Nhân viên Y tế thôn, bản Mèo Vạc – "cầu nối sức khỏe" của người dân

08:17, 15/02/2017

BHG- Huyện Mèo Vạc có 18 xã, thị trấn, 199 thôn, bản và 17 dân tộc anh em sinh sống; trong đó 90% là dân tộc thiểu số sống ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại rất khó khăn nên việc tiếp cận với dịch vụ y tế của người dân còn nhiều hạn chế. Vì vậy, phát huy vai trò của đội ngũ y tế thôn, bản là giải pháp giúp phòng, chống dịch bệnh ban đầu, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Nhân viên y tế thôn bản tuyên truyền, vận động kế hoạch hóa gia đình. Ảnh: CTV
Nhân viên y tế thôn bản tuyên truyền, vận động kế hoạch hóa gia đình. Ảnh: CTV

Hiện nay 100% các thôn, bản của huyện Mèo Vạc đều có nhân viên y tế với 199 cộng tác viên y tế thôn, bản; đây được coi là lực lượng cuối cùng của ngành Y tế, các nhân viên y tế thôn, bản đã tích cực tham gia các chương trình  tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ ban đầu cho người dân,... tuyên truyền, phổ biến, giáo dục sức khỏe sinh sản; phòng, chống sốt rét; phòng, chống bệnh lao; bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng; Chương trình tiêm chủng mở rộng; Chương trình phòng, chống HIV/AIDS, phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em; Chương trình dân số - kế hoạch hóa gia đình...

Với nhiệt huyết trong công việc, nên trong năm vừa qua trên địa bàn huyện không có dịch bệnh lớn xảy ra, không có trường hợp tử vong do bệnh dịch; 1.170 trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, 2.294 trẻ nhóm được tiêm vắc xin sởi, rubella; 1.208 phụ nữ có thai được tiêm UV2, 975 phụ nữ đẻ được các cán bộ y tế đỡ và chăm sóc sau khi sinh.

Công việc của nhân viên y tế thôn, bản khá vất vả, mỗi nhân viên y tế đều phải nói được tiếng địa phương cũng như hiểu được phong tục, tập quán của từng dân tộc, hàng tuần họ phải đến từng thôn, bản, nhà dân để tuyên truyền vận động phòng, chống dịch bệnh, nắm bắt tình hình sức khỏe của người dân. Đồng thời, họ cũng hòa mình vào cuộc sống của người dân trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhất là công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Chúng tôi có cuộc trò chuyện với anh Tẩn Tà Sếu, ở thôn Sủng Nhỉ B, xã Sủng Máng, anh Sếu đã làm y tế thôn, bản được gần 20 năm nay, anh cho biết: Với điều kiện sống của đồng bào còn nhiều khó khăn nên anh thường phải đến từng gia đình tuyên truyền về cách ăn uống hợp vệ sinh, cách phòng, chống dịch bệnh, vận động người dân xây các công trình phụ một cách hợp lý, khuyến khích các cặp vợ chồng thực hiện kế hoạch hóa gia đình... “Công việc vất vả là thế, nhiều khi phải bỏ bê công việc của nhà mình nhưng anh vẫn thấy vui khi mình trở thành người có ích cho xã hội”. Anh Sếu vui vẻ tâm sự.

Qua trao đổi với đồng chí Ngô Chí Cường, Trưởng phòng Y tế Mèo Vạc, đồng chí cho biết: Hiệu quả và những đóng góp của đội ngũ y tế thôn, bản trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân là rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay ở nhiều thôn, bản trên địa bàn huyện, hoạt động của đội ngũ y tế thôn, bản còn nhiều hạn chế. Phần lớn các y tế thôn bản có trình độ chuyên môn hạn chế, một số chưa qua đào tạo hay chỉ qua đào tạo sơ cấp từ 3 đến 6 tháng, trợ cấp quá thấp (575 nghìn/tháng) nên một số người chưa thật sự nhiệt tình với công việc; một phần do một số thôn, bản vùng sâu, vùng xa thiếu các phương tiện truyền thông, trình độ dân trí còn thấp, điều kiện giao thông đi lại khó khăn cũng là nhân tố ảnh hưởng lớn đến công việc vận động, tuyên truyền về các chương trình y tế gặp nhiều khó khăn.

Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Hà Giang: Tặng quà tết cho đối tượng chính sách

BHG - Nhằm giúp các gia đình vui Xuân đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu ấm cúng hơn, ngày 24.1,  Agribank Hà Giang tổ chức trao quà và sổ tiết kiệm cho cháu Tạ Trung Thành (10 tuổi), trú tại tổ 5, phường Trần Phú, TP Hà Giang.  Hoàn cảnh gia đình nhà cháu Thành khó khăn, bố mất sớm, 3 mẹ con cháu phải ở nhờ nhà bà ngoại.

27/01/2017
Tạo đột phá về cải cách hành chính

Xuân 2017 - Năm 2016 là năm đầu tiên tỉnh ta triển khai thực hiện cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn II (2016-2020), và thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh; được sự quan tâm, chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh với quyết tâm "Tạo đột phá về CCHC", công tác CCHC đã góp phần đẩy mạnh thực hiện mục tiêu của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã có sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức về CCHC và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị.

27/01/2017
Hòa nhịp đập "trái tim" thành phố

Xuân 2017 - Năm 2016, tỉnh ta đã tổ chức nhiều sự kiện lớn và quan trọng như Kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh; Lễ hội Văn hóa dân tộc Mông; Lễ hội Hoa Tam giác mạch... Trong sự thành công đó, ngoài đóng góp của các ban ngành liên quan thì trách nhiệm làm đẹp, làm sạch thành phố cũng được mỗi cán bộ, công nhân Công ty Môi trường và Đô thị Hà Giang nâng cao ý thức thực hiện. 

26/01/2017
Điều tra xã hội học Cải cách hành chính: Cách làm sáng tạo

Xuân 2017 - 26% xã, thị trấn xếp loại đơn vị xuất sắc, 70% đạt tốt, chỉ có 4% số xã xếp loại đơn vị khá và đặc biệt, không có xã, thị trấn xếp loại đơn vị trung bình, yếu. Đây chính là những con số ấn tượng thông qua kết quả Điều tra xã hội học (XHH) về Cải cách hành chính (CCHC) cấp xã năm 2016 trên địa bàn huyện Bắc Quang.

26/01/2017