Thanh Thủy vững chắc vùng biên

09:37, 08/02/2015

Xuân 2015- Về xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) khi sắc thắm hoa đào nở rợp miền biên ải, ngắm trẻ thơ thỏa sức nô đùa trên con đường bê-tông sạch sẽ; thăm những vườn chuối cao sản rộ buồng, nhuộm nắng hay thưởng thức điệu Then, tiếng đàn Tính say nồng... như níu mãi trong trái tim bao người những xúc cảm ngọt ngào. Bởi đó là một trong nhiều thành quả minh chứng cho sự không ngừng nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, mang đến niềm vui cho bao thế hệ người dân nơi biên cương Tổ quốc.

1,95 ha mô hình chuối cao sản sinh trưởng, phát triển tốt là tiền đề quan trọng để xã Thanh Thủy mở rộng diện tích vào những năm tiếp theo.
1,95 ha mô hình chuối cao sản sinh trưởng, phát triển tốt là tiền đề quan trọng để xã Thanh Thủy mở rộng diện tích vào những năm tiếp theo.

Bằng sự chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm của chính quyền sở tại, diện mạo xã vùng biên Thanh Thủy đã có những bước chuyển tích cực, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, nổi bật là: Tổng sản lượng lương thực cả năm đạt 1.035,5 tấn (tăng 59,8 tấn so với năm 2013). Tổng thu nhập bình quân đầu người tăng từ 9,7 triệu (năm 2013) lên 12 triệu đồng/người vào năm 2014. Đặc biệt, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng (DLCĐ) thôn Thanh Sơn đã hoàn thành các hạng mục xây dựng Làng Văn hóa DLCĐ như: Nhà văn hóa cộng đồng, khuôn viên, cổng làng và lắp biển chỉ dẫn cùng hệ thống đường điện chiếu sáng dọc tuyến đường vào thôn. Và nay, với vẻ đẹp riêng của Làng văn hóa cùng điệu Then, câu Cọi đầy lôi cuốn của đồng bào Tày, thôn Thanh Sơn như níu bước chân du khách khi xuân về...

Song hành với những kết quả trên, từ thế mạnh từng vùng, xã chủ trương phát triển và đưa vào trồng thử nghiệm nhiều giống cây trồng mới, bước đầu mang đến những tín hiệu tích cực. Với các thôn: Lùng Đoóc, Cốc Nghè, Nà Toong, Nặm Ngặt tập trung phát triển cây thế mạnh là chè Shan tuyết và thảo quả. Trong đó, 141,5 ha chè đang cho thu hoạch, sản lượng đạt trên 283 tấn chè búp tươi/năm. Còn 47,7/89,82ha thảo quả đã cho thu hoạch góp phần tăng thu nhập khá cho các hộ dân, với tổng giá trị đạt trên 715 triệu đồng. Riêng với thôn vùng thấp như: Nà Sát, Giang Nam..., thực hiện trồng mới 6ha na dai và 1,95 ha chuối cao sản. Đến nay, những diện tích trên được cơ quan chuyên môn đánh giá sinh trưởng, phát triển tốt. Để tương lai không xa, Thanh Thủy sẽ có vùng sản xuất hàng hóa tập trung, góp phần tăng thu nhập cho người trồng.

Giao thông thuận tiện, mở ra nhiều triển vọng thúc đẩy KT-XH cho các thôn, bản phát triển. (Trong ảnh: Niềm vui của người dân thôn Nà Sát khi được sử dụng đường bê-tông nông thôn)
Giao thông thuận tiện, mở ra nhiều triển vọng thúc đẩy KT-XH cho các thôn, bản phát triển. (Trong ảnh: Niềm vui của người dân thôn Nà Sát khi được sử dụng đường bê-tông nông thôn)

Xác định giao thông là huyết mạch trong phát triển KT-XH, xã Thanh Thủy đã hỗ trợ xi măng để nhiều thôn như: Nà Toong, Lùng Đoóc, Cốc Nghè, Thanh Sơn..., tu sửa các đoạn đường xung yếu,  đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, với tổng chiều dài lên đến 3.193m. Còn nhớ, cách đây chưa đầy một năm, con đường mòn về thôn Nà Sát gồ ghề đất đá, khiến nhiều người trượt ngã khi trời đổ mưa. Thế nhưng, từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông của xã và Chương trình trái phiếu Chính phủ, mùa xuân này, thôn Nà Sát đã có tuyến đường nội thôn dài 576m được đổ bê – tông rộng 3m. “Suốt 78 năm rồi, bây giờ già mới được đi trên con đường bê - tông sạch, đẹp như thế này đấy. Từ nay, người già chân yếu đi lại dễ dàng, trẻ con thỏa sức nô đùa, không sợ ngã bẩn quần áo như trước nữa, mà xe máy, ô-tô đi lại thuận tiện hơn. Già mừng lắm!”, bà Lý Thị Nhỉnh không giấu nổi niềm vui, chia sẻ về con đường mới...

Năm 2015, xã Thanh Thủy tiếp tục đặt mục tiêu: Nâng mức thu nhập bình quân đầu người đạt 15 triệu đồng/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 21,97% xuống còn 20,1%; tỷ lệ thôn có đường ô-tô đến trung tâm đạt trên 80% và tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đến trường đạt 100%... Với những kết quả đã đạt được, cùng sự không ngừng nỗ lực vượt khó của cả hệ thống chính trị, mỗi mùa xuân về, Thanh Thủy xứng đáng là thành trì vững chắc nơi biên cương Tổ quốc.

HẢI ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống người lao động

Xuân 2015- Năm 2014, các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai nhiều giải pháp đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn, đặc biệt là vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

08/02/2015
Xóa nghèo ở Sủng Trà

Xuân 2015- Mặc dù diện tích tự nhiên rộng gần 2.183 ha, nhưng hầu hết là núi đá, chỉ 1/4 có thể trồng được cây ngô, cũng là cây lương thực chính của 754 hộ dân với 3.816 khẩu; đòi hỏi xã Sủng Trà (Mèo Vạc) phải đoàn kết, nỗ lực cao độ, mới vượt qua sự khắc nghiệt của tự nhiên để xóa dần cho 346 hộ nghèo thoát nghèo trong năm 2014 và những năm tiếp theo.

07/02/2015
Hết lòng vì sức khỏe nhân dân

Xuân 2015- Với nỗ lực lớn của ngành Y tế. Cho đến nay, các hoạt động bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSKND) trên địa bàn tỉnh đang được quan tâm đúng mức, bám sát tư tưởng xã hội hóa, tăng cường sự lãnh đạo và trách nhiệm của Đảng, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở. 

07/02/2015
Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Xuân 2015- Năm qua, công tác xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thực hiện theo đúng trình tự, đảm bảo hợp hiến, hợp pháp, có tính khả thi cao; các thủ tục hành chính (TTHC) đã được thống kê, đơn giản và gọn nhẹ.

07/02/2015