Hội Liên hiệp Phụ nữ Bắc Mê: "Tiếp sức" cho hội viên nâng cao chất lượng cuộc sống

07:23, 23/12/2015

BHG- Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bắc Mê luôn xác định thực hiện nhiệm vụ giúp đỡ chị em hội viên lao động sản xuất có hiệu quả, phát triển kinh tế gia đình, XĐGN là nhiệm vụ trọng tâm. Trong thực hiện các nhiệm vụ của Hội, Hội LHPN huyện đã tích cực phối hợp với cấp ủy và chính quyền địa phương chỉ đạo, hướng dẫn Hội LHPN cơ sở phát huy hiệu quả của hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế; từng bước nâng cao thu nhập cho hội viên. Từ đó, góp phần tích cực vào công tác XĐGN; thực hiện có hiệu quả các mục tiêu KT – XH của địa phương.

Cán bộ Hội LHPN huyện và xã Giáp Trung tuyên truyền cho hội viên cách sử dụng vốn vay Ngân hàng CSXH đạt hiệu quả.
Cán bộ Hội LHPN huyện và xã Giáp Trung tuyên truyền cho hội viên cách sử dụng vốn vay Ngân hàng CSXH đạt hiệu quả.

Chị Đặng Lê Dung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Mê cho biết: Từ thực hiện phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế, cách làm hay đã được cấp Hội cơ sở triển khai. Trong đó, các chi hội, tổ hội xây dựng Quỹ tiết kiệm là một trong những cách làm hay và hiệu quả. Năm 2015, có 57 chi hội, 1.701 hội viên xây dựng được Quỹ tiết kiệm trên 140 triệu đồng; xây dựng nguồn vốn xoay vòng trị gần 500 triệu đồng gồm 11 nhóm với 46 hội viên tham gia để cho chị em phụ nữ vay không tính lãi. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện còn phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện thực hiện các quy trình cho các hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Hiện nay, Hội LHPN huyện đang quản lý và kiểm tra hoạt động của 54 Tổ tiết kiệm và vay vốn với 1.956 hộ vay vốn với tổng dư nợ trên 45,4 tỷ đồng.

Cùng với việc tạo điều kiện cho các hội viên tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, Hội LHPN huyện còn chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức được 97 lớp huấn, tuyên truyền các chế độ, chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo; các chủ trương về các giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất nông – lâm nghiệp; các kỹ thuật chăm sóc và phòng, chống dịch bệnh cây trồng, vật nuôi cho trên 3.000 lượt hội viên và nhân dân tham gia. Hội LHPN huyện còn tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các loại hình câu lạc bộ như: CLB “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Phụ nữ không sinh con thứ 3”, “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phòng chống bạo lực gia đình”, “5 không, 3 sạch”... Ngoài ra, Hội LHPN huyện còn xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động mô hình “Địa chỉ tin cậy ở cộng đồng”, phát huy được hiệu quả phối hợp với các ban, ngành và đoàn thể kịp thời hỗ trợ và đảm bảo an toàn cho các nạn nhân khi xảy ra tình trạng bạo lực gia đình, góp phần bảo vệ kịp thời phụ nữ và trẻ em.

Từ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Hội LHPN huyện; cùng với sự nỗ lực phấn đấu thoát nghèo, làm giàu chính đáng cho gia đình của hội viên phụ nữ. Phong trào thi đua của các cấp Hội đã có nhiều khởi sắc, ngày càng xuất hiện nhiều hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi, xây dựng những mô hình kinh tế cho thu nhập mỗi năm từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng như: Mô hình chăn nuôi lợn, trồng rừng của chị Vương Thị Thượng, hội viên chi hội Bản Loan, xã Yên Định, cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm; mô hình kinh tế trang trại VAC (Vườn – ao – chuồng) của chị Nguyễn Thị Va, hội viên Chi hội tổ 1, Thị trấn Yên Phú cho thu nhập từ 100 đến 150 triệu đồng mỗi năm; mô hình chăn nuôi dê, lợn, gà của hội viên Đặng Thị Cui, thôn Bản Nghè, xã Yên Cường cho thu nhập hàng năm từ 120 đến 150 triệu đồng...

Từ những hoạt động thiết thực và hiệu quả, có thể khẳng định vai trò quan trọng của Hội LHPN trong việc thúc đẩy thực hiện các phong trào thi đua yêu nước cùng đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, phát huy tinh thần đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ, tiếp thêm sức mạnh cho chị em hội viên vững bước trên “con đường” XĐGN, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì chung tay vì người nghèo

BHG- Trong những năm qua, huyện Hoàng Su Phì đã đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" với nhiều nội dung, hình thức phong phú để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo về nhà ở, sản xuất, học hành, khám chữa bệnh, đặc biệt là công tác vận động xây dựng "Quỹ vì người nghèo" và hỗ trợ làm nhà ở, qua đó có hàng trăm hộ nghèo được sống trong những ngôi nhà "Ðại đoàn kết" ấm cúng, đời sống cải thiện, vui xuân đón tết với niềm hạnh phúc sum vầy.

23/12/2015
Giữ lại những cây Nghiến cổ thụ trên rừng đặc dụng Phong Quang

BHG- Khu rừng đặc dụng (RĐD) Phong Quang có diện tích gần 9 nghìn ha, chủ yếu núi đá hiểm trở, địa hình chia cắt mạnh, trải dài khoảng 20 km từ phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) đến thôn Mã Hoàng Phìn, xã Minh Tân (Vị Xuyên) và tiếp giáp xã Tả Ván (Quản Bạ). 

22/12/2015
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với lãnh đạo huyện Mèo Vạc về tình hình khai thác lâm sản trái phép

BHG- Chiều 19.12, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Mèo Vạc nhằm nắm bắt tình hình khai thác lâm sản trái phép tại Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán, huyện Mèo Vạc. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

21/12/2015
Âm thầm làm từ thiện

BHG- Cảm nhận được sự thiếu thốn của người dân quê mình, Xìn Văn Quân (dân tộc Pà Thẻn), sinh viên năm 4, lớp Kế hoạch 54A, Khoa Kế hoạch Phát triển (Đại học Kinh tế Quốc dân) hằng ngày âm thầm kêu gọi quyên góp quần áo, giầy dép, khăn... để giúp đỡ mọi người.

19/12/2015