Bài học đau lòng từ những nạn nhân của bọn buôn người

08:07, 16/09/2015

BHG - Chỉ vì muốn giúp gia đình thoát cảnh nghèo, đói; nhiều thiếu nữ mong ước có được một cơ hội đổi đời và đã vô tình đẩy mình trở thành nạn nhân của bọn buôn người. Em T. và X., thôn Nà Trang, xã Yên Định (Bắc Mê) là hai trong số những nạn nhân đã nghe lời đường mật của một phụ nữ tên Pôi lừa bán sang Trung Quốc làm việc với mức lương hàng chục triệu đồng/tháng. Ngờ đâu, hai nạn nhân bị bán sang bên kia biên giới đã phải sống khổ cực và bị đối xử thậm tệ. Thật may mắn khi hai nạn nhân đã được trở về.

Những thủ đoạn của bọn buôn người.

Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của nhiều phụ nữ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, Lý Thị Pôi đã cấu kết với một số đối tượng, dùng lời lẽ ngon ngọt bày tỏ sự quan tâm, động viên; thậm chí tạm ứng ra một số tiền giúp đỡ những phụ nữ đã bị đưa vào “tầm ngắm”. Thủ đoạn của Pôi và đồng bọn thường dùng là “đánh” vào tâm lý của các cô gái, nhất là các cô gái ở nông thôn muốn có tiền để thay đổi cuộc sống nghèo, đói của gia đình; Pôi tiếp cận đối tượng rồi dùng những lời “có cánh” dụ “con mồi” theo mình sang một chân trời mới. Sau khi đã thực hiện được mục đích của mình, Pôi thẳng tay bán các cô gái cho những vị khách đã đặt hàng, mặc kệ sự van xin, khóc lóc của nạn nhân.

Em Phàn Thị X. kể lại những ngày tháng bị bán sang Trung Quốc.
Em Phàn Thị X. kể lại những ngày tháng bị bán sang Trung Quốc.

Em Phàn Thị X. kể lại: “Ngày 16.4.2015, nghe theo lời dụ dỗ của một phụ nữ lạ, trạc ngoài 40 tuổi, xưng tên là Pôi và rủ em đi làm cho nhà máy công nghiệp, lương tháng 5 triệu đồng. Ở nhà trồng ngô, quanh năm đói, nghèo; thấy có cơ hội làm việc nên em đã không ngần ngại rủ thêm bạn mình là Lý Thị T. đi cùng.

Do nhẹ dạ cả tin, X. và T. có ngờ: chuyến xe ngày hôm đó đã đẩy cuộc đời tươi sáng của 2 thiếu nữ vừa bước sang tuổi 20 đến những ngày tăm tối, khổ cực nơi đất khách; hai cô gái được đưa lên một chuyến xe đi về nơi rất xa. Sau nhiều ngày đường, X. và T. đã bị nhốt trong một nhà nghỉ ở bên kia biên giới với rất nhiều người đàn ông lạ mặt đến ngó nghiêng và chụp ảnh. Không lâu sau đó, T. và X. bị bán cho 2 gia đình khác nhau với giá 90 triệu đồng. Lúc này, mới biết mình bị lừa nhưng điện thoại không thể liên lạc được do đã bị chủ nhà tháo sim; không thể giao tiếp với người xung quanh do không biết một câu tiếng Trung nào. Hàng ngày, Tâu và Xuân phải lao động vất vả với sự quản rất chặt của những người trong gia đình lạ mặt, cùng với đó là những lời dọa nạt sẽ bị đánh nếu bỏ trốn.

Em Lý Thị T. kể lại: “Em bị đưa về một gia đình có 3 người. Bố mẹ ông ta là người bỏ tiền ra mua em, ông ta đã già. Hàng ngày, em phải làm việc quần quật trồng ngô, nuôi lợn. Nhiều lần định bỏ trốn nhưng không biết chạy trốn đi đâu. Những ngày sống, làm việc vất vả em rất sợ và muốn được về nhà. Vùng đất đó quá xa lạ, em không thể định được hướng nào để trốn về nhà”.

“Mẹ ơi con chả biết thế nào (?) khả năng cô Pôi bán con sang Trung Quốc rồi, mẹ ở nhà lo tiền chuộc cho con về, chứ ở bên này con sợ lắm”. Nghe được cuộc điện thoại của con gái gọi về, tôi liền chạy đi trình báo với cấp ủy chính quyền nhờ họ giúp đỡ”, bà Đặng Thị N., mẹ nạn nhân Lý Thị T. nói.

Giúp nạn nhân hòa nhập cộng đồng.

Sau hơn 1 tháng bị lừa bán sang Trung Quốc, em Lý Thị T. và Phàn Thị X. ở thôn Nà Trang, xã Yên Định (Bắc Mê) may mắn được giải thoát trở về với gia đình. Ngày trở về, T. và X. luôn bị ám ảnh về những ngày tưởng như địa ngục nơi bên kia biên giới mà mặc cảm không dám gặp ai. Nhưng đến nay, 3 tháng đã trôi qua, nhờ có sự thăm hỏi, động viên của bà con trong thôn, tổ chức Đoàn, Hội Phụ nữ cơ sở đã tạo cơ hội để T. và X. được giao tiếp, tham gia vào các buổi sinh hoạt cộng đồng giúp các em phần nào nguôi ngoai, tự tin hơn trong cuộc sống. Hầu hết các nạn nhân trở về đều phải đối mặt với hàng loạt khó khăn như: Không có việc làm hoặc có nhưng thu nhập thấp, thiếu vốn sản xuất, thiếu kỹ năng sống, tự ti, mặc cảm, chịu sự phân biệt đối xử của cộng đồng... Cùng với đó, chính quyền xã đã có những giải pháp ban đầu động viên giúp các em xóa mặc cảm sớm hòa nhập cộng đồng. 

Em Lý Thị T. với niềm vui khi trở về quê nhà phụ giúp gia đình chăn nuôi, phát triển kinh tế.
Em Lý Thị T. với niềm vui khi trở về quê nhà phụ giúp gia đình chăn nuôi, phát triển kinh tế.

Ông Lưu Bá Cường, Chủ tịch xã Yên Định cho biết: Sau khi tiếp nhận hai cháu về địa phương, xã đã đến thăm hỏi các cháu, động viên và chỉ đạo Đoàn thanh niên, Phụ nữ tạo mọi điều kiện giúp các em vay vốn từ Ngân hàng CSXH thông qua kênh của các Hội, đoàn thể. Từ đó các em có vốn mua gia súc để chăn nuôi phát triển kinh tế ổn định cuộc sống. Qua vụ việc này là lời cảnh tỉnh đối với nhân dân, đặc biệt, đối với giới trẻ. Hiện nay, xã cũng đã tổ chức các buổi sinh hoạt tại thôn về sự nguy hiểm của việc đi lao động qua biên giới mà không có địa chỉ.

Ông Trần Việt Trung, Trưởng phòng Phòng, chống tệ nạn xã hội Sở LĐTB&XH cho biết: Sau khi nhận nạn nhân trở về cộng đồng, Sở Lao động - TBXH chỉ đạo Phòng Lao động - TBXH các huyện, thành phố đề nghị UBND các xã, phường, thị trấn nơi nạn nhân trở về tiến hành tiếp cận, tư vấn và lập hồ sơ hỗ trợ nạn nhân theo nguyện vọng. Hỗ trợ khó khăn ban đầu, hỗ trợ học nghề, học văn hoá (nếu là trẻ em). Đồng thời tuyên truyền giúp phụ nữ, người lao động nâng cao hiểu biết, tự phòng ngừa, nâng cao cảnh giác với hành vi lừa gạt, dụ dỗ, cung cấp các nguồn tin quan trọng giúp các cơ quan chức năng nhận diện tội phạm, tổ chức phòng, chống có hiệu quả đối với loại tội phạm này.

Để giúp đỡ nạn nhân ổn định cuộc sống, rất cần đến chính sách dành cho người bị mua bán ra nước ngoài khi trở về. Các cơ quan chức năng cần đề xuất với chính quyền địa phương trong hỗ trợ đào tạo, giới thiệu việc làm giúp họ ổn định cuộc sống. Nhân rộng các câu lạc bộ, mô hình phụ nữ tự cường tại các địa phương để họ tiếp cận gần hơn với cuộc sống.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ TỚI SỨC KHỎE CON NGƯỜI

BHG - Thuốc lá giết chết một nửa số người sử dụng nó. Một nửa số này chết ở lứa tuổi trung niên. Trung bình một ngày trên thế giới có 10.000 người chết do sử dụng thuốc lá, tương đương với 10 máy bay loại lớn chở khách bị tai nạn mỗi ngày.

15/09/2015
Phòng, chống HIV/AIDS: Lợi ích điều trị bằng Methadone

BHG - Methadone là chất thay thế được sử dụng trong điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện. Methadone được sử dụng hoàn toàn qua đường uống, làm giảm thèm muốn và khóa tác động của hêroin từ từ nên được coi là giải pháp an toàn cho sức khỏe của người nghiện, giúp điều trị hiệu quả, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan B, gan C. 

15/09/2015
Quy trình cấp và ghi xác nhận trên sổ BHXH cho người lao động làm việc thuộc khu vực Nhà nước, nghỉ chờ việc từ ngày 01/11/1987 đến trước 01/01/1995

1. Thành phần hồ sơ:

- Tờ khai tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) (Mẫu TK1 - TS);

- Lý lịch gốc, lý lịch bổ sung (nếu có) của người lao động, quyết định tiếp nhận, hợp đồng lao động, các giấy tờ có liên quan khác như: Quyết định nâng lương, Quyết định điều động hoặc Quyết định chuyển công tác, Quyết định phục viên xuất ngũ, chuyển ngành, giấy thôi trả lương; (bản chính).

15/09/2015
TIN BÃO KHẨN CẤP(CƠN BÃO SỐ 3)

Hồi 04 giờ ngày 14/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,7 độ vĩ Bắc; 110,6 độ kinh Đông, trên vùng biển Tây Nam quần đảo Hoàng Sa, cách bờ biển Đà Nẵng-Quảng Ngãi khoảng 220km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 60 đến 75km một giờ), giật cấp 9-10. 

14/09/2015