Sẽ đền bù thỏa đáng những thiệt hại của người dân

09:15, 23/09/2015

BHG- Công ty Cổ phần Mangan Lũng Quang (thuộc Tổng Công ty Sơn Lâm) trong quá trình khai thác vừa qua, do gặp phải mưa lũ gây vỡ bể chứa chất thải đã làm chất thải chảy tràn vào một số diện tích canh tác và ao thả cá của nhân dân thôn Cuôm, xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên; gây ảnh hưởng nguồn nước tưới tiêu của khoảng 13 ha lúa của nhân dân trong thôn.

Đoàn công tác của UBND tỉnh kiểm tra thực địa tại khu vực khai thác.
Đoàn công tác của UBND tỉnh kiểm tra thực địa tại khu vực khai thác.

Trước kiến nghị của nhân dân, vừa qua, UBND tỉnh đã cử đoàn kiểm tra do Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì đến kiểm tra khu vực xả thải của Công ty Cổ phần Mangan Lũng Quang và những diện tích canh tác bị thiệt hại của người dân thôn Cuôm. Qua kiểm tra thực tế, bể lắng chất thải của công ty bị vỡ bờ do lũ lớn, toàn bộ khối lượng chất thải và đất đá khu vực này bị cuốn trôi, gây nên những thiệt hại đúng như phản ánh của người dân. Ngay sau khi sự việc xảy ra, đại diện công ty phối hợp với UBND xã Trung Thành, thôn Cuôm đã tiến hành kiểm đếm số diện tích trồng lúa, hoa màu, ao cá bị thiệt hại do chất thải vùi lấp để có biện pháp đền bù cho người dân.

Khu vực khai thác của Công ty Cổ phần Mangan Lũng Quang.
Khu vực khai thác của Công ty Cổ phần Mangan Lũng Quang.

Phát biểu với đoàn kiểm tra của UBND tỉnh, ông Phạm Công Nhân, Phó tổng Giám đốc Công ty Sơn Lâm cho rằng: Việc khai thác, chế biến khoáng sản của Công ty Cổ phần Mangan Lũng Quang đã hết sức hạn chế những ảnh hưởng đến môi trường nhưng cũng khó tránh khỏi những sự cố, rủi ro do thiên nhiên gây nên. Đồng thời cam kết sẽ giải quyết những thiệt hại do hoạt động khai thác gây ra, không để gây bức xúc trong nhân dân. Trước mắt, sau khi kiểm đếm, thống kê được diện tích bị thiệt hại, Công ty sẽ thỏa thuận đền bù sớm nhất cho người dân trong tháng 9. Đền bù vĩnh viễn cho những diện tích mất khả năng canh tác. Trong quá trình hoạt động, nếu có bất cứ sự cố nào xảy ra gây ảnh hưởng đến đất đai, hoa màu, tài sản của người dân; ảnh hưởng đến môi trường, Công ty sẽ phối hợp với chính quyền địa phương khắc phục ngay, không để thiệt hại cho người dân và ảnh hưởng đến môi trường. Khi hết thời hạn khai thác, Công ty sẽ nạo vét dòng suối bị bồi lấp và cải tạo lại những diện tích bị vùi lấp, trả lại cho người dân tiếp tục canh tác...

Ngoài việc đề nghị Công ty đền bù đúng theo thỏa thuận, đoàn kiểm tra của UBND tỉnh cũng đề nghị Công ty Cổ phần Lùng Quang cần có những giải pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến người dân và môi trường; vận hành các bể lắng một cách khoa học, thiết kế đúng kỹ thuật; đảm bảo điều tiết nước đầu nguồn đúng mùa vụ, đúng thời điểm phục vụ sản xuất...

Một phần diện tích ngô tại Đội 1, thôn Cuôm bị đất, đá vùi lấp.
Một phần diện tích ngô tại Đội 1, thôn Cuôm bị đất, đá vùi lấp.

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quan tâm, tạo chuyển biến hơn nữa trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

BHG- Những năm qua, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của đời sống xã hội, ở không ít địa phương, đơn vị đã nảy sinh những vấn đề nổi cộm, bức xúc. 

23/09/2015
Lựa chọn và sử dụng bánh Trung thu an toàn

BHG- Tết Trung thu đang đến gần, thị trường bánh kẹo lại trở nên sôi động và phong phú. Đây là lúc các nhà sản xuất, chế biến thực phẩm tung ra thị trường một lượng hàng hóa lớn để phục vụ và cũng là cơ hội hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) được dịp trà trộn vào để bán, đánh lừa người tiêu dùng. Nếu sơ suất dùng thực phẩm không an toàn, sẽ nguy hại đến sức khỏe. 

22/09/2015
Mức hưởng BHYT đối với người bệnh sử dụng thẻ BHYTkhi đi KCB không đúng nơi đăng ký KCB ban đầu trên thẻ

BHG- Theo quy định tại điểm a, b và c khoản 3 điều 22 của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung số 46/2014/QH13 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, Kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 13.6.2014, Quy định về mức hưởng khám, chữa bệnh (KCB) không đúng nơi đăng ký KCB, ban đầu (hay còn gọi là trái tuyến) như sau:  

22/09/2015
Đoàn JICA Nhật Bản làm việc với Nhóm công tác Dự án Phòng, chống mua bán người

BHG- Ngày 17.9, Đoàn JICA Nhật Bản do bà Kayo Goda, điều phối viên dự án và Trung tâm Tư vấn & Dịch vụ Truyền thông thuộc Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã có buổi làm việc với Nhóm công tác Dự án Phòng, chống mua bán người của tỉnh (DA PCMBN) thuộc Sở LĐ - TBXH. 

17/09/2015