Sức khỏe cho mọi người

Lựa chọn và sử dụng bánh Trung thu an toàn

06:52, 22/09/2015

BHG- Tết Trung thu đang đến gần, thị trường bánh kẹo lại trở nên sôi động và phong phú. Đây là lúc các nhà sản xuất, chế biến thực phẩm tung ra thị trường một lượng hàng hóa lớn để phục vụ và cũng là cơ hội hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) được dịp trà trộn vào để bán, đánh lừa người tiêu dùng. Nếu sơ suất dùng thực phẩm không an toàn, sẽ nguy hại đến sức khỏe.

Để Tết này, nhà nhà đều có niềm vui trọn vẹn, hơn bao giờ hết, người tiêu dùng cần có sự đồng thuận và trách nhiệm cao trong bảo đảm ATTP. Mỗi người hãy là người tiêu dùng thông thái trong lựa chọn, bảo quản và sử dụng bánh trung thu. Việc lựa chọn sản phẩm, lựa chọn cơ sở kinh doanh bánh và sử dụng bánh, người tiêu dùng góp phần kiểm soát ATTP đối với hoạt động kinh doanh bánh trung thu trên thị trường thông qua quyền “giám sát” và quyền “tẩy chay” sản phẩm.Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm của các hãng khác nhau, hàng ngoại nhập, hàng nội chất lượng cao, hàng của các địa phương..., nhiều loại bánh được sản xuất với dây chuyền công nghệ hiện đại. Bên cạnh đó, cũng có những mặt hàng được sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống. Người tiêu dùng nhờ đó có thể chọn cho mình những mặt hàng phù hợp. Tuy nhiên, sự đa dạng và phong phú đó cũng là một trong những nguyên nhân làm cho người mua khó phân biệt được hàng thật, hàng giả, hàng nhái hay hàng kém chất lượng... Để bảo đảm bảo ATTP đối với thị trường bánh trung thu, người tiêu dùng quyết định lựa chọn sản phẩm, lựa chọn cơ sở kinh doanh bánh và sử dụng bánh. Người tiêu dùng nên chọn mua bánh Trung thu bảo đảm ATTP theo những tiêu chí sau:

1. Sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng: Có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản...

2. Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng.

3. Sản phẩm được bày bán ở nơi hợp vệ sinh, có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

4. Người tiêu dùng phải sử dụng cảm quan để đánh giá bảo đảm sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có mầu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

5. Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.Sử dụng bánh Trung thu bảo đảm an toàn thực phẩm người tiêu dùng nên:

1. Chỉ ăn bánh còn hạn sử dụng, không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có mầu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

2. Rửa tay sạch tr­ước khi cắt, chia bánh và trước khi ăn bánh.

3. Không ăn quá nhiều bánh và các thực phẩm giầu đạm, mỡ, đường trong khẩu phần ăn để tránh rối loạn hấp thu thực phẩm.

THU NGÂN (Trung tâm TT/GDSK)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mức hưởng BHYT đối với người bệnh sử dụng thẻ BHYTkhi đi KCB không đúng nơi đăng ký KCB ban đầu trên thẻ

BHG- Theo quy định tại điểm a, b và c khoản 3 điều 22 của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung số 46/2014/QH13 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, Kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 13.6.2014, Quy định về mức hưởng khám, chữa bệnh (KCB) không đúng nơi đăng ký KCB, ban đầu (hay còn gọi là trái tuyến) như sau:  

22/09/2015
Đoàn JICA Nhật Bản làm việc với Nhóm công tác Dự án Phòng, chống mua bán người

BHG- Ngày 17.9, Đoàn JICA Nhật Bản do bà Kayo Goda, điều phối viên dự án và Trung tâm Tư vấn & Dịch vụ Truyền thông thuộc Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã có buổi làm việc với Nhóm công tác Dự án Phòng, chống mua bán người của tỉnh (DA PCMBN) thuộc Sở LĐ - TBXH. 

17/09/2015
Qua thời hạn chót, các hãng vận tải vẫn chưa kê khai lại giá cước

BHG- Trao đổi với phóng viên Báo Hà Giang vào sáng 16.9, đồng chí Đặng Quốc Toản, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Đến thời điểm hiện tại, cơ quan này chưa nhận được bảng kê khai, điều chỉnh lại giá cước của các hãng vận tải cho phù hợp với giá nguyên liệu giảm, mặc dù đã quá thời hạn theo văn bản yêu cầu của Sở GT-VT gửi các doanh nghiệp.

17/09/2015
Thành phố Hà Giang sôi động thị trường Tết Trung thu

BHG- Còn khoảng hơn 1 tuần nữa là đến Tết Trung thu, càng gần ngày Tết, trên khắp địa bàn thành phố Hà Giang, thị trường buôn, bán sản phẩm đồ chơi, bánh, kẹo... phục vụ cho trẻ em vui Tết Trung thu đã và đang trở nên sôi động hơn.

17/09/2015