Hà Giang

Hồ sơ Bảo hiểm được giải quyết đúng và trước thời hạn

21:14, 07/02/2015

Xuân 2015- Mùa Xuân lại về. Ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh nhà chộn rộn đón cái Tết vui hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc BHXH tỉnh, trao đổi nghiệp vụ với cán bộ phòng Hành chính – Kế toán.
Đồng chí Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc BHXH tỉnh, trao đổi nghiệp vụ với cán bộ phòng Hành chính – Kế toán.

Ngay từ những ngày đầu năm 2014, toàn ngành đã phát huy sức mạnh các tổ chức đoàn thể, tạo sự đồng tâm, hợp lực của các cá nhân thi đua  hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; phát động phong trào thi đua, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao với những nội dung cụ thể, thiết thực. Qua đó, đạt được những thành tích đáng kể: Tham gia BHXH, BHYT đạt trên 725.000 người, số thu ước khoảng 1.090 tỷ đồng, đạt 103,8% kế hoạch giao...; giải  quyết trên 169.000 lượt người hưởng các chế độ BHXH, với tổng số tiền chi trả hơn 468,190 tỷ đồng; cấp sổ và xác nhận hồ sơ trên sổ BHXH kịp thời, tạo thuận lợi cho đơn vị và người lao động khi di chuyển nơi làm việc và trong giải quyết chế độ BHXH, BHYT; cấp mới 3.750 sổ BHXH, cấp thẻ BHYT đúng, đủ, cấp mới 642.000 thẻ, tạo điều kiện cho người tham gia bảo hiểm khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí thuận lợi...; bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT; đặc biệt với đối tượng nghèo, người dân tộc thiểu số đã được hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại tuyến Y tế cấp huyện. Cũng trong năm, đã giám định, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cho gần 800.000 lượt bệnh nhân, số tiền chi trả cho người bệnh có BHYT trên 322 tỷ đồng.

BHXH tỉnh cũng đưa vào thí điểm phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ phiên bản 1.0 trong toàn ngành, ứng dụng hệ thống quản lý ISO 9001:2008,  giải quyết chế độ BHXH, chính sách BHYT, cấp sổ BHYT, cấp thẻ BHYT... đón nhận sự hài lòng của khách hàng. Đồng thời, tiến hành phân cấp trong cải cách thủ tục hành chính, mang lại hiệu quả tốt. Nếu như những năm trước, mọi chế độ, chính sách về BHXH phải giải quyết ở cấp tỉnh nay được chuyển về tuyến huyện, người dân giảm được chi phí đi lại... Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính đã mang lại hiệu quả thiết thực. Tính đến nay, BHXH tỉnh có trên 25.000 lượt khách đến giao dịch, đã giải quyết gần 48.000 hồ sơ về BHXH, BHYT, BHTN.

Áp lực công việc tăng cao, nhưng nhờ có những giải pháp đột phá trong cải cách hành chính nên tất cả hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn hoặc trước thời hạn, không có hồ sơ giải quyết quá hạn.

Mặc dù vậy, trong năm 2014 BHXH tỉnh cũng gặp không ít khó khăn, như tình trạng nợ đọng BHXH của một số đơn vị, doanh nghiệp; nhận thức của một bộ phận chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân về BHXH, BHYT còn hạn chế; không ít chủ sử dụng lao động cố tình không tham gia BHXH, BHYT cho lao động hoặc chỉ tham gia cầm chừng, mang tính đối phó, số người tham gia BHXH bắt buộc còn thấp so với tiềm năng; chất lượng khám, chữa bệnh BHYT tuy có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu, chất lượng trong khám, chữa bệnh...

Trước thềm Xuân mới, BHXH tỉnh đang tràn đầy quyết tâm mới, phấn đấu hoàn thành kế hoạch cùng người lao động vào Xuân./.

KIM NGÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trên đà phát triển

Xuân 2015- Với chức năng, nhiệm vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ, cấp giấy phép lưu hành cho các phương tiện cơ giới đường bộ, kiểm tra đánh giá chất lượng kỹ thuật các phương tiện cơ giới đường bộ theo yêu cầu của chủ phương tiện hoặc cơ quan chức năng và tham gia đánh giá chất lượng kỹ thuật các phương tiện gây tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Giang, trong năm qua Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

07/02/2015
Hành khách thoải mái lựa chọn dịch vụ ưng ý

Xuân 2015- Ban Quản lý Bến xe khách Hà Giang là đơn vị trực thuộc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh, hạch toán độc lập, tự đảm bảo chi phí hoạt động. Hiện tại, Bến xe khách Hà Giang được chia thành 3 vị trí, gồm: Bến xe phía Bắc, Bến xe phía Nam và Bến xe Bắc Quang, trong đó Bến xe phía Nam đóng vai trò như trung tâm với số lượng đầu xe nhiều nhất, tần suất cao nhất, hoạt động nhộn nhịp nhất. 

07/02/2015
15 năm chắp cánh những ước mơ

Xuân 2015- Năm 2014 là cột mốc quan trọng đối với Prudential Việt Nam, đánh dấu chặng đường 15 năm xây dựng và trưởng thành với những thành tựu ấn tượng của một doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm nhân thọ hàng đầu. 

07/02/2015
Phòng LĐTB&XH Bắc Quang mang ấm áp tới các đối tượng chính sách

Xuân 2015- Những ngày cuối năm giá rét, cùng anh Vũ Đức Chánh, Trưởng phòng Lao động thương binh & xã hội (LĐTB&XH) huyện Bắc Quang về thăm các hộ gia đình chính sách, mới thấy những nỗ lực mà các cấp ủy, chính quyền nói chung và những người làm công tác LĐTB&XH nói riêng trong việc chăm lo cho các đối tượng chính sách. 

07/02/2015