Hà Giang

Truyền dạy làn điệu dân ca của dân tộc thiểu số tại Hà Giang

10:34, 24/09/2014

Dự kiến tháng 11/2014, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức lớp truyền dạy văn hoá phi vật thể của các dân tộc thiểu số có số dân dưới 1000 người tại Hà Giang .


Tại Hà Giang, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức truyền dạy các làn điệu dân ca truyền thống của dân tộc Pu Péo tại thôn Chúng Chải, xã Phố Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

 

Lớp học do chính các nghệ nhân của cộng đồng truyền dạy cho lớp thanh niên, thiếu niên của dân tộc bản địa nhằm từng bước khôi phục và góp phần bảo tồn, phát huy văn hoá truyền thống của các dân tộc thiểu số đặc biệt là các dân tộc rất ít người.

Đây là một trong những nhiệm vụ đột phá năm 2014 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Yêu cầu được đặt ra với chương trình là nhằm xây dựng mô hình thí điểm có hiệu quả làm tiền đề cho việc nhân rộng mô hình này đối với nhiều dân tộc khác trong cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam, đảm bảo đối tượng được hưởng thụ là chủ thể văn hoá, chủ nhân sáng tạo và hưởng thụ văn hoá của các dân tộc thiểu số.

Chương trình truyền dạy văn hoá phi vật thể của các dân tộc thiểu số có số dân dưới 1000 người tại Hà Giang nhằm thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về văn hoá đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, cụ thể hoá nội dung Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Hội nghị lần thứ 9 BCH Trung ương Đảng (Khoá XI) về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và Quyết định số1270/QĐ-TTgngày 27/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Bảo tồn, phát triển văn hoá các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020”.  


Nguon: chinhphu.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Góp phần xây dựng Văn hóa Agribank
HGĐT- Những năm qua, cùng với hệ thống Agribank Việt Nam, Agribank Hà Giang đã và đang nỗ lực trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu của một ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu ở Việt Nam. Để thực hiện mục tiêu đó, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, Văn hóa Agribank được đơn vị đặc biệt quan tâm.
23/09/2014
Hội thảo bồi dưỡng chăm sóc lực lượng sáng tác văn học trẻ
HGĐT- Ngày 19.9, Hội Văn học nghệ thuật 7 tỉnh khu vực phía Bắc tổ chức Hội thảo bồi dưỡng, chăm sóc lực lượng sáng tác văn học trẻ tại tỉnh Hà Giang. Dự hội thảo có Nhà văn Tùng Điển, Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội văn học Nghệ thuật Việt Nam; đại diện lãnh đạo Hội Văn học nghệ thuật các tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Giang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Lạng Sơn
22/09/2014
Đại hội Chi hội Văn học nghệ thuật các DTTS tỉnh Hà Giang lần thứ III
HGĐT- Chiều 18.9, Chi hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Hà Giang tổ chức đại hội lần thứ III, nhằm đánh giá kết quả hoạt động khoá II, nhiệm kỳ 2012 - 2014, đề ra phương hướng hoạt động khoá III, nhiệm kỳ 2014 - 2019.
19/09/2014
Phát huy bản sắc văn hóa khèn Mông
HGĐT- Trong không gian hùng vĩ của Cao nguyên đá Đồng Văn, các hoạt động diễn ra trong Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ II vừa qua, đã phản ánh đậm nét độc đáo của bản sắc văn hóa nơi đây. Những bài khèn, điệu múa uyển chuyển, nhịp nhàng tại khu Phố Cổ khiến người xem thích thú như chìm vào không gian của một xứ sở vùng cao huyền bí.
18/09/2014