Hoàng Su Phì chung tay vì người nghèo

07:20, 23/12/2015

BHG- Trong những năm qua, huyện Hoàng Su Phì đã đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” với nhiều nội dung, hình thức phong phú để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo về nhà ở, sản xuất, học hành, khám chữa bệnh, đặc biệt là công tác vận động xây dựng “Quỹ vì người nghèo” và hỗ trợ làm nhà ở, qua đó có hàng trăm hộ nghèo được sống trong những ngôi nhà “Ðại đoàn kết” ấm cúng, đời sống cải thiện, vui xuân đón tết với niềm hạnh phúc sum vầy.

Đến thăm gia đình anh Ma Seo Vảng, là một trong những hộ thuộc diện nghèo ở thôn Cáo Phìn, xã Thèn Chu Phìn. Kinh tế gia đình không có gì ngoài trông vào mấy thửa ruộng chỉ trồng được một vụ lúa và một vụ ngô. Khó khăn, thiếu thốn về mọi thứ trong khi anh chị phải nuôi hai đứa con, sống trong căn nhà cũ tạm bợ từ nhiều năm nay. Năm 2014, gia đình anh được hỗ trợ 15 triệu đồng từ chương trình “Mùa xuân hướng về vùng cao Hà Giang” do Ban vận động Quỹ vì người nghèo T.P Hồ Chí Minh nhằm hỗ trợ về nhà ở, ước mơ bấy lâu có được một ngôi nhà kiên cố, khang trang nay đã thành hiện thực. Ngoài số tiền được hỗ trợ, gia đình anh vay mượn thêm và được anh em, dân làng góp cây, góp công nên gia đình anh dựng được ngôi nhà trình tường 5 gian khang trang với trị giá gần 100 triệu đồng. Anh Vảng tâm sự: Trước đây gia đình anh rất khó khăn, làm mãi nhưng vẫn không đủ ăn chứ nói gì mơ đến dựng được căn nhà to như thế này. Không có sự giúp đỡ của các cấp, các ngành thì không biết bao giờ gia đình anh mới có căn nhà mới để ở. Cùng thôn với anh Vảng, có gia đình anh Ly Seo Măng cũng được hỗ trợ 15 triệu đồng từ chương trình để làm nhà. Anh Măng cho biết: Cuộc sống của gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn nhưng được các cơ quan, ban, ngành trong huyện hỗ trợ xi măng, mái nhà, còn lại người thì giúp công, giúp sức, người góp tiền ủng hộ..., nên gia đình anh đã dựng được căn nhà trình tường 3 gian vững chắc. Nếu như không có cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và sự chung tay giúp sức của mọi người, không biết đến chừng nào gia đình anh mới có được căn nhà như hiện nay. Anh mong rằng, tới đây sẽ có nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn như gia đình anh sẽ được hỗ trợ nhà “Đại đoàn kết” để có cuộc sống ổn định, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Đồng chí Dương Tiến Tăng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Ðể huy động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo, MTTQ, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp luôn chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về nội dung, mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động. Tích cực vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”. Theo đó, trong 15 năm qua (2000 - 2015), huyện vận động ủng hộ xây dựng “Quỹ vì người nghèo” trên 2,4 tỷ đồng, trong đó, cấp huyện vận động được trên 2 tỷ đồng, cấp cơ sở vận động được gần 300 triệu đồng. Từ nguồn quỹ đó, kết hợp với các nguồn đầu tư khác, huyện tổ chức xây dựng 253 ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo; hỗ trợ xóa nhà tạm, ủng hộ bão lũ, thiên tai; hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn và cho các hộ nghèo ăn tết... Bên cạnh đó, MTTQ các cấp cũng đa dạng hóa các hình thức vận động, với nhiều cách làm hay, sáng tạo và đạt hiệu quả cao như: Kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ trực tiếp theo địa chỉ của các hộ nghèo; tạo điều kiện để các hộ nghèo được vay vốn phát triển sản xuất, thực hiện các mô hình phát triển kinh tế; hỗ trợ xóa nhà tạm...

Bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân cùng hướng về người nghèo, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” huyện Hoàng Su Phì đã có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, đóng góp đáng kể vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giữ lại những cây Nghiến cổ thụ trên rừng đặc dụng Phong Quang

BHG- Khu rừng đặc dụng (RĐD) Phong Quang có diện tích gần 9 nghìn ha, chủ yếu núi đá hiểm trở, địa hình chia cắt mạnh, trải dài khoảng 20 km từ phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) đến thôn Mã Hoàng Phìn, xã Minh Tân (Vị Xuyên) và tiếp giáp xã Tả Ván (Quản Bạ). 

22/12/2015
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với lãnh đạo huyện Mèo Vạc về tình hình khai thác lâm sản trái phép

BHG- Chiều 19.12, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Mèo Vạc nhằm nắm bắt tình hình khai thác lâm sản trái phép tại Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán, huyện Mèo Vạc. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

21/12/2015
Âm thầm làm từ thiện

BHG- Cảm nhận được sự thiếu thốn của người dân quê mình, Xìn Văn Quân (dân tộc Pà Thẻn), sinh viên năm 4, lớp Kế hoạch 54A, Khoa Kế hoạch Phát triển (Đại học Kinh tế Quốc dân) hằng ngày âm thầm kêu gọi quyên góp quần áo, giầy dép, khăn... để giúp đỡ mọi người.

19/12/2015
Thành phố Hà Giang: Xã hội hóa xóa nhà tạm và hỗ trợ hộ nghèo

Bằng sự kêu gọi ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân; hàng chục ngôi nhà trị giá từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng được xây dựng kiên cố thay cho những ngôi nhà tạm, dột nát của các hộ nghèo. 

16/12/2015