Hà Giang

Âm thầm làm từ thiện

10:36, 19/12/2015

BHG- Cảm nhận được sự thiếu thốn của người dân quê mình, Xìn Văn Quân (dân tộc Pà Thẻn), sinh viên năm 4, lớp Kế hoạch 54A, Khoa Kế hoạch Phát triển (Đại học Kinh tế Quốc dân) hằng ngày âm thầm kêu gọi quyên góp quần áo, giầy dép, khăn... để giúp đỡ mọi người.

Sinh ra và lớn lên tại thôn Thượng Bình, xã Yên Thành - một xã vùng 3, của huyện Quang Bình, thấm hiểu sự thiếu thốn của người dân quê mình, với mong muốn dùng chút ít sức lực của mình để giúp đỡ mọi người, Quân đã thực hiện điều đó một cách âm thầm, nhưng đầy tình nghĩa.

Cái duyên “quyên góp quần áo”

Nói chuyện và nghe tâm sự của Quân khi đến với việc này thật đơn giản mà thiết thực, gần gũi. Câu chuyện chỉ là “đi học xa nhà, có được, không còn thích hợp để mặc đi học đi chơi. Trong một lần Quân đem về quê những bộ quần áo đẹp, nhưng so với trường lớp thì nó đã là cũ, dùng mặc làm ruộng. Quân thấy những bộ áo cũ đó nhưng hình như nó khá mới so với những bộ mà người dân mặc lúc đi làm... Lúc đó Quân nảy sinh ý nghĩ sao mình không gom lại, giặt  sạch  những bộ quần áo cũ mà bạn bè cùng phòng không dùng nữa để mang về quê cho anh, em, hàng xóm mặc lúc đi làm hoặc có thể mặc để ấm,... vì ở quê Quân còn nghèo, thậm chí có những hộ còn thiếu áo mặc lúc mùa đông lạnh giá... Quân chỉ nghĩ xuống Hà Nội mình sẽ gom những bộ quần áo của bạn bè mà họ không dùng đến để mang về quê cho anh, em hàng xóm thôi chứ không nhất thiết phải cho người dân trong thôn và những vùng lân cận”. Chính vì điều đó đã đưa Quân đến với “từ thiện”.

Nghĩ là làm, sau khi xuống học, Quân bắt tay thực hiện điều đó. Với đặc thù sống trong ký túc xá, mỗi phòng có đến 10 người, Quân đã bày tỏ ý định của mình với thành viên trong phòng, được mọi người ủng hộ, quyên góp lại toàn bộ quần áo cũ, có những bạn còn về quê họ lấy thêm lên để đưa cho Quân. Quân cũng nói ý định với bạn bè quen trong ký túc xá. Cảm nhận được số lượng quần áo quyên góp trong ký túc hơi ít, các bạn còn đăng ý tưởng của mình lên các trang, các nhóm trên facebook, rất vui là số lượng quần áo được quyên góp nhiều hơn, số lượng người liên lạc cho quần áo đông lên.

Quần áo được quyên góp, Quân đều tự đi lấy, nếu ở xa quá ngoài khu vực Hà Nội thì xin khất lại và hẹn mọi người sẽ đến lấy khi có điều kiện. Vì là sinh viên, phương tiện đi lại không có, mỗi lần được gọi cho quần áo đều rất vui, nhưng để có phương tiện đi lấy thì lại là một vấn đề với Quân. Do đó, còn có rất nhiều số lượng quần áo bạn chưa thể đến lấy, nhưng vẫn đang cố gắng từng ngày.

Quần áo lấy về, Quân tự tay giặt, phơi khô, gấp gọn và đưa về quê cho mọi người. Mỗi lần về quê, quần áo đều được mọi người đến tận nhà lấy, những đứa trẻ với tiếng cười ròn rã thích thú khi nhận những bộ quần áo, người lớn thì vui vẻ, cười nói thể hiện niềm hạnh phúc ngay trên khuôn mặt mình. Họ không coi đó là đồ cũ, mà coi là đồ “ mới”, những bộ quần áo đó được họ sử dụng không phải để mặc đi làm mà trở thành đồ đi chơi, đồ đi học, đồ ra phố. Nhìn mọi người như vậy, càng là động lực để Quân thực hiện điều mình ấp ủ.

Ngoài quần áo, Quân còn gom giầy, dép, khăn quàng, sách vở... nhưng không lấy tiền khi được nhiều người gợi ý. Theo Quân, tiền đưa về sẽ có người dân dùng không đúng với mục đích từ thiện, nên chỉ gom những thứ mà người dân ở quê thực sự cần đến. Chính vì đức tính đó mà việc làm của Quân được rất nhiều bạn bè ủng hộ, yêu quý và giúp đỡ.

Niềm vui là tiếng cười của mọi người

Quân tâm sự: “Thấy bọn trẻ nhận quần áo mà mình mang về, chạy khắp làng khoe, mình cũng cảm thấy vui vì việc làm của mình cũng có chút ý nghĩa gì đó”; bằng việc làm nhỏ của mình, Quân đã đem lại cho rất nhiều người tình yêu thương thực thụ và cần thiết mà xã hội này chúng ta đang cần.

 m thầm quyên góp mà giờ đây, quần áo Quân lấy về không còn chỉ trong phạm vi ở thôn mình sinh sống mà được đưa sang các thôn lân cận và các xã khó khăn khác như Tân Bắc, Tân Nam (Quang Bình). Quân kể: “Có lần quần áo lấy về, chưa kịp đưa về đến nhà, đã được mọi người lấy hết. Ở quê còn nhiều nhà khó khăn, mình cũng hiểu điều đó và đang cố gắng có thể giúp được nhiều người hơn”.

Bắt đầu thực hiện từ tháng 3.2015, đến nay số quần áo Quân quyên góp đem về cho người dân cả quần áo mùa đông và mùa hè là hơn 200 bộ. Hiện Quân vẫn đang tiếp tục quyên góp quần áo và sẽ trực tiếp đưa về cho người dân.

Với việc làm đầy tình nghĩa, Quân luôn nhận được sự ủng hộ của gia đình, bạn bè và được mọi người trong thôn yêu quý. Mong rằng bạn sẽ mãi vững bước tự tin thực hiện điều bạn ấp ủ.

Hoàng Nhung (Sinh viên K62, Khoa Việt Nam học, Đại học Sư phạm Hà Nội)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gỡ... "nút thắt" trong thực hiện tinh giản biên chế

BHG - Năm 2015, tỉnh ta trình Bộ Nội vụ xem xét, phê duyệt tinh giản biên chế 259 trường hợp. Trong đó, 212 người nghỉ hưu trước tuổi, 47 người thôi việc ngay với tổng kinh phí giải quyết chế độ trên 20,6 tỷ đồng. Kết quả bước đầu thực hiện tinh giản biên chế rất đáng ghi nhận, nhưng lộ tình từ nay đến 2021 còn rất khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm lớn của người đứng đầu cơ quan, đơn vị mới có thể đạt mục tiêu đề ra.

16/12/2015
Mèo Vạc tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu

BHG - Với mục đích đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh đi vào ổn định, bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất và sức khỏe người tiêu dùng; từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng huyện Mèo Vạc đã tích cực, chủ động phối hợp trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại.

16/12/2015
Hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Quản Bạ

BHG - Nhân chuyến công tác của đồng chí Giám đốc Sở Lao động-TBXH tỉnh Sùng Đại Hùng đến thăm và làm việc tại Trung tâm Dạy nghề huyện Quản Bạ vào cuối tháng 11.2015, chúng tôi có dịp được tìm hiểu thêm về hiệu quả từ công tác dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với giải quyết việc làm tại huyện Quản Bạ. 

16/12/2015
Thành phố Hà Giang: Xã hội hóa xóa nhà tạm và hỗ trợ hộ nghèo

Bằng sự kêu gọi ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân; hàng chục ngôi nhà trị giá từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng được xây dựng kiên cố thay cho những ngôi nhà tạm, dột nát của các hộ nghèo. 

16/12/2015