Tự hào là người có uy tín

09:40, 08/02/2015

Xuân 2015- Hiện nay, huyện Bắc Quang có 209 người được thôn, tổ dân phố bầu chọn là người có uy tín (NCUT) trong cộng đồng. Đặc điểm chung của họ là bản thân và gia đình luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định tại địa phương. Có mối liên hệ chặt chẽ, gắn bó với đồng bào, hiểu biết về văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán dân tộc. Có nhiều công lao, đóng góp xây dựng và bảo vệ thôn, bản, tổ dân phố. Đặc biệt, họ có khả năng quy tụ, tập hợp đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong phạm vi nhất định, được người dân trong cộng đồng tín nhiệm, tin tưởng, nghe và làm theo...

Thực tế chứng minh, quá trình phát triển KT-XH của huyện Bắc Quang luôn có sự đóng góp tích cực của NCUT. Trong phát triển kinh tế, họ là tấm gương sáng về xoá đói, giảm nghèo và làm tốt vai trò động viên con cháu, vận động cộng đồng tích cực tăng gia, phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi hay áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, nhiều người trở thành điển hình về phát triển kinh tế ở cơ sở cho cộng đồng học tập như: Ông Giàng Thèn Min, dân tộc Mông (xã Vĩnh Phúc), ông Lê Danh Lý (thị trấn Vĩnh Tuy)... Mặt khác, nhiều NCUT còn là hội viên “Hội nghệ nhân dân gian”. Qua đó, góp phần quan trọng vào gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá tốt đẹp của dân tộc.

Ông Giàng Thèn Sấn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế để đồng bào Mông thôn Khuổi Le (xã Đông Thành) học tập.
Ông Giàng Thèn Sấn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế để đồng bào Mông thôn Khuổi Le (xã Đông Thành) học tập.

Trong lĩnh vực giữ gìn an ninh chính trị, NCUT trở thành cánh tay đắc lực giúp các ngành chức năng triển khai nhiều nhiệm vụ như: Vận động quần chúng tham gia xây dựng phong trào: “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; phát hiện, tố giác tội phạm; trực tiếp tham gia giải quyết một số vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự ở cơ sở. Đồng thời, gương mẫu, đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành pháp luật, không nghe các đối tượng phản động lôi kéo, gây mất ổn định chính trị, xã hội tại địa bàn dân cư. Đặc biệt, họ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động truyền đạo trái pháp luật, nhất là những địa bàn vùng sâu, vùng xa. Tiêu biểu như: Ông Đặng Hồng Quân (xã Thượng Bình), Hoàng Đình Nhậm (xã Đồng Tiến), ông Giàng Thèn Min (xã Vĩnh Phúc)...

“Có thể khẳng định rằng, NCUT là lực lượng nòng cốt đặc biệt. Họ có ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội vùng đồng bào các DTTS. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, các thế lực thù địch dùng mọi thủ đoạn thực hiện âm mưu “Diễn biến hoà bình”, lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc thì NCUT trong cộng đồng chính là nền tảng để địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH, bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Trưởng phòng dân tộc huyện Bắc Quang, Vũ Văn Tú chia sẻ.

Với suy nghĩ mộc mạc nhưng sâu sắc, trở thành NCUT trong vùng đồng bào DTTS đã khó nhưng để giữ uy tín còn khó gấp nhiều lần. Ông Giàng Thèn Sấn, NCUT dân tộc Mông, thôn Khuổi Le (xã Đông Thành) hóm hỉnh cho biết, “Bản thân mình là NCUT, uy tín này phải giữ suốt đời. Vì nó còn giúp ích cho con, cháu mình nữa”. Thực tế chứng minh: Với uy tín của mình, con trai và con dâu của ông đều được đồng bào Mông tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng thôn và Chi hội trưởng Hội phụ nữ thôn Khuổi Le.

Câu chuyện của ông Sấn cùng nhiều tấm gương điển hình khác trong vùng đồng bào các DTTS, đã mang đến cho Bắc Quang một mùa Xuân thêm ấm áp, yên bình.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thanh Thủy vững chắc vùng biên

Xuân 2015- Về xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) khi sắc thắm hoa đào nở rợp miền biên ải, ngắm trẻ thơ thỏa sức nô đùa trên con đường bê-tông sạch sẽ; thăm những vườn chuối cao sản rộ buồng, nhuộm nắng hay thưởng thức điệu Then, tiếng đàn Tính say nồng... như níu mãi trong trái tim bao người những xúc cảm ngọt ngào. 

08/02/2015
Chăm lo đời sống người lao động

Xuân 2015- Năm 2014, các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai nhiều giải pháp đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn, đặc biệt là vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

08/02/2015
"Nốt thăng - trầm" giảm nghèo

Xuân 2015- Năm 2014, trên địa bàn tỉnh có 9.709 hộ thoát nghèo, giảm được 5.126 hộ nghèo so với năm trước, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ gần 27% cuối năm 2013 xuống còn trên 23%. Riêng 6 huyện nghèo giảm được 4.517 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ trên 39% xuống còn trên 33%. Đến cuối năm 2014, toàn tỉnh còn 38.655 hộ nghèo, chiếm trên 23%; 24.684 hộ cận nghèo, chiếm gần 15%.

07/02/2015
Trong lòng Xuân đất nước

Xuân 2015- "Lá lành đùm lá rách" luôn luôn được coi là "kim chỉ nam" trong văn hóa Việt. Đó là trách nhiệm, là mùa Xuân trên mỗi vùng quê, mỗi con người, hay một cấp, ngành để làm nên mùa Xuân bất tận trong lòng Xuân Tổ quốc.     

07/02/2015