Thủ tướng cùng những giải pháp mang tính căn cơ, bền vững đặt ra cho Hà Giang sẽ là động lực để nhân dân các dân tộc Hà Giang phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên xây dựng tỉnh nhà ngày càng ấm no, mạnh giàu.

Nguyễn Phương

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc khai mạc Hội thi mật ong Bạc hà

BHG - Nằm trong chuỗi Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ III, năm 2017, sáng 25.11, tại huyện Mèo Vạc UBND tỉnh đã tổ chức Hội thi mật ong Bạc hà. Dự hội thi có lãnh đạo Cục sở hữu trí tuệ; lãnh đạo Viện an toàn thực phẩm, Viện hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam;  lãnh đạo các Sở Công thương, Sở NN&PTNT, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, huyện Vèo Vạc…

26/11/2017
Huyện đoàn Quản Bạ tình nguyện hỗ trợ Lễ hội Hoa Tam giác mạch

BHG - Hướng tới Lễ hội Hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ III, nhằm thiết thực tổ chức các hoạt động hưởng ứng chương trình tình nguyện mùa đông, Huyện đoàn Quản Bạ đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, phục vụ cho Lễ hội Hoa tam giác mạch năm nay. 

24/11/2017
Tuyên truyền, thể lệ giải thưởng "Vô lăng vàng" lần thứ 5 năm 2017

BHG – Ngày 23.11, Ban An toàn Giao thông tỉnh đã ban hành Công văn số 47/CV- BATGT về việc Tuyên truyền, thể lệ giải thưởng "Vô lăng vàng" lần thứ 5 năm 2017 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. Dưới đây là toàn văn kế hoạch trao giải thưởng "Vô lăng vàng" lần thứ 5 năm 2017.

24/11/2017
Mèo Vạc tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh môi trường

BHG - Lễ hội Hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ III đã chính thức bắt đầu. Rất nhiều người đã và đang hòa mình vào không gian văn hóa độc đáo, tôn vinh giá trị cảnh quan từ hoa Tam giác mạch cùng những nét đặc sắc từ các giá trị văn hóa riêng có của vùng Cao nguyên đá Hà Giang. Tại huyện Mèo Vạc, mặc dù không phải địa điểm tổ chức các hoạt động chính trong Lễ hội, tuy nhiên các công tác như đảm bảo an ninh trật tự, dịch vụ và công tác vệ sinh môi trường đã được chuẩn bị chu đáo với mục đích sẽ đem lại những trải nghiệm thú vị nhất cho mỗi du khách khi đến Mèo Vạc.

24/11/2017