Thành phố Hà Giang chủ động cácbiện pháp phòng, chống HIV/AIDS

07:21, 15/10/2016

BHG- Năm 1998, Thành phố (TP) Hà Giang phát hiện ca nhiễm HIV đầu tiên,  sau đó, số lượng người bị nhiễm căn “Bệnh thế kỷ” này gia tăng một cách đột biến; đặc biệt năm 2003, có đến 86 người được phát hiện nhiễm HIV. Đến nay, trên địa bàn TP đã ghi nhận trên 550 người bị nhiễm HIV. Thực hiện chương trình, kế hoạch về phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh, TP đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, kịp thời ngăn chặn sự lây lan và từng bước đẩy lùi HIV/AIDS.

Trong năm 2016, Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc TP Hà Giang đã triển khai nhiều kế hoạch về triển khai chương trình can thiệp giảm tác hại phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn TP giai đoạn 2016 – 2020; triển khai Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2016; phát động phong trào toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư. Triển khai thực hiện tốt các hoạt động truyền thông với nhiều hình thức và nội dung phong phú như: Tuyên truyền trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thôn bản, tổ dân cư, khách sạn, nhà hàng, cơ sở massa, nhóm đối tượng nguy cơ cao, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Từ đầu năm đến nay, đã truyền thông trực tiếp gần 820 lượt về phòng, chống HIV/AIDS đối với nhóm đối tượng nghiện chích ma túy; 615 lượt đối với các đối tượng bán dâm, tiếp viên nhà hàng, khách sạn; 345 lượt đối với người bị nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS; trên 300 lượt đối với gia đình người bị nhiễm HIV/AIDS; trên 500 lượt đối với phụ nữ có thai; trên 1000 lượt đối với các đối tượng khác.

Thực hiện phương châm khống chế tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS từ nhóm nguy cơ cao ra cộng đồng thông qua các biện pháp can thiệp giảm tác hại; đẩy mạnh phát triển mô hình can thiệp giảm tác hại dựa vào đồng đẳng trong nhóm nghiện chích ma túy, mại dâm, phụ nữ có nguy cơ lây nhiễm HIV góp phần nâng cao hiểu biết và trang bị kiến thức về phòng chống HIV/AIDS cho cộng đồng; trong năm đã phát miễn phí 14.500 bơm kim tiêm sạch, 12.000 ống nước cất sạch và 11.000 bao cao su. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân nhằm đưa thông tin, kiến thức về dự phòng HIV cho phu nữ trong độ tuổi sinh đẻ nhằm dự phòng lây truyền từ mẹ sang con; cán bộ làm việc trong các cơ sở sản khoa, dịch vụ KHHGĐ được tập huấn chuyên môn về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, tất cả các bà mẹ mang thai trên địa bàn được tư vấn làm xét nghiệm HIV. Bên cạnh đó, công tác giám sát, phát hiện được thực hiện thường xuyên, các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS được triển khai đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, 10 tháng đầu năm có 320 người được tư vấn xét nghiệm, 127 người được lấy máu xét nghiệm HIV. Công tác điều trị, hỗ trợ, chăm sóc đối với người bị nhiễm HIV/AIDS được duy trì và thực hiện tốt, Trung tâm Y tế TP hiện có 1 phòng tiếp nhận đăng ký trước điều trị, khám và điều trị ngoại trú đủ năng lực chăm sóc, hỗ trợ, điều trị cho người bị nhiễm HIV/AIDS, hiện tại có 38 trường hợp đang được chăm sóc, điều trị ARV tại đây.  Công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn TP luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và có sự phối hợp triển khai thực hiện của các ban, ngành, đoàn thể. Mạng lưới phòng, chống HIV/AIDS được hình thành và hoạt động thường xuyên,  mỗi xã, phường đều kiện toàn thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tại các trạm y tế có 1 cán bộ chuyên trách, tham mưu tổ chức triển khai các hoạt động phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, những năm qua, tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn TP đã cơ bản được khống chế, nhận thức của cộng đồng về HIV/AIDS được nâng lên, không còn sự kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người bị nhiễm HIV/AIDS, tạo cơ hội để người bị nhiễm HIV/AIDS hòa nhập cộng đồng.

AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Hội chữ thập đỏ huyện Quang Bình lần thứ III – nhiệm kỳ 2016 – 2021

BHG- Ngày 29.9, Hội chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Quang Bình đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III – nhiệm kỳ 2016 – 2021.

30/09/2016
Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc: Phẫu thuật thành công khối u nặng 10 kg trong ổ bụng bé gái 12 tuổi

BHG- Ngày 13.10, Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc đã phẫu thuật, cắt bỏ thành công khối u nặng 10kg trong ở bụng của một bé gái 12 tuổi.

14/10/2016
Chăm sóc người mẹ trong thời kỳ có thai và nuôi con bú

BHG- Khi xây dựng gia đình, ai cũng mong muốn có được những đứa con khỏe mạnh, thông minh. Vì vậy, để có một gia đình hạnh phúc, mỗi gia đình cần thực hiện sinh đẻ có kế hoạch. 

13/10/2016
Thanh niên Hà Giang: Đồng hành cùng Lễ hội hoa Tam giác mạch

BHG- Để góp phần vào thành công của Lễ hội hoa Tam giác mạch (TGM) tỉnh Hà Giang lần thứ 2, Tỉnh đoàn Hà Giang phối hợp với Chi nhánh Viettel Hà Giang tổ chức các điểm tư vấn, hỗ trợ khách du lịch.

13/10/2016