Bắc Quang nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

09:10, 16/02/2017

BHG- Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, “Lương y như từ mẫu”; những năm qua, ngành Y tế huyện Bắc Quang luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ từ đó làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu cho nhân dân. Người dân các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn được tiếp cận với các dịch vụ y tế, sức khỏe nhân dân được cải thiện.

Cán bộ Trạm Y tế xã Đức Xuân khám và phát thuốc cho bệnh nhân. Ảnh: CTV
Cán bộ Trạm Y tế xã Đức Xuân khám và phát thuốc cho bệnh nhân. Ảnh: CTV

Có được kết quả đó là nhờ huyện đã thực hiện có hiệu quả các Chương trình Quốc gia về Y tế và Nghị quyết số 46-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) năm 2005 “Về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”, trong đó đề cập việc cần tập trung nâng cao chất lượng công tác CSSK ban đầu. Công tác khám, chữa bệnh tại trạm y tế (TYT) các xã, thị trấn luôn được ngành Y tế huyện chú trọng, nhất là việc sơ cấp cứu ban đầu và điều trị các bệnh thông thường. 100% các TYT đều có cán bộ phụ trách công tác dược, đảm bảo việc cấp phát thuốc cho bệnh nhân và bố trí cán bộ trực 24/24 giờ.

 Xác định y tế cấp xã là nơi đầu tiên người dân tiếp xúc với các dịch vụ y tế, tổ chức phòng, chống dịch bệnh sớm nhất và gần dân nhất; huyện Bắc Quang đang tập trung xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị cho các TYT xã, thị trấn, phấn đấu đến hết năm 2017 có 100 % số xã, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về Y tế xã. Thái độ phục vụ bệnh nhân và y đức của đội ngũ y, bác sĩ ngày càng nâng cao. Bảo hiểm y tế được triển khai thực hiện tại 23/23 xã, thị trấn. Hiện, huyện có 22/23 TYT xã đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2011 - 2020, còn TYT thị trấn Việt Quang đang xây dựng mới, phấn đấu trong năm 2017 sẽ được công nhận. Công tác phòng, chống dịch bệnh thực hiện khá hiệu quả, không để phát sinh các ổ dịch lớn, vệ sinh an toàn thực phẩm thường xuyên được quan tâm... Trong năm 2016, các cơ sở y tế trong huyện (chưa tính các cơ sở y tế tư nhân) đã tổ chức khám, chữa bệnh cho 154.250 lượt người, đạt 112% kế hoạch năm, chuyển tuyến 1.816 bệnh nhân; toàn huyện có 298 giường bệnh; số trẻ được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin 2.071/2.159 trẻ, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể cân nặng 11,85% (giảm 0,03% so với chỉ tiêu tỉnh giao 11,8%)... Đặc biệt, không để xảy ra sai sót về chuyên môn, nâng cao vấn đề y đức của người cán bộ y tế.

Tân Lập là xã vùng III của huyện, hiện xã có 8 thôn, 484 hộ với 2.447 khẩu, có 263 hộ nghèo, chiếm 54,3%. Việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân, nhất là việc phòng, chống dịch bệnh còn gặp không ít khó khăn do cuộc sống của nhiều hộ dân còn nhiều thiếu thốn. Chị Hoàng Thị Hóa, Trưởng TYT xã cho biết: “Hiện nay, TYT xã có 6 cán bộ, trong đó có 4 y sỹ, 2 hộ sinh. Từ đầu năm đến nay, TYT xã đã khám và chữa bệnh cho hơn 120 lượt bệnh nhân. Mặc dù, điều kiện còn khó khăn nhưng trạm luôn nhận thức rằng làm tốt việc phòng, chống dịch bệnh và CSSK ban đầu ở tuyến cơ sở là quan trọng, góp phần giảm tải bệnh nhân lên tuyến trên”. 

Anh Nguyễn Duy Thực, Trưởng phòng Y tế huyện Bắc Quang cho biết: “Thời gian tới, ngành Y tế huyện sẽ tiếp tục đổi mới, cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh để rút ngắn thời gian chờ khám cho các bệnh nhân. Hoàn thiện hệ thống y tế từ huyện đến cơ sở, nâng cấp các TYT xã chưa đạt chuẩn bằng việc sử dụng tốt các nguồn vốn đầu tư từ các Chương trình mục tiêu Quốc gia và sự hỗ trợ từ ngân sách tỉnh. Đổi mới phương thức điều hành hoạt động, thực hiện CSSK toàn diện gắn phòng bệnh với chữa bệnh trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cộng đồng, đào tạo đội ngũ cán bộ y tế đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng, phù hợp thực tế địa phương”.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Hà Giang: Tặng quà tết cho đối tượng chính sách

BHG - Nhằm giúp các gia đình vui Xuân đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu ấm cúng hơn, ngày 24.1,  Agribank Hà Giang tổ chức trao quà và sổ tiết kiệm cho cháu Tạ Trung Thành (10 tuổi), trú tại tổ 5, phường Trần Phú, TP Hà Giang.  Hoàn cảnh gia đình nhà cháu Thành khó khăn, bố mất sớm, 3 mẹ con cháu phải ở nhờ nhà bà ngoại.

27/01/2017
Tạo đột phá về cải cách hành chính

Xuân 2017 - Năm 2016 là năm đầu tiên tỉnh ta triển khai thực hiện cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn II (2016-2020), và thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh; được sự quan tâm, chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh với quyết tâm "Tạo đột phá về CCHC", công tác CCHC đã góp phần đẩy mạnh thực hiện mục tiêu của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã có sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức về CCHC và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị.

27/01/2017
Trăn trở về những ngôi nhà tạm ở Pải Lủng

BHG- Trong ngày đầu năm, cả miền đá Pải Lủng (Mèo Vạc) như bị "thu nhỏ" trước cái lạnh như cứa vào da thịt. Trong những ngôi nhà gỗ gió lùa bốn bên, vài đứa trẻ trên người chỉ có một bộ quần áo mỏng manh ngồi co ro bên bếp lửa; người già cũng phải "gồng mình" chống chọi với cái rét đặc trưng miền sơn cước. Mùa này, những người nghèo khó sống trong hơn 30 ngôi nhà tạm ở miền đá Pải Lủng đang hàng ngày ước mong có một ngôi nhà vững chắc để che chắn bão giông, giá rét.  

16/02/2017
Yên Minh đẩy mạnh tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình

BHG- Tình trạng bất bình đẳng giới (BĐG) và bạo lực gia đình sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, tâm lý, tình cảm của mỗi cá nhân và gia đình; ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách của thế hệ trẻ, kìm hãm sự phát triển chung của xã hội. Xác định được vai trò quan trọng của công tác BĐG và phòng, chống bạo lực gia đình, huyện Yên Minh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về BĐG.

15/02/2017