Cờ đỏ sao vàng trên đỉnh trời cực Bắc

07:57, 30/09/2014

HGĐT- Trong một chuyến hành trình dài lên với Cao nguyên đá Đồng Văn, trải qua những cung đường đèo dốc như vắt ngược lên đỉnh núi, thưa thớt bóng người. Thấm mệt..., nhưng cảm xúc trong tôi bỗng trào dâng, ấm lạ khi lẫn trong gió ngàn và đá núi là hình hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng hiên ngang tung bay trước cửa một nhà dân.


Nhớ cái ngày còn thơ bé, mỗi dịp đến Tết độc lập hay các ngày lễ lớn của đất nước, bố tôi lại trang trọng mang lá cờ được xếp ngay ngắn, cẩn thận trong hòm đựng tài liệu của gia đình ra treo, rồi bố đứng rất lâu để ngắm lá cờ tung bay trong gió với một ánh mắt sáng trong khó hiểu của một con bé bắt đầu bước vào cấp 1 như tôi. Tôi hỏi treo cờ đỏ sao vàng làm gì hả bố? Bố tôi cười: Để ăn mừng ngày Tết độc lập, thể hiện sự tự hào dân tộc và tưởng nhớ đến công lao của những anh hùng liệt sỹ đã hy sinh... Rất nhiều điều bố đã nói về lá cờ Tổ quốc ngày ấy đã theo tôi suốt chặng đường lập nghiệp để tự tin, bước qua những khó khăn, thử thách.


     

Cờ đỏ sao vàng kiêu hãnh tung bay trên Cột cờ Lũng Cú.


Lớn lên, tôi đọc được rằng: Lá cờ đỏ sao vàng lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ những năm 40 của thế kỷ trước, sau đó cờ đỏ sao vàng được Đại hội Quốc dân họp tại Tân Trào (Tuyên Quang ) quyết định là lá cờ khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước. Cách mạng tháng 8 năm 1945 thành công, Hiến pháp được Quốc hội khóa đầu tiên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa có ghi: “Quốc kỳ nước Việt nam Dân chủ Cộng hòa hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng 5 cánh” và đến năm 1976, Quốc hội tiếp tục giữ  Cờ đỏ sao vàng làm Quốc kỳ của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam với ý nghĩa: Nền cờ đỏ tượng trưng cho màu nhiệt huyết cách mạng, màu chiến đấu và chiến thắng; Màu vàng của ngôi sao tượng trưng cho sự sáng ngời linh hồn dân tộc Việt;Ngôi sao vàng 5 cánh là sức mạnh đại đoàn kết của các tầng lớp nhân dân. Lá cờ đỏ của ngày hôm này mà chúng ta có thể bắt gặp bất kỳ đâu trên đất nước mình có một đời sống chính trị đi cùng lịch sử hào hùng của dân tộc.


Có thể với ai đó, sự hiện của cờ đỏ sao vàng là rất bình thường bởi nó đã trở nên quen thuộc, nhưng trong tôi, lúc nào cũng trào dâng niềm cảm xúc mãnh liệt về lòng tự hào dân tộc, về chủ quyền đất nước; đặc biệt khi hình ảnh cờ đỏ sao vàng xuất hiện trên dải đất biên cương cực Bắc của Tổ quốc linh thiêng. Lá cờ đỏ sao vàng 54 m2 kiêu hãnh tung bay trên cột cờ Quốc gia Lũng Cú khẳng định chủ quyền trở thành điểm đến thiêng liêng của bất kỳ người dân Việt và ai một lần đã đặt chân lên miền cực Bắc, chạm tay lên lá cờ Tổ quốc tung bay trên đỉnh trời mà không khỏi xúc động.


Cô bạn đi cùng trong chuyến hành trình của tôi tâm sự rằng: Mình đã đi rất nhiều nơi, khám phá nhiều vùng đất tươi đẹp của đất nước và ở đâu có sự hiện diện của cờ đỏ sao vàng, thì ở đó cảm giác thật bình yên.


BIỆN LUÂN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sáo và cá Cờ
HGĐT- Sáo đỏm dáng, đầu lúc nào cũng mượt. Cặp mỏ và đôi chân màu vàng, trông rõ là kẻ sang. Cổ Sáo có một vòng lông trắng, hễ rỗi rãi Sáo lại nghển lên cho thiên hạ xem. Chiều chiều Sáo đậu trên lưng Trâu tha thẩn ở soi đất rìa sông, tên Cào Cào, Châu Chấu nào bị Trâu khua động bay ra là Sáo sà xuống xơi tái. No đủ, nhàn nhã, Sáo đi đứng điệu đà, thỉnh thoảng hót vài tiếng
30/09/2014
Niềm tin
Kính tặng chị Lê Thị Biển Khơi, vợ liệt sĩ Lê Binh Chủng!Ngày ngày con vẫn hỏi cha dâu?Chị chỉ ôm con lệ rơi theo tủi phậnCon lớn lên với nửa tình yêu ôm chặtMột nửa tâm hồn thơ dại thiếu bóng cha
30/09/2014
Độc đáo nghề xe lanh dệt vải của người Mông ở Đồng Văn
Người Mông sinh sống trên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) vẫn tự hào rằng, họ có hai nghề truyền thống khiến cộng đồng các dân tộc khác phải nể phục là nghề xe lanh dệt vải và nghề rèn độc đáo.
29/09/2014
Hà Giang được Bộ VHTTDL xếp hạng 3 Di tích cấp Quốc gia
HGĐT - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Công văn số 3087,3088,3089/QĐ-BVHTTDL ngày 23.9, về việc xếp hạng Di tích cấp Quốc gia cho 3 danh lam thắng cảnh tại Hà Giang.
26/09/2014