Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với lãnh đạo huyện Mèo Vạc về tình hình khai thác lâm sản trái phép

08:55, 21/12/2015

BHG- Chiều 19.12, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Mèo Vạc nhằm nắm bắt tình hình khai thác lâm sản trái phép tại Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán, huyện Mèo Vạc. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận buổi làm việc với lãnh đạo huyện Mèo Vạc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận buổi làm việc với lãnh đạo huyện Mèo Vạc.

Qua công tác kiểm tra, xác minh trên địa bàn 6 xã, thị trấn của huyện Mèo Vạc, tại khu vực thôn Lùng Vái (khu vực giáp ranh giữa xã Tả Lủng với xã Sủng Máng) thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán, Hạt Kiểm lâm và các ngành chức năng của huyện đã xác định có tổng số 29 cây gỗ nghiến (nhóm IIA) bị khai thác trái phép, trong đó có một cây đã bị các đối tượng lấy hết lâm sản khỏi hiện trường, 28 cây còn nguyên lâm sản tại hiện trường và có 6 cây bị đổ do thiên tai; số cây gỗ bị đổ và bị khai thác trái phép nằm rải rác ở nhiều khu khác nhau và đã bị khai thác từ lâu, cây khai thác đã cũ, vết cắt, chặt tại gốc cây đã cũ, vỏ cây và phần rác gỗ thân cây đã rêu mốc, xung quanh gốc chặt cỏ đã mọc kín. Tổng khối lượng được phát hiện tại hiện trường 134,04m3 gỗ, trong đó gỗ tròn 131,08m3, gỗ xẻ 2,96m3. UBND huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm phối hợp với UBND các xã có diện tích rừng nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình khai thác, bảo vệ và lập hồ sơ quản lý toàn bộ số gỗ bị chặt hạ và bị đổ; chỉ đạo BQL dự án đầu tư, bảo vệ và phát triển rừng, Hạt kiểm lâm và các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, thống kê, kiểm đếm số cây gỗ đổ, gãy do thiên tai và khai thác trái phép từ những năm trước đây còn nằm rải rác trên rừng; điều tra, xác minh đối tượng vi phạm xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi nghe ý kiến của các ngành, địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến giao cho cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc chỉ đạo khẩn trương thống kê, kiểm kê số gỗ bị đổ gãy do thiên tai, do bị chặt hạ trái phép và bàn giao cụ thể cho UBND các xã quản lý, báo cáo về tỉnh trước ngày 23.12 tới; trong đó xác định rõ thời điểm bị chặt hạ, bị đổ gãy. Chấn chỉnh lại việc quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn; giao cho huyện phối hợp với Chi cục Kiểm lâm xây dựng kế hoạch, giải pháp quản lý, bảo vệ rừng thuộc rừng đặc dụng Chí Sán, trong đó việc xây dựng kế hoạch phải đổi mới, gắn kết với văn hóa dân tộc, áp dụng các biện pháp để xác định rõ đối tượng đã chặt hạ trái phép số gỗ trên; đối với các ngành chức năng của tỉnh, giúp huyện điều tra, làm rõ đối tượng khai thác gỗ trái phép; xác định rõ thời điểm bị chặt hạ, gãy đổ; tổng hợp đầy đủ các nội dung về vụ việc nêu trên và có giải pháp cụ thể để UBND tỉnh có báo cáo trình BTV Tỉnh ủy trong thời gian tới.

Trước đó, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có chuyến kiểm tra tại xã Khâu Vai (Mèo Vạc) nhằm nắm bắt tình hình thực tế về tiềm năng, lợi thế của địa phương và khảo sát phương án quy hoạch “Chợ tình” Khâu Vai. Sau khi khảo sát thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đề nghị huyện Mèo Vạc phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh để tiếp tục hoàn thiện quy hoạch tổng thể trình tỉnh phê duyệt; xây dựng chi tiết sản phẩm du lịch, có chính sách đặc thù hỗ trợ người dân làm nhà truyền thống; xây dựng 2 nhà mô hình của Chàng Ba và Nàng Út, tạo điểm nhấn để thu hút khách du lịch; lồng ghép các chương trình, dự án để từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, khơi dậy tiềm năng du lịch của địa phương.

Tin, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Âm thầm làm từ thiện

BHG- Cảm nhận được sự thiếu thốn của người dân quê mình, Xìn Văn Quân (dân tộc Pà Thẻn), sinh viên năm 4, lớp Kế hoạch 54A, Khoa Kế hoạch Phát triển (Đại học Kinh tế Quốc dân) hằng ngày âm thầm kêu gọi quyên góp quần áo, giầy dép, khăn... để giúp đỡ mọi người.

19/12/2015
Mèo Vạc tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu

BHG - Với mục đích đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh đi vào ổn định, bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất và sức khỏe người tiêu dùng; từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng huyện Mèo Vạc đã tích cực, chủ động phối hợp trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại.

16/12/2015
Gỡ... "nút thắt" trong thực hiện tinh giản biên chế

BHG - Năm 2015, tỉnh ta trình Bộ Nội vụ xem xét, phê duyệt tinh giản biên chế 259 trường hợp. Trong đó, 212 người nghỉ hưu trước tuổi, 47 người thôi việc ngay với tổng kinh phí giải quyết chế độ trên 20,6 tỷ đồng. Kết quả bước đầu thực hiện tinh giản biên chế rất đáng ghi nhận, nhưng lộ tình từ nay đến 2021 còn rất khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm lớn của người đứng đầu cơ quan, đơn vị mới có thể đạt mục tiêu đề ra.

16/12/2015
Hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Quản Bạ

BHG - Nhân chuyến công tác của đồng chí Giám đốc Sở Lao động-TBXH tỉnh Sùng Đại Hùng đến thăm và làm việc tại Trung tâm Dạy nghề huyện Quản Bạ vào cuối tháng 11.2015, chúng tôi có dịp được tìm hiểu thêm về hiệu quả từ công tác dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với giải quyết việc làm tại huyện Quản Bạ. 

16/12/2015