Khai mạc lớp truyền dạy hát Then, Đàn tính dân tộc Tày năm 2014

09:50, 26/09/2014

HGĐT- Sáng 25.9, tại trụ sở thôn Trì, xã Xuân Giang (Quang Bình), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc lớp truyền dạy hát Then, Đàn tính dân tộc Tày năm 2014.


Trong 4 ngày học tập, 36 học viên của lớp là các nghệ nhân đến từ các huyện: Quang Bình, Vị Xuyên, Xín Mần sẽ được các chuyên gia, nghệ nhân có trình độ sáng tác và thể hiện loại hình nghệ thuật về hát Then, Đàn tính trong tỉnh truyền dạy về các bài hát Then, Đàn tính truyền thống của dân tộc Tày và một số bài hát Then mới. Hát Then, Đàn tính là loại hình nghệ thuật diễn xướng mang yếu tố văn hóa tâm linh, là một loại sinh hoạt văn hóa dân gian của dân tộc Tày. Việc mở lớp truyền dạy hát Then, Đàn tính dịp này sẽ giúp cho việc duy trì và bảo tồn loại hình văn hóa, nghệ thuật dân gian của dân tộc thiểu số ở các địa phương.

 


Quang cảnh buổi khai mạc lớp học hát Then, đàn Tính.


Thông qua lớp học sẽ tạo điều kiện để phát triển và nâng cao trình độ về hát Then, Đàn tính trong mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn các huyện. Đồng thời, phát hiện và bồi dưỡng những cá nhân có năng khiếu về môn nghệ thuật này, góp phần bảo tồn khai thác và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Tày ở các huyện: Quang Bình, Vị Xuyên và Xín Mần.


VĂN QUÂN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội văn học nhiệm kỳ 2015-2020
HGĐT - Chiều 24.9, Chi hội Văn học, Hội Văn học nghệ thuật Hà Giang đã tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đến dự Đại hội có các đồng chí lãnh đạo Hội Văn học nghệ thuật tỉnh; đại diện các chi hội chuyên ngành của Hội và toàn thể hội viên Chi hội văn học, Hội Văn học nghệ thuật Hà Giang.
25/09/2014
Truyền dạy làn điệu dân ca của dân tộc thiểu số tại Hà Giang
Dự kiến tháng 11/2014, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức lớp truyền dạy văn hoá phi vật thể của các dân tộc thiểu số có số dân dưới 1000 người tại Hà Giang .
24/09/2014
Góp phần xây dựng Văn hóa Agribank
HGĐT- Những năm qua, cùng với hệ thống Agribank Việt Nam, Agribank Hà Giang đã và đang nỗ lực trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu của một ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu ở Việt Nam. Để thực hiện mục tiêu đó, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, Văn hóa Agribank được đơn vị đặc biệt quan tâm.
23/09/2014
Hội thảo bồi dưỡng chăm sóc lực lượng sáng tác văn học trẻ
HGĐT- Ngày 19.9, Hội Văn học nghệ thuật 7 tỉnh khu vực phía Bắc tổ chức Hội thảo bồi dưỡng, chăm sóc lực lượng sáng tác văn học trẻ tại tỉnh Hà Giang. Dự hội thảo có Nhà văn Tùng Điển, Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội văn học Nghệ thuật Việt Nam; đại diện lãnh đạo Hội Văn học nghệ thuật các tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Giang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Lạng Sơn
22/09/2014