Hút thuốc lá có nguy cơ gây mù lòa

07:59, 20/12/2017

BHG - Hút thuốc lá không chỉ gây nên các bệnh tim mạch, phổi, ung thư… mà còn ảnh hưởng đến mắt. Đối với người hút thuốc lá, khả năng bị mù lòa cao gấp 4 lần so với người không hút. Thuốc lá có liên quan trực tiếp đến 2 trong số những nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Dễ dàng nhận thấy dấu hiệu tổn hại của mắt ở những người thường xuyên hút thuốc lá: Vùng da xung quanh mắt sẫm màu, kết mạc nhãn cầu sung huyết, hai mắt “dại” hơn. Nguyên nhân gây nên những hiện tượng này do chất oxit nitri sản sinh ra khi hút thuốc lá sẽ kết hợp với huyết sắc tố trong tế bào hồng cầu. Tỷ lệ kết hợp của hai chất này có thể lên đến 15 – 20% khi hút một gói thuốc. Tỷ lệ này chỉ cần đạt đến 5% sẽ làm giảm đi rất nhiều khả năng vận chuyển oxy của tế bào hồng cầu, khiến võng mạc bị thiếu oxy, thiếu máu, thiếu dinh dưỡng, từ đó dẫn đến giảm sút thị lực.

* Bệnh đục thủy tinh thể là hiện tượng đục mờ thủy tinh thể, ngăn không cho tia sáng lọt qua. Kết quả là võng mạc không thu được hình ảnh và thị lực suy giảm, dẫn đến mù lòa. Nguyên nhân chính gây nên bệnh này do thiếu oxy, giảm protein. Hút thuốc lá góp phần làm đục thủy tinh thể bằng cách thay đổi các tế bào của thấu kính thông qua quá trình oxy hóa.

Thêm vào đó, hút thuốc dẫn đến sự tích tụ của các kim loại nặng như cadmium trong thấu kính. Hút càng nhiều thuốc lá, càng tăng cơ hội bệnh đục thủy tinh thể phát triển. Bệnh đục thủy tinh thể không phải chỉ do bẩm sinh hay liên quan đến sự lão hóa của cơ thể, còn bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Trong đó, hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến căn bệnh nguy hiểm này.

* Viêm màng bồ đào là một bệnh về mắt rất nghiêm trọng, có thể dẫn đến mất thị lực hoàn toàn. Các cấu trúc quan trọng của mắt bị tổn hại, bao gồm cả mống mắt và võng mạc, thậm chí có thể dẫn đến các biến chứng như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và bong võng mạc.

Hút thuốc lá tăng nguy cơ viêm màng bồ đào cao gấp 2,2 lần so với người không hút.

* Khô mắt là tình trạng xảy ra khi nước mắt không thể cung cấp đầy đủ độ ẩm cho mắt. Khói thuốc lá là một chất gây kích ứng mắt và làm tồi tệ hơn tình trạng khô mắt, ngay cả với những người hút thuốc thụ động (những người chỉ hít khói thuốc do người khác hút). Những người hút thuốc lá có nguy cơ bị khô mắt cao gấp đôi so với người không hút.

* Thoái hóa điểm vàng là sự thoái hóa phần trung tâm của võng mạc, khiến mắt không nhận biết được độ sắc nét, màu sắc và độ rõ của hình ảnh. Người bị thoái hóa điểm vàng sẽ thấy vết mờ, biến dạng hoặc những điểm mù trong tầm nhìn trung tâm của họ. Các bác sĩ cho rằng, hút thuốc lá thúc đẩy sự thoái hóa điểm vàng bằng cách tác động đến lưu lượng máu truyền đến võng mạc. Hút thuốc lá cũng làm tăng tác động có hại của quá trình oxy hóa trên các tế bào của điểm vàng.

Việc bỏ thuốc lá sẽ giúp cải thiện triệu chứng các bệnh về thị lực; 6,7% những người bỏ hút thuốc giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng sau 1 năm. Bỏ thuốc lá sau 5 năm, nguy cơ sẽ giảm thêm 5%. Người bỏ thuốc lá trong 25 năm có nguy cơ thấp hơn 20% mắc bệnh đục thủy tinh thể so với người đang hút. Trên hết, mọi người đang hút thuốc cần bỏ thuốc lá ngay hôm nay vì không chỉ phổi, họng mà cả mắt cũng sẽ bị tổn thương nếu tiếp tục sử dụng thuốc lá.

VĂN HÀO (Tổng hợp)

(Trung tâm TT/GDSK)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sự nguy hại của thuốc lá đối với phụ nữ mang thai và thai nhi

BHG - Hút thuốc lá không chỉ gây ra rất nhiều tác hại nguy hiểm đối với chính người hút, mà phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá dù trực tiếp hay gián tiếp còn gây nên những tác hại không nhỏ đối với thai nhi. Trong khói thuốc lá có chứa đến hơn 7.000 loại hóa chất. Trong số này, các hóa chất mang tính độc hại cho con người, dẫn đến các căn bệnh ung thư đã chiếm đến hơn 60 loại với những thành phần điển hình như nicotine, carbon monoxide, xyanua, chì…

19/12/2017
Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật chung giữa tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và châu Văn Sơn (Trung Quốc)

BHG - Ngày 17.12, Sở Tư pháp tỉnh Hà Giang (Việt Nam) phối hợp với Cục Tư pháp châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức tuyên truyền pháp luật chung cho cư dân hai bên tại khu vực chợ biên giới mốc 358, huyện Yên Minh. Dự buổi tuyên truyền có lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Giang, lãnh đạo Cục Tư pháp châu Văn Sơn, các huyện MalyPho, Phú Ninh, Mã Quan, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)…

18/12/2017
Hội nghị tổng kết công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình năm 2017 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018

BHG - Ngày 18.12, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác DS - KHHGĐ năm 2017, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 và kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26.12. Tham dự có lãnh đạo Sở Y tế, đại diện Trung tâm DS - KHHGĐ các huyện, thành phố.

18/12/2017
Câu lạc bộ thiện nguyện "Vì trái tim trẻ thơ" tặng hơn 100 xuất quà cho học sinh Yên Minh

BHG - Ngày 16.12, Câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện "Vì trái tim trẻ thơ" (Hà Nội) đã tổ chức Chương trình Áo ấm mùa Đông cho học sinh mầm non và tiểu học tại điểm trường thôn Phú Tỷ 1, xã Na Khê (Yên Minh). Tham dự có cấp ủy, chính quyền xã Na Khê và các giáo mầm non, tiểu học của xã.

17/12/2017