Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, TNXH và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tổng kết công tác phòng, chống HIV/AIDS (giai đoạn 2011 – 2015)

14:38, 14/12/2015

BHG- Ngày 14.12, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tổ chức tổng kết công tác phòng, chống HIV/AIDS (giai đoạn 2011 – 2015). Đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc của tỉnh dự và chủ trì hội nghị. Đến dự có các đồng chí lãnh đạo đại diện các sở, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc ngành y tế. Về phía Trung ương có lãnh đạo Cục phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.

Đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo đánh giá của Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc của tỉnh cho biết: Tại Hà Giang, ca nhiễm HIV đầu tiên phát hiện vào năm 1998 và đến 31.10.2015 có 1.534 ca nhiễm HIV, trog đó số người nhiễm còn sống là 1.143; số chuyển sang giai đoạn AIDS 880 người và 391 trường hợp tử vong do HIV/AIDS. Số ca nhiễm HIV mới được báo cáo hàng năm có xu hướng chững lại và giảm dần trong vòng 5 năm gần đây, trung bình khoảng 60 – 70 ca nhiễm mới mỗi năm. 11/11 huyện, thành phố và 106/195 xã, phường có người nhiễm HIV/AIDS. Lây nhiễm HIV đang có xu hướng trẻ hóa và chuyển đổi từ nhóm nghiện chích ma túy sang các nhóm khác. Bên cạnh đó, hoạt động tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh diễn ra rất phức tạp với nhiều hình thức hoạt động tinh vi. Theo số liệu của các ngành chức năng cho thấy toàn tỉnh có 669 người nghiện chích ma túy, nhưng trên thực tế số người này còn lớn hơn nhiều. Hoạt động mại dâm thường lén lút trá hình dưới nhiều hình thức, thường xuyên thay đổi địa bàn… khoảng 65% trong số này hoạt động tại khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ massage, số còn lại là tiếp viên các quán cà phê, nhân viên gội đầu… rất khó kiểm soát. Trước tình hình đó, trong những năm qua Ban chỉ đạo của tỉnh đã ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo các hoạt động, triển khai các kế hoạch mục tiêu quốc gia phòng chống HIV/AIDS, giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS… qua đó đã khống chế được tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS dưới 0,21%  dân số vào năm 2015.

Hội nghị cũng dành thời gian cho các đại biểu phát biểu ý kiến, nêu rõ những mặt đạt được và những hạn chế tồn tại trong công tác phòng chống HIV/AIDS, đồng thời đề ra phương hướng nhiệm vụ phòng chống HIV/AIDS (giai đoạn 2016 – 2020) cụ thể: Tăng cường công tác chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống HIV/AIDS; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hướng dẫn hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật trong công tác phòng chống HIV/AIDS tại các tuyến, đặc biệt là tuyến huyện, xã, phường… Đồng thời đề nghị với Bộ Y tế, Cục Y tế Dự phòng tăng kinh phí cho chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống HIV/AIDS trong những năm tiếp theo; tạo điều kiện cho tỉnh Hà Giang tiếp nhận các nguồn viện trợ để có thể triển khai hiệu quả các chương trình hành động phòng, chống HIV/AIDS; Đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ phòng chống HIV/AIDS…

Nhân dịp này, Sở Y tế đã tặng Giấy khen cho 22 tập thể, 22 cán nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống HIV/AIDS trong những năm qua.

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

AAV, 13 năm đồng hành cùng Vị Xuyên phát triển

BHG- Được thiết kế dựa trên cơ sở đáp ứng nhu cầu và các quyền cơ bản của con người, nhằm mang lại lợi ích cho cộng đồng; 13 năm qua, Chương trình Hỗ trợ phát triển huyện Vị Xuyên (LRP7) của Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) đã góp phần quan trọng làm khởi sắc cuộc sống của nhiều người dân, tại 8 xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Vị Xuyên.

30/11/2015
Đoàn từ thiện thành phố Hải Phòng trao quà, bò giống cho hộ nghèo huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 28.11, tại xã Sủng Trà (Mèo Vạc), Đoàn từ thiện thành phố Hài Phòng do ni sư Thích Tâm Chính, Trưởng Ban từ thiện Giáo hội phật giáo Việt Nam Thành phố Hải Phòng làm trưởng đoàn, cùng các tăng nhi phật tử thành phố Hải Phòng đã phối hợp với Báo Hà Giang tổ chức trao quà, bò giống cho hộ nghèo hai xã Sủng Trà, Lũng Chinh (Mèo Vạc). Tham dự buổi lễ có đồng chí Sùng Mí Chứ, Phó Tổng biên tập Báo Hà Giang; cấp ủy, chính quyền xã, các thầy, cô giáo và học sinh. 

30/11/2015
Tập đoàn Bảo Việt, Công ty Chứng khoán Bảo Việt và Bệnh viện Hữu nghị Việt – Xô tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí tại xã Sơn Vĩ

BHG- Ngày 12.12, Tập đoàn Bảo Việt phối hợp với Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt và đoàn bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt – Xô (Hà Nội) tổ chức chương trình "Mang hơi ấm tới vùng cao năm 2015"; tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí tại xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc). 

14/12/2015
Tập đoàn Bảo Việt thực hiện hoạt động an sinh xã hội tại Hà Giang

BHG- Từ ngày 10 - 12.12, đoàn công tác của Tập đoàn Bảo Việt cùng các đơn vị trực thuộc là Bảo Việt Hà Giang và Bảo Việt Nhân thọ Hà Giang triển khai thực hiện các chương trình an sinh xã hội tại tỉnh Hà Giang. 

14/12/2015