Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh bán trú ở Mèo Vạc

09:11, 16/02/2017

BHG- Hiện nay vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đang là vấn đề lớn của xã hội, chất lượng VSATTP liên quan cả quá trình từ khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng. Thực phẩm an toàn ảnh hưởng lớn đến cải thiện sức khỏe con người. Hiểu rõ được vấn đề này nên trong thời gian qua, Trường PTDT Nội trú Mèo Vạc (Mèo Vạc) không những đổi mới phương pháp dạy và học mà nhà trường còn tích cực chú trọng đến công tác đảm bảo VSATTP cho các học sinh bán trú trong trường học. Nhờ đó các em luôn đảm bảo phát triển đầy đủ từ thể chất đến tinh thần.

Khu vực bếp ăn của Trường PTDT Nội trú Mèo Vạc luôn luôn được đảm bảo sạch sẽ. Ảnh:  Kim Tiến
Khu vực bếp ăn của Trường PTDT Nội trú Mèo Vạc luôn luôn được đảm bảo sạch sẽ. Ảnh: Kim Tiến

Nhận thức rõ VSATTP có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nên bên cạnh công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất lớp học, mua sắm thêm đồ dùng học tập, nhà trường còn chú trọng đầu tư sửa sang nhà bếp, khu vực nhà ăn uống, các công trình phụ hợp vệ sinh nhằm đảm bảo các em học sinh phát triển toàn diện về trí tuệ. Hiện tại khu vực bếp ăn của nhà trường được xây dựng theo quy trình một chiều và được chia thành các khu riêng biệt, bao gồm: Khu chứa đựng thực phẩm nguyên liệu; khu chế biến thực phẩm tươi sống; khu nấu ăn và để các thức ăn đã nấu chín; khu xử lí rác thải. Trang thiết bị trong nhà bếp được trang bị đầy đủ như: Tủ lạnh; tủ lưu mẫu thức ăn; tủ bảo quản thức ăn đã nấu chín... Ngoài ra, nhà trường còn kí hợp đồng nhập thực phẩm từ một số cơ sở có uy tín, tuyệt đối không mua các thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm đa phần được mua từ người dân trong địa bàn huyện dưới sự giám sát chặt chẽ của đại diện nhà trường. Đồng thời, nhà trường cũng lưu mẫu thức ăn hàng ngày để kiểm tra.

Để đảm bảo chặt chẽ công tác VSATTP, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng các biện pháp đảm bảo an toàn như: Trước khi chế biến thực phẩm các nhân viên cấp dưỡng phải rửa sạch dụng cụ đun nấu tránh tình trạng dụng cụ chế biến bị mốc hay nhiễm khuẩn; không để thực phẩm chín tiếp xúc với thực phẩm sống; kiểm tra thực phẩm nhập vào để phát hiện những thực phẩm không đảm bảo chất lượng; bếp ăn phải đảm bảo ánh sáng và không khí; nhân viên cấp dưỡng phải được kiểm tra sức khỏe từ đầu năm học; hàng ngày trước khi bếp hoạt động nhà trường phân công cụ thể từng ngày cho từng nhân viên cấp dưỡng đến sớm để vệ sinh thông thoáng phòng, lau dọn lại sàn nhà giúp không khí lưu thông, kiểm tra hệ thống điện, hệ thống ga, nước... nếu phát hiện không an toàn, kịp thời báo cáo lên lãnh đạo nhà trường để kịp thời xử lý.

Trao đổi với cô giáo Dương Thị Ngọc Lan, Hiệu trường nhà trường, được biết: Để các em có ba bữa ăn an toàn và đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng giúp phát triển toàn diện, nhà trường cũng phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, các ngành tuyên truyền về VSATTP cho đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên cấp dưỡng, phụ huynh học sinh; thường xuyên tổ chức tập huấn VSATTP cho nhân viên cấp dưỡng, các cô nuôi trong trường. Nhà trường cũng phân công các thầy, cô quản lý học sinh chặt chẽ, tránh tình trạng các em trong lúc ra chơi tự ra ngoài mua phải thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc. Do đó, nhiều năm nay trong trường không có tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Để đảm bảo VSATTP trong Trường PTDT Nội trú Mèo Vạc nói riêng và trên địa bàn tỉnh ta nói chung rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của các ban, ngành trong công tác tuyên truyền và có biện pháp xử lý nghiêm minh các cơ sở cung cấp thực phẩm có biểu hiện vi phạm VSATTP. Với mục tiêu, tất cả vì sức khỏe của con em chúng ta.

Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Hà Giang: Tặng quà tết cho đối tượng chính sách

BHG - Nhằm giúp các gia đình vui Xuân đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu ấm cúng hơn, ngày 24.1,  Agribank Hà Giang tổ chức trao quà và sổ tiết kiệm cho cháu Tạ Trung Thành (10 tuổi), trú tại tổ 5, phường Trần Phú, TP Hà Giang.  Hoàn cảnh gia đình nhà cháu Thành khó khăn, bố mất sớm, 3 mẹ con cháu phải ở nhờ nhà bà ngoại.

27/01/2017
Bắc Quang nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

BHG- Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, "Lương y như từ mẫu"; những năm qua, ngành Y tế huyện Bắc Quang luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ từ đó làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu cho nhân dân. Người dân các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn được tiếp cận với các dịch vụ y tế, sức khỏe nhân dân được cải thiện. 

16/02/2017
Trăn trở về những ngôi nhà tạm ở Pải Lủng

BHG- Trong ngày đầu năm, cả miền đá Pải Lủng (Mèo Vạc) như bị "thu nhỏ" trước cái lạnh như cứa vào da thịt. Trong những ngôi nhà gỗ gió lùa bốn bên, vài đứa trẻ trên người chỉ có một bộ quần áo mỏng manh ngồi co ro bên bếp lửa; người già cũng phải "gồng mình" chống chọi với cái rét đặc trưng miền sơn cước. Mùa này, những người nghèo khó sống trong hơn 30 ngôi nhà tạm ở miền đá Pải Lủng đang hàng ngày ước mong có một ngôi nhà vững chắc để che chắn bão giông, giá rét.  

16/02/2017
Nhân viên Y tế thôn, bản Mèo Vạc – "cầu nối sức khỏe" của người dân

BHG- Huyện Mèo Vạc có 18 xã, thị trấn, 199 thôn, bản và 17 dân tộc anh em sinh sống; trong đó 90% là dân tộc thiểu số sống ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại rất khó khăn nên việc tiếp cận với dịch vụ y tế của người dân còn nhiều hạn chế. Vì vậy, phát huy vai trò của đội ngũ y tế thôn, bản là giải pháp giúp phòng, chống dịch bệnh ban đầu, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

15/02/2017