Yên Minh đẩy mạnh tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình

08:08, 15/02/2017

BHG- Tình trạng bất bình đẳng giới (BĐG) và bạo lực gia đình sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, tâm lý, tình cảm của mỗi cá nhân và gia đình; ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách của thế hệ trẻ, kìm hãm sự phát triển chung của xã hội. Xác định được vai trò quan trọng của công tác BĐG và phòng, chống bạo lực gia đình, huyện Yên Minh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về BĐG.

Một buổi tuyên truyền về Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình tại cơ sở.
Một buổi tuyên truyền về Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình tại cơ sở.

Với đặc điểm là huyện vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; công tác BĐG và phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) tại Yên Minh còn nhiều hạn chế. Tình trạng BLGĐ vẫn còn xảy ra, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Từ thực tế này, công tác BĐG và phòng, chống BLGĐ được các cấp, các ngành của huyện đặc biệt quan tâm. Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ huyện tăng cường công tác hướng dẫn cơ sở tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về BĐG với nhiều hình thức và nội dung phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Duy trì và mở rộng hoạt động các mô hình truyền thông về BĐG và phòng chống BLGĐ như: Câu lạc bộ Phụ nữ tìm hiểu pháp luật, Câu lạc bộ Nuôi con khỏe, dạy con ngoan... Thông qua các buổi sinh hoạt, các chính sách pháp luật về BĐG đã được triển khai kịp thời đến nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức, xóa bỏ định kiến về giới trong từng gia đình và cộng đồng. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tăng cường chỉ đạo duy trì các hoạt động của Đội tuyên truyền Phụ nữ cơ sở, mỗi tháng tổ chức ít nhất 1 buổi tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, tiểu phẩm tuyên truyền, văn nghệ..., về xây dựng gia đình ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; trong năm 2016 đã tổ chức và thu hút hơn 1.000 người tham gia.

Trong quá trình thực hiện, các chính sách về BĐG và phòng chống BLGĐ được các cấp, các ngành triển khai đồng bộ. Mô hình “Địa chỉ tin cậy” được thành lập tại 18 xã, thị trấn của huyện Yên Minh, nhằm cung cấp cho các nạn nhân của BLGĐ, nạn nhân về mua bán người có nơi ở tạm lánh, giảm rủi ro về sức khỏe, tính mạng, ổn định tâm lý cho các nạn nhân. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 33 mô hình  “Địa chỉ tin cậy”. Nhiều xã, thị trấn thực hiện gắn công tác BĐG và phòng, chống BLGĐ với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”..., mang lại hiệu quả cao.

Công tác BĐG và PCBLGĐ được đưa vào trong trường học. Trong ảnh: Một hội thi có lồng ghép về BĐG và PCBLGĐ tại Trường PTDT Nội trú THCS&THPT Yên Minh.
Công tác BĐG và PCBLGĐ được đưa vào trong trường học. Trong ảnh: Một hội thi có lồng ghép về BĐG và PCBLGĐ tại Trường PTDT Nội trú THCS&THPT Yên Minh.

Đồng chí Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Minh cho biết: “Ngoài việc có sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành trong thực hiện công tác tuyên truyền về BĐG, UBND huyện cũng đẩy mạnh nâng cao năng lực cho nữ đại biểu dân cử các cấp, nữ lãnh đạo các cấp. Chủ động rà soát, giới thiệu những phụ nữ tiêu biểu, xuất sắc trên các lĩnh vực tại địa phương để xem xét, cơ cấu nữ đại biểu HĐND các cấp. Vừa qua, huyện đã tham mưu, giới thiệu được 14 nữ ứng cử viên tham gia HĐND cấp huyện, cơ sở giới thiệu được 148 nữ ứng cử tham gia HĐND xã, thị trấn. Đối với những phụ nữ vùng dân tộc thiểu số, Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ huyện đã tổ chức các hoạt động trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho chị em và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm”.

Với các hoạt động tuyên truyền, mô hình đã tạo sự chuyển biến rõ nét, giảm số vụ BLGĐ, hướng tới mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng. Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ được kiện toàn, góp phần vào công tác BĐG. Nhờ đó, tình hình KT-XH của huyện được giữ ổn định, phát triển.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Hà Giang: Tặng quà tết cho đối tượng chính sách

BHG - Nhằm giúp các gia đình vui Xuân đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu ấm cúng hơn, ngày 24.1,  Agribank Hà Giang tổ chức trao quà và sổ tiết kiệm cho cháu Tạ Trung Thành (10 tuổi), trú tại tổ 5, phường Trần Phú, TP Hà Giang.  Hoàn cảnh gia đình nhà cháu Thành khó khăn, bố mất sớm, 3 mẹ con cháu phải ở nhờ nhà bà ngoại.

27/01/2017
Tạo đột phá về cải cách hành chính

Xuân 2017 - Năm 2016 là năm đầu tiên tỉnh ta triển khai thực hiện cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn II (2016-2020), và thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh; được sự quan tâm, chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh với quyết tâm "Tạo đột phá về CCHC", công tác CCHC đã góp phần đẩy mạnh thực hiện mục tiêu của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã có sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức về CCHC và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị.

27/01/2017
Hòa nhịp đập "trái tim" thành phố

Xuân 2017 - Năm 2016, tỉnh ta đã tổ chức nhiều sự kiện lớn và quan trọng như Kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh; Lễ hội Văn hóa dân tộc Mông; Lễ hội Hoa Tam giác mạch... Trong sự thành công đó, ngoài đóng góp của các ban ngành liên quan thì trách nhiệm làm đẹp, làm sạch thành phố cũng được mỗi cán bộ, công nhân Công ty Môi trường và Đô thị Hà Giang nâng cao ý thức thực hiện. 

26/01/2017
Điều tra xã hội học Cải cách hành chính: Cách làm sáng tạo

Xuân 2017 - 26% xã, thị trấn xếp loại đơn vị xuất sắc, 70% đạt tốt, chỉ có 4% số xã xếp loại đơn vị khá và đặc biệt, không có xã, thị trấn xếp loại đơn vị trung bình, yếu. Đây chính là những con số ấn tượng thông qua kết quả Điều tra xã hội học (XHH) về Cải cách hành chính (CCHC) cấp xã năm 2016 trên địa bàn huyện Bắc Quang.

26/01/2017