Hà Giang

Sự nguy hại của thuốc lá đối với phụ nữ mang thai và thai nhi

07:46, 19/12/2017

BHG - Hút thuốc lá không chỉ gây ra rất nhiều tác hại nguy hiểm đối với chính người hút, mà phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá dù trực tiếp hay gián tiếp còn gây nên những tác hại không nhỏ đối với thai nhi.

Trong khói thuốc lá có chứa đến hơn 7.000 loại hóa chất. Trong số này, các hóa chất mang tính độc hại cho con người, dẫn đến các căn bệnh ung thư đã chiếm đến hơn 60 loại với những thành phần điển hình như nicotine, carbon monoxide, xyanua, chì…

Khi người mẹ dù chủ động hay bị động hít phải khói thuốc lá, những chất độc hại này có thể theo máu qua cuốn rốn và truyền lại cho thai nhi. Nicotin và khí carbon monoxide có trong khói thuốc lá là chất gây ảnh hưởng chính đến phôi thai, làm giảm khả năng vận chuyển oxy đến phôi thai, gây ra tình trạng thiếu oxy phôi thai ở người mẹ hút thuốc. Một khi thai nhi trong bụng mẹ bị thiếu oxy, sự phát triển của trẻ cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều về cả thể chất và sự phát triển trí não. Nicotin trong thuốc lá còn làm giảm dòng máu đến nuôi phôi thai, làm tăng huyết áp, bong rau thai và rau tiền đạo, gây chảy máu ở mẹ và chết thai nhi. Khi nhau thai có hiện tượng bị bong nhẹ, phát hiện sớm vẫn có thể điều trị và khắc phục được, nhưng nếu bị nặng nhau thai bị đứt không thể nối lại được, sẽ rất nguy hiểm.

Người mẹ hít phải khói thuốc lá cũng có thể gây vỡ ối sớm hơn ở những người không hút thuốc, nếu vỡ ối quá sớm gây chuyển dạ khi thai chưa đủ tuổi sẽ rất nguy hiểm. Vỡ ối sớm cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào môi trường vô khuẩn của thai nhi, gây nên tình trạng nhiễm trùng, đe dọa tính mạng của thai nhi.

Bên cạnh đó, phổi của trẻ có mẹ hút thuốc lá cũng không thể phát triển và hoạt động một cách trơn tru. Sau khi chào đời, trẻ có thể sẽ phải được chăm sóc đặc biệt, thở bằng bình oxy và mắc bệnh hen suyễn về sau. Ngoài ra, tác động nặng nề của khói thuốc đến thai nhi còn để lại di chứng ở não. Sau khi chào đời và lớn lên, trẻ khó có khả năng tập trung tốt trong quá trình tiếp thu kiến thức, những biểu hiện rối loạn về nhận thức và hành vi có thể xảy ra và không ít trẻ trong số này đều có chỉ số IQ thấp hay còi cọc, suy dinh dưỡng thậm chí là các dị tật bẩm sinh như: Sứt môi, hở hàm ếch, bệnh tim mạch... là những gì trẻ sẽ phải đối mặt trong tương lai.

Những tác hại của khói thuốc lá đến sự phát triển của thai nhi là điều mà các nhà khoa học luôn cảnh báo với các bà mẹ mang thai. Do vậy, tốt nhất nên bỏ ngay thuốc lá và tránh xa khói thuốc lá, để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé trong quá trình mang thai.

Hồng Mai (Tổng hợp)

(Trung tâm TT/GDSK)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật chung giữa tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và châu Văn Sơn (Trung Quốc)

BHG - Ngày 17.12, Sở Tư pháp tỉnh Hà Giang (Việt Nam) phối hợp với Cục Tư pháp châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức tuyên truyền pháp luật chung cho cư dân hai bên tại khu vực chợ biên giới mốc 358, huyện Yên Minh. Dự buổi tuyên truyền có lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Giang, lãnh đạo Cục Tư pháp châu Văn Sơn, các huyện MalyPho, Phú Ninh, Mã Quan, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)…

18/12/2017
Hội nghị tổng kết công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình năm 2017 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018

BHG - Ngày 18.12, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác DS - KHHGĐ năm 2017, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 và kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26.12. Tham dự có lãnh đạo Sở Y tế, đại diện Trung tâm DS - KHHGĐ các huyện, thành phố.

18/12/2017
Câu lạc bộ thiện nguyện "Vì trái tim trẻ thơ" tặng hơn 100 xuất quà cho học sinh Yên Minh

BHG - Ngày 16.12, Câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện "Vì trái tim trẻ thơ" (Hà Nội) đã tổ chức Chương trình Áo ấm mùa Đông cho học sinh mầm non và tiểu học tại điểm trường thôn Phú Tỷ 1, xã Na Khê (Yên Minh). Tham dự có cấp ủy, chính quyền xã Na Khê và các giáo mầm non, tiểu học của xã.

17/12/2017
Phát huy vai trò người có uy tín, nhân sỹ trí thức và doanh nhân người dân tộc thiểu số

BHG - Những năm qua, đội ngũ người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở tỉnh ta luôn gương mẫu đi đầu, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hướng dẫn, dạy bảo con cháu, người thân, nhân dân tích cực phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Đội ngũ doanh nhân (DN) DTTS đã có nhiều đóng góp phát triển KT – XH, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động ở địa phương. 

16/12/2017