Người dân khổ sở vì bãi rác gần khu dân cư

07:34, 29/12/2016

BHG- 5 năm nay, người dân ở 2 thôn Lũng Loét, xã Ngọc Linh và thôn Làng Trần, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) khốn khổ vì ô nhiễm từ bãi rác lộ thiên nằm giữa ranh giới của 2 thôn. Rác thải chất thành núi, chỉ được chôn lấp sơ sài, rác lâu ngày ứ đọng chất đống thì đốt, mùi hôi thối, khét lẹt bủa vây những hộ dân sống xung quanh. Theo phản ánh của các hộ dân thì đây là bãi rác của huyện, tập trung rác thải của 2 thị trấn Vị Xuyên và Việt Lâm chứ không phải bãi rác của xã, thế nhưng từ nhiều năm nay, người dân của 2 thôn Lũng Loét và Làng Trần đang phải hứng chịu trực tiếp hậu quả của bãi rác gây ra. Có mặt tại thôn Lũng Loét vào cuối giờ chiều, trên con đường bê – tông dẫn vào bãi rác, dù còn cách xa đến vài trăm mét nhưng mùi hôi thối nồng nặc bay ra, theo gió đưa đẩy khắp xung quanh vùng khiến không khí thực sự ngột ngạt. Theo quan sát của phóng viên, bãi rác có diện tích khá lớn, rác thải chất thành đống xung quanh miệng hố chôn, túi ni – lông bay khắp nơi, nước rác thải rỉ ra đồng ruộng.

Rác thải chất thành đống ngay trên miệng hố chôn.
Rác thải chất thành đống ngay trên miệng hố chôn.

Anh Hoàng Văn Dương, thôn Làng Trần, xã Đạo Đức cho biết: “Nhà tôi ở ngay khu vực giáp ranh giữa 2 thôn Làng Trần và Lũng Loét, cách bãi rác chưa đầy 100 mét. Từ khi xuất hiện bãi rác này, cuộc sống của gia đình tôi và các hộ ở gần bãi rác bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mùi hôi thối nồng nặc và ruồi nhặng tấn công. Mỗi lần trời mưa giông, nước từ bãi rác rỉ ra đen ngòm, chảy thẳng ra đồng ruộng xung quanh. Còn khi trời nắng thì lại càng khổ, vì họ tiến hành đốt rác. Mỗi lần đốt rác thì mùi khó chịu lắm, do rác ứ đọng lâu ngày cháy âm ỉ cả ngày lẫn đêm, mùi hôi thối của rác thải cộng với mùi khét lẹt của túi bóng nhựa, cao su bị đốt tra tấn chúng tôi cả chục ngày trời. Nhà tôi có 2 đứa con nhỏ, toàn phải gửi chúng sang nhà ông bà nội để trông giúp, chứ để các cháu ngày ngày phải ngửi mùi xú uế, vừa ảnh hưởng sức khỏe lại không tập trung học hành được...”.

Cùng chung cảnh ngộ như gia đình anh Dương, ông Nguyễn Lộc Sơn, thôn Lũng Loét, xã Ngọc Linh bức xúc: “Nhà tôi có 2 vợ chồng già thôi, ăn uống đã kém rồi lại thêm mùi khó chịu đến giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đấy còn chưa kể ruồi nhặng bâu đầy khắp nơi, từ phòng khách đến bếp ăn rồi chuồng trại chăn nuôi, nói chung là mất vệ sinh lắm...”. Vừa nói, ông vừa chỉ cho chúng tôi xem những miếng keo dính đen kịt xác ruồi. Ông cho biết, mỗi ngày phải thay 2 – 3 lượt miếng keo dính mà vẫn chẳng thấm tháp vào đâu.

Qua tìm hiểu được biết, khu vực này được UBND huyện Vị Xuyên quy hoạch làm bãi chứa rác thải tập trung của huyện, giao trực tiếp cho Đội Dịch vụ công cộng - Môi trường huyện Vị Xuyên trực tiếp vận hành. Điều đáng nói là, rác thải không được xử lý triệt để, chỉ dùng phương án đốt thô sơ, lu ủi, phủ bạt nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh, không có khu riêng để xử lý và chứa nước thải nên người dân xung quanh lo lắng về việc nguồn nước ngầm bị ô nhiễm là hoàn toàn có cơ sở.

Những miếng keo dính đen kịt xác ruồi ở nhà dân.
Những miếng keo dính đen kịt xác ruồi ở nhà dân.

Theo các hộ dân sống ở khu vực gần bãi rác thì giữa năm 2012, phía Đội Dịch vụ công cộng - Môi trường huyện Vị Xuyên có ký cam kết với 12 hộ dân trực tiếp bị ảnh hưởng, nhưng đến nay, số hộ bị ảnh hưởng đã tăng lên. Vì bãi rác đưa vào hoạt động lâu năm, rác thải ứ đọng khiến mùi hôi thối theo gió đưa đi rất xa, chứ không phải một vài hộ ở gần mới bị ảnh hưởng. “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để. Bãi rác tồn tại như vậy rất ô nhiễm, không đảm bảo vệ sinh môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ dân ở gần bãi rác. Chúng tôi mong muốn cấp trên và các cơ quan hữu quan sớm vào cuộc, có phương án giải quyết triệt để, trả lại môi trường sống trong lành cho chúng tôi...” – Anh Hoàng Văn Dương chia sẻ.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng

BHG- Những tác động lớn của biến đổi khí hậu (BĐKH) đã, đang và tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến diễn biến thời tiết trên địa bàn tỉnh; khiến hiện tượng thiên nhiên cực đoan xảy ra với tần suất nhiều hơn. 

29/12/2016
Kinh nghiệm hay trong vận động xã hội hóa an sinh xã hội ở Mậu Long

BHG- Chỉ trong năm 2016, xã Mậu Long (Yên Minh) đã huy động được gần 4,3 tỷ đồng hỗ trợ từ các đoàn từ thiện cùng với sự đóng góp của nhân dân với gần 900 ngày công, trên 240 triệu đồng và hiến trên 25.000m2 đất để xây dựng 10 điểm trường, một cây cầu cứng, làm quỹ đất dự phòng cho UBND xã và mở mới gần 10 km đường giao thông nông thôn.

28/12/2016
Thành phố Hà Giang với chủ đề năm "Kỷ cương văn minh đô thị"

BHG- Năm 2016 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và của tỉnh, tiêu biểu là Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020; Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; Kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh và 25 năm Ngày tái lập tỉnh... 

27/12/2016
Ý nghĩa của việc xây dựng trường học không khói thuốc lá

BHG- Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi ngày trên thế giới có từ 80.000 – 100.000 thanh, thiếu niên bắt đầu hút thuốc. Điều đáng lo ngại đó là, thanh, thiếu niên có thể dễ dàng nghiện thuốc lá chỉ sau khi hút vài điếu và đã có rất nhiều em phải gánh chịu những căn bệnh do thuốc lá gây ra.

27/12/2016