Chuyển biến tích cực trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm ở Xín Mần

07:40, 29/12/2016

BHG- Trong hơn 9 tháng đầu năm 2016, huyện Xín Mần đã mở 12 lớp dạy nghề cho thanh niên trong độ tuổi lao động; hỗ trợ cho vay vốn 18 dự án và giải quyết việc làm cho 916 lao động. Đây là một nỗ lực rất đáng ghi nhận của các cấp chính quyền huyện Xín Mần thời gian qua.

Đào tạo nghề thêu ren truyền thống trong các trường học ở Xín Mần.
Đào tạo nghề thêu ren truyền thống trong các trường học ở Xín Mần.

Để giải quyết được công ăn, việc làm tại chỗ cho người lao động (NLĐ); huyện Xín Mần đã phối hợp với các ngành chức năng xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho NLĐ; ngay từ những ngày đầu, quý đầu. Để thu hút được lực lượng thanh niên trong độ tuổi, NLĐ địa phương theo học nghề; huyện Xín Mần đã mở các lớp đào tạo nghề tại từng thôn, bản. Các giáo viên dạy nghề, hướng nghiệp làm theo hình thức “cầm tay, chỉ việc”. Tại mỗi lớp học, các học viên được hướng dẫn tỷ mỉ theo phương pháp: Thầy hướng dẫn, trò tự học, tự làm, tự mổ sẻ công việc và tự đánh giá chất lượng sau mỗi bài học, môn học và mỗi giờ học thực hành. Các nghề: Trồng trọt, chăn nuôi thú y, xây dựng dân dụng gắn liền xây dựng Nông thôn mới, chế biến nông - lâm sản, sửa chữa xe máy và máy nông nghiệp được quan tâm đào tạo. Tính đến hết tháng 9.2016, Xín Mần đã mở liên tục tại 9 xã, 12 thôn bản với 12 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho thanh niên độ tuổi lao động, thu hút hàng ngàn lượt người tham gia.

Đi đôi công tác đào tạo nghề, các cơ quan chức năng của huyện còn hỗ trợ NLĐ xây dựng các dự án phát triển sản xuất, kinh doanh ngay tại địa phương. Dựa trên năng lực thực tiễn để xây dựng các dự án dễ áp dụng, dễ thực hiện để NLĐ làm ngay được sau các khoá đào tạo. Kết quả, đã có 18 dự án khả thi được Hội đồng Thẩm định nghề của huyện chấp thuận phê duyệt hỗ trợ cho vay vốn sản xuất, kinh doanh. Số tiền đã giải ngân cho vay tại 18 dự án trong 9 tháng, là 900 triệu đồng. Thông qua các dự án được giải ngân, Xín Mần đã giải quyết cho hàng trăm lao động có việc làm sau các khoá đào tạo ở 12/19 xã, thị trấn. Ngoài ra, UBND huyện Xín Mần đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện tín chấp giải ngân vốn vay cho các dự án đã đào tạo để tạo việc làm mới. Tính đến hết tháng 9, dư nợ vốn vay qua Ngân hàng CSXH huyện Xín Mần đã hỗ sản xuất, kinh doanh trên 3 tỷ 500 triệu đồng. Qua nguồn vốn vay đó, đã tạo công ăn, việc làm cho hàng ngàn lao động trong độ tuổi ngay tại địa phương nơi họ sinh sống. Nhờ nguồn vốn này, đã có nhiều hộ làm ăn tấn tới, vượt qua khó khăn.

Trưởng phòng LĐTB & XH huyện Xín Mần, Trần Xuân Tĩnh cho biết: Thời gian qua, Xín Mần tiến hành đồng thời vừa đào tạo nghề, vừa liên hệ tìm nơi cung cấp nguồn lao động đã đào tạo nghề cho các đơn vị doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động. Sau nhiều lần tìm kiếm, giới thiệu, Xín Mần đã bố trí được 916 lao động tìm được việc làm ổn định có cơ hội lao động cải thiện đời sống. Đồng thời, Phòng LĐTB & XH Xín Mần đã phối kết hợp với Trường Cao đẳng Nghề thuộc Tập đoàn Than & Khoáng sản Việt Nam hoàn thiện hồ sơ cho 10 lao động đi học nghề chuyên sâu tìm việc làm mới cho thu nhập khá cao, ổn định hơn.

Bài học từ công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm phải gắn liền với nhu cầu sử dụng lao động  của các doanh nghiệp, nhà đầu tư là bước đi khả thi nhất. Sau đó, công tác đào tạo nghề phải dựa vào điều kiện thực tiễn địa phương mới khai thác được nguồn lực tại chỗ, nghề tại chỗ và việc làm tại chỗ cho mỗi lao động địa phương.

Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân khổ sở vì bãi rác gần khu dân cư

BHG- 5 năm nay, người dân ở 2 thôn Lũng Loét, xã Ngọc Linh và thôn Làng Trần, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) khốn khổ vì ô nhiễm từ bãi rác lộ thiên nằm giữa ranh giới của 2 thôn. Rác thải chất thành núi, chỉ được chôn lấp sơ sài, rác lâu ngày ứ đọng chất đống thì đốt, mùi hôi thối, khét lẹt bủa vây những hộ dân sống xung quanh.

29/12/2016
Nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng

BHG- Những tác động lớn của biến đổi khí hậu (BĐKH) đã, đang và tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến diễn biến thời tiết trên địa bàn tỉnh; khiến hiện tượng thiên nhiên cực đoan xảy ra với tần suất nhiều hơn. 

29/12/2016
Kinh nghiệm hay trong vận động xã hội hóa an sinh xã hội ở Mậu Long

BHG- Chỉ trong năm 2016, xã Mậu Long (Yên Minh) đã huy động được gần 4,3 tỷ đồng hỗ trợ từ các đoàn từ thiện cùng với sự đóng góp của nhân dân với gần 900 ngày công, trên 240 triệu đồng và hiến trên 25.000m2 đất để xây dựng 10 điểm trường, một cây cầu cứng, làm quỹ đất dự phòng cho UBND xã và mở mới gần 10 km đường giao thông nông thôn.

28/12/2016
Thành phố Hà Giang với chủ đề năm "Kỷ cương văn minh đô thị"

BHG- Năm 2016 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và của tỉnh, tiêu biểu là Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020; Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; Kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh và 25 năm Ngày tái lập tỉnh... 

27/12/2016