Nỗ lực vì môi trường xanh – sạch – đẹp

10:22, 08/02/2015

Xuân 2015- Là ngành tiên phong trong công tác quản lý các hoạt động về môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Bắc Mê đã và đang thực hiện nhiều biện pháp với mục tiêu giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng do biến đổi khí hậu, sự thờ ơ của các doanh nghiệp cũng như người dân trong hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT), nỗ lực xây dựng hình ảnh một huyện xanh – sạch – đẹp.

Năm 2012 và 2013, trên địa bàn huyện Bắc Mê xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên diện rộng. Hàng trăm ngôi nhà bị ảnh hưởng, hàng nghìn héc ta hoa màu bị cuốn trôi, vùi lấp, thiệt hại nhiều tỷ đồng. Mưa lũ đã cướp đi mạng sống của 6 người, gieo đau thương cho nhiều gia đình. Trưởng phòng TN&MT huyện Bắc Mê, Bùi Minh Tân cho biết: Thực hiện Chương trình hành động số 93 – CTr/TU ngày 31.12.2013 của BCH Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch hành động của BCH Huyện ủy Bắc Mê về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), tăng cường quản lý tài nguyên và BVMT, năm 2014, phòng đã nỗ lực triển khai các hoạt động siết chặt quản lý, xử lý các vi phạm về môi trường và tham mưu cho huyện phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn và Phát triển tài nguyên nước - Hội khoa học Việt Nam xây dựng Kịch bản phát triển KT - XH gắn với BĐKH giai đoạn 2014-2024. Qua đó nhìn nhận lại toàn cảnh thời tiết, khí hậu, thủy văn, thiên tai và các vấn đề về môi trường diễn ra trên địa bàn những năm gần đây để xây dựng, thực hiện các phương án phòng, chống ô nhiễm môi trường và ứng phó BĐKH.

Từ sự quyết liệt và hướng đi đúng của Phòng TNMT huyện Bắc Mê, môi trường nước và nguồn lợi thủy sản trên dòng sông Gâm đang được bảo vệ tốt.
Từ sự quyết liệt và hướng đi đúng của Phòng TNMT huyện Bắc Mê, môi trường nước và nguồn lợi thủy sản trên dòng sông Gâm đang được bảo vệ tốt.

Ngay khi hoàn thành Kịch bản phát triển KT - XH gắn với BĐKH, Phòng TN&MT đã triển khai thử nghiệm trên một số thôn của xã Lạc Nông và xã Giáp Trung với các hoạt động để bảo vệ tài nguyên nước và nguồn lợi thủy sản trên dòng sông Gâm như: Xây dựng Hương ước làng xóm và tổ chức tuyên truyền, tập huấn, nâng cao năng lực cho người dân trong việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước và BVMT; xây dựng các sáng kiến cộng đồng  liên quan tới BVMT, khai thác sử dụng các loại tài nguyên nước và đất; phối hợp với Công an huyện cắm mốc địa giới, phân chia lòng hồ thủy điện Na Hang (Tuyên Quang) bàn giao cho các xã, thị tấn quản lý; rà soát các cá nhân, hộ gia đình hoạt động đánh bắt thủy sản trên dòng sông Gâm, vùng lòng hồ thực hiện ký cam kết BVMT, không đánh bắt thủy sản bằng xung điện, chất nổ, hóa chất độc hại...

Ngoài ra, Phòng TN&MT thường xuyên kiểm tra, giám sát việc xử lý chất thải ở các điểm khai thác quặng trên địa bàn huyện. Đồng thời, yêu cầu các công ty xây dựng các bể lọc quặng đạt tiêu chuẩn môi trường và thực hiện đúng cam kết BVMT khi được cấp phép khai thác và phải kịp thời xử lý các vấn đề liên quan đến ô nhiễm nếu gây thiệt hại cho hoạt động sản xuất của người dân vùng mỏ. Cùng với đó, trong xây dựng Nông thôn mới, cụ thể là thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường, Phòng TN&MT thường xuyên quan tâm phối hợp với các cơ quan, cấp ủy, chính quyền các xã thực hiện hoàn thành việc qui hoạch nghĩa trang và qui hoạch khu vực xử lý chất thải rắn cho 13/13 xã, thị trấn; thực hiện làm mới và di chuyển 795 chuồng trại gia súc ra xa nhà; phối hợp với Chi cục Môi trường -  Sở TNMT hỗ trợ nhân dân 3 xã điểm xây dựng 85 bể Bioga BVMT...

Từ những nỗ lực với nhiều hành động quyết liệt, đến nay 100% các hộ đánh bắt thủy sản trên sông Gâm và vùng lòng hồ đã thực hiện ký cam kết không sử dụng chất nổ, xung điện và hóa chất độc hại trong đánh bắt thủy sản và hiện tượng đánh bắt mang tính hủy diệt của người dân cơ bản được ngăn chặn. Các vấn đề liên quan đến ảnh hưởng môi trường khu vực khai thác mỏ cơ bản đã được giải quyết. Tiêu chí số 17 về môi trường trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới ở 3 xã điểm đã thực hiện được nhiều tiêu chí nhỏ và nỗ lực hoàn thành trong năm tới... Những kết quả này phần nào đã cho thấy sự quyết liệt và hướng đi đúng của Phòng TN&MT Bắc Mê với mục tiêu xây dựng hình ảnh một huyện xanh – sạch – đẹp.

LƯƠNG HÀ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống người lao động

Xuân 2015- Năm 2014, các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai nhiều giải pháp đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn, đặc biệt là vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

08/02/2015
Thanh Thủy vững chắc vùng biên

Xuân 2015- Về xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) khi sắc thắm hoa đào nở rợp miền biên ải, ngắm trẻ thơ thỏa sức nô đùa trên con đường bê-tông sạch sẽ; thăm những vườn chuối cao sản rộ buồng, nhuộm nắng hay thưởng thức điệu Then, tiếng đàn Tính say nồng... như níu mãi trong trái tim bao người những xúc cảm ngọt ngào. 

08/02/2015
Tự hào là người có uy tín

Xuân 2015- Hiện nay, huyện Bắc Quang có 209 người được thôn, tổ dân phố bầu chọn là người có uy tín (NCUT) trong cộng đồng. Đặc điểm chung của họ là bản thân và gia đình luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định tại địa phương. 

08/02/2015
Trong lòng Xuân đất nước

Xuân 2015- "Lá lành đùm lá rách" luôn luôn được coi là "kim chỉ nam" trong văn hóa Việt. Đó là trách nhiệm, là mùa Xuân trên mỗi vùng quê, mỗi con người, hay một cấp, ngành để làm nên mùa Xuân bất tận trong lòng Xuân Tổ quốc.     

07/02/2015