Hà Giang

Trường PTDT nội trú tỉnh xây dựng môi trường không khói thuốc

08:30, 29/11/2017

BHG - Với mục tiêu đào tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số cho vùng khó khăn của tỉnh, những năm qua, bên cạnh những thành tích đã đạt được trong công tác chuyên môn, thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) Nội trú THPT tỉnh đã tổ chức, triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Học sinh của trường không chỉ học tập mà còn sinh hoạt nội trú tại trường trong suốt khóa học, hơn nữa, các em lại đang trong lứa tuổi phát triển và thay đổi về thể chất, tinh thần, tâm lý; đây là giai đoạn chịu tác động, ảnh hưởng không nhỏ của gia đình, môi trường sống và sự giáo dục của nhà trường cũng như xã hội. Do đo, nhà trường rất coi trọng công tác quản ly, đặc biệt  việc giáo dục về đạo đức, lối sống cho các em. Thực hiện tốt việc quản lý, giáo dục học sinh cả trong và ngoài giờ lên lớp để giúp các em yên tâm học tập và có định hướng đúng đắn trong rèn luyện nhân cách; qua đó, kỷ cương, nề nếp của trường luôn được giữ vững; góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Hiện, trường đang nằm trong tốp đầu các trường THPT trên địa bàn tỉnh về chất lượng giáo dục toàn diện.

Học sinh thường xuyên được tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Học sinh thường xuyên được tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Xác định công tác truyền thông có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành quy định của nhà trường nói chung, cũng như quy định trong công tác phòng, chống thuốc lá nói riêng. Vì vậy, trường PTDT Nội trú THPT tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, quy định nơi cấm hút thuốc, cùng đó là các hình thức xử phạt theo Nghị định 176 năm 2013 của Chính phủ, về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của người hút và những người xung quanh. Ban Giám hiệu, Đoàn trường thường xuyên giới thiệu mô hình không khói thuốc, tuyên truyền các biện pháp và những lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá. Các buổi tuyên truyền được tổ chức với nhiều hình thức phong phú đa dạng, như: Tiểu phẩm, kịch, văn nghệ… Thông qua các hoạt động tuyên truyền, đã giúp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh hiểu rõ về tác hại của việc hút thuốc lá, cũng như những ảnh hưởng của thuốc lá đối với sức khỏe của cả người hút thuốc chủ động và hút thuốc thụ động.

Ngoài công tác tuyên truyền, nhà trường còn xây dựng và ban hành Quy chế Văn hóa công sơ; trong đó có nội dung cấm sử dụng thuốc lá, rượu, bia trong trường; treo biển cấm hút thuốc lá tại điểm dễ nhận thấy; treo băng - rôn, khẩu hiệu cổ động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31.5... Đặc biệt đầu năm 2017, nhà trường đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông GDSK tỉnh tổ chức Hội thi Tuyên truyền viên Giỏi về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho học sinh trong trường. Hội thi đã thu hút được đông đảo học sinh tham dự, là dịp để các em học tập và củng cố kiến thức, hiểu rõ Luật và các quy định trong phòng, chống tác hại thuốc lá; từ đó, các em sẽ là những tuyên truyền viên tuyên truyền cho gia đình và cộng đồng về tác hại và những ảnh hưởng của thuốc lá, khuyến khích mọi người từ bỏ và nói không với thuốc lá; đồng thời, chung tay xây dựng trường học không khói thuốc.

 Cô giáo Đỗ Lệ Hằng Thi, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Thời gian tới, trường tiếp tục tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên; đặc biệt là các em học sinh trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp; lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các tiết giảng của các bộ môn học; có biện pháp kiểm tra ngăn chặn hiện tượng học sinh sử dụng thuốc lá trong nhà trường; duy trì tốt công tác quản lý học sinh ở nội trú, tăng cường các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể do Đoàn Thanh niên tổ chức để thu hút các em học sinh tham gia giúp các em tránh xa cám dỗ và từ bỏ thói quen sử dụng thuốc lá...

Bằng sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu nhà trường, cùng sự đồng lòng hưởng ứng của các em học sinh, tin tưởng rằng thầy và trò Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và hướng tới mục tiêu xây dựng trường học không khói thuốc.

Bài, ảnh: Ngọc Ánh

(Trung tâm Truyền thông GDSK)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Bắc Mê

BHG - Ngày 28.11, đồng chí Hầu Văn Lý, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang cùng Tổ Đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện Bắc Mê đã có buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) tại 2 xã Giáp Trung và Minh Ngọc (Bắc Mê). Dự buổi TXCT có lãnh đạo huyện Bắc Mê cùng đông đảo cử tri trên địa bàn...

28/11/2017
"Hà Giang tự lực, tự cường, vươn lên mạnh mẽ"

BHG - Những ngày đầu Đông, trong cái rét ngọt của miền cực Bắc địa đầu Tổ quốc, cán bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang vui mừng chào đón chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các Bộ, ban, ngành T.Ư. Người dân miền đá đều cùng chung một tình cảm nồng hậu, chân thành gửi gắm đến Thủ tướng và hơn hết là cùng chung một niềm tin, kỳ vọng mãnh liệt vào sự đổi thay, phát triển ngày càng ấm no, giàu mạnh của mảnh đất biên thùy cực Bắc sau chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng cùng đoàn công tác.

28/11/2017
Mèo Vạc khai mạc Hội thi mật ong Bạc hà

BHG - Nằm trong chuỗi Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ III, năm 2017, sáng 25.11, tại huyện Mèo Vạc UBND tỉnh đã tổ chức Hội thi mật ong Bạc hà. Dự hội thi có lãnh đạo Cục sở hữu trí tuệ; lãnh đạo Viện an toàn thực phẩm, Viện hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam;  lãnh đạo các Sở Công thương, Sở NN&PTNT, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, huyện Vèo Vạc…

26/11/2017
Tuyên truyền, thể lệ giải thưởng "Vô lăng vàng" lần thứ 5 năm 2017

BHG – Ngày 23.11, Ban An toàn Giao thông tỉnh đã ban hành Công văn số 47/CV- BATGT về việc Tuyên truyền, thể lệ giải thưởng "Vô lăng vàng" lần thứ 5 năm 2017 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. Dưới đây là toàn văn kế hoạch trao giải thưởng "Vô lăng vàng" lần thứ 5 năm 2017.

24/11/2017