Chăm lo đời sống người lao động

09:00, 08/02/2015

Xuân 2015- Năm 2014, các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai nhiều giải pháp đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn, đặc biệt là vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

Công tác tuyên truyền được triển khai một cách hiệu quả. Công tác thi đua khen thưởng được coi trọng, các cấp công đoàn luôn chủ động tham gia hưởng ứng “Tháng công nhân”, phát động phong trào thi đua trong các cấp công đoàn và CNVCLĐ, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”,  gắn với “Thi đua thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang”, “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”, “Chung sức xây dựng Nông thôn mới”.

Thực hiện Quy chế phối hợp hoạt động giữa UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ tỉnh với các sở, ngành chức năng, LĐLĐ tỉnh đã chủ động triển khai nội dung, kế hoạch và giải pháp cụ thể tới công đoàn cơ sở nhằm phát huy vai trò của công đoàn trong việc tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát việc chấp hành pháp luật, thực hiện các chủ trương, chính sách có liên quan trực tiếp đến phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, CNVC LĐ;  thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Công đoàn các cấp đẩy mạnh tham gia thực hiện chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là ủng hộ xây dựng quỹ “Mái ấm Công đoàn”, giúp đỡ các gia đình cán bộ, CNVC LĐ khó khăn làm nhà ở. 2 năm 2013 và 2014, với sự hỗ trợ của Công đoàn ngành T.Ư, Công đoàn các ngành, Quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Lao động và cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ ủng hộ xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn”, được trên 1,2 tỷ đồng, đã hỗ trợ cho 28 hộ đoàn viên công đoàn đang gặp khó khăn về nhà ở trị giá 30 triệu đồng/hộ. Hưởng ứng tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Quỹ đã xét hỗ trợ 300 triệu đồng cho 10 hộ đoàn viên làm nhà mới.

Trước đây nhiều hộ CNVCLĐ chưa có nhà ở hoặc nhà tạm bợ, với mức hỗ trợ 30 triệu đồng/ nhà từ “Mái ấm công đoàn”, đã tạo điều kiện cho CNVC LĐ có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, góp phần vào việc giảm nghèo chung trên địa bàn tỉnh. Có gia đình đoàn viên, CNVC LĐ có điều kiện đã mạnh dạn góp thêm tiền để xây nhà. Nhiều hộ chia sẻ: “Được tổ chức Công đoàn giúp đỡ, gia đình tôi mới có nhà ở. Chúng tôi sẽ tập trung vào làm ăn  và nuôi con học tốt”.

 Đồng chí Lò Thị Mỷ, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã cụ thể hóa và thực hiện Quỹ “Mái ấm công đoàn” phù hợp với thực tế địa phương. Khảo sát, thống kê, đánh giá thực trạng tình hình nhà ở của đoàn viên, (CNVC LĐ) khó khăn chưa có nhà ở đang ở nhà tạm, nhà trọ để hỗ trợ. Cùng đó, LĐLĐ tỉnh đã triển khai có hiệu quả chương trình vận động đoàn viên, CNVC LĐ ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”; “Nghĩa tình Trường Sa, Hoàng Sa”, thăm và tặng quà cho đoàn viên, CNVC LĐ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết, “tháng công nhân” và các hoạt động xã hội từ thiện khác. Năm 2015 LĐLĐ sẽ tiếp tục vận động CNVC LĐ ủng hộ quỹ “Mái ấm công đoàn” tỉnh Hà Giang; phấn đấu hỗ trợ làm nhà cho 30 hộ gia đình đoàn viên đang gặp khó khăn về nhà ở.

Thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, thực hiện pháp luật trong các doanh nghiệp, công đoàn các cấp còn tích cực tham gia thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, luật BHXH, ATVSLĐ. Qua kiểm tra đã phát hiện, đồng thời hướng dẫn, giúp đỡ doanh nghiệp khắc phục những sai phạm trong thực hiện pháp Luật lao động, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn đối thoại, “Đổi mới, nâng cao chất lượng ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể”./.

ĐẶNG HÀ AN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xóa nghèo ở Sủng Trà

Xuân 2015- Mặc dù diện tích tự nhiên rộng gần 2.183 ha, nhưng hầu hết là núi đá, chỉ 1/4 có thể trồng được cây ngô, cũng là cây lương thực chính của 754 hộ dân với 3.816 khẩu; đòi hỏi xã Sủng Trà (Mèo Vạc) phải đoàn kết, nỗ lực cao độ, mới vượt qua sự khắc nghiệt của tự nhiên để xóa dần cho 346 hộ nghèo thoát nghèo trong năm 2014 và những năm tiếp theo.

07/02/2015
Nghĩa cử Viettel!

Xuân 2015- Những ngày cuối năm 2014, niềm vui lớn đến với bà con các xã biên giới huyện Mèo Vạc: Đón nhận 117 con bò giống do các tổ chức, cá nhân hưởng ứng tham gia chương trình "Chung tay vì cộng đồng – Bò giống giúp người nghèo Biên giới". 

07/02/2015
Hết lòng vì sức khỏe nhân dân

Xuân 2015- Với nỗ lực lớn của ngành Y tế. Cho đến nay, các hoạt động bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSKND) trên địa bàn tỉnh đang được quan tâm đúng mức, bám sát tư tưởng xã hội hóa, tăng cường sự lãnh đạo và trách nhiệm của Đảng, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở. 

07/02/2015
Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Xuân 2015- Năm qua, công tác xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thực hiện theo đúng trình tự, đảm bảo hợp hiến, hợp pháp, có tính khả thi cao; các thủ tục hành chính (TTHC) đã được thống kê, đơn giản và gọn nhẹ.

07/02/2015