Ký ức ngày khai trường

07:59, 30/09/2014

HGĐT- Ai đã đi qua những năm tháng học trò của nhiều năm về trước, hẳn sẽ khôngquên được sắc mầu, hương vị và âm thanh..., rất đặc trưng của ngày khai trường. Mỗi người có cảm nhận, ký ức riêng, nhưng có lẽ sẽ có một điểm chung về ngày khai trường, đó là một cảm giác ấm áp, hạnh phúc của tuổi học trò, để lại những hoài niệm đẹp cho mỗi người.


Mấy chục năm trước, khi đất nước ta mới bước vào công cuộc đổi mới, ở các miền quê, cảnh đèn dầu vẫn còn phổ biến. Mặc dù vậy, nhưng giáo dục luôn là quốc sách. Hàng năm vào dịp Quốc khánh chính là dịp để lũ học trò chúng tôi được tự hào, rộn rã bước vào mùa tựu trường sau đến... 3 tháng nghỉ hè tắm nắng cháy da nơi đồng quê. Những hồi trống ngân lên trong ngày khai trường do thầy hiệu trưởng đeo cặp kính đầy nghiêm nghị đánh lên sao mà rộn rã đến thế. Ngày khai trường mang lại thật nhiều cảm xúc, nó giống như một ngày hội vậy. Đó là cái cảm giác được mặc chiếc áo mới có mùi thơm ngòn ngọt mà cả gia đình ưu tiên giành cho. Đó là cảm giác vừa quen, vừa lạ của mùi sách vở mới và cả mùi lớp học mới nữa. Đặc biệt là việc gặp lại bè bạn cùng lớp, qua một mùa hè, có những đứa bỗng cao vọt hẳn lên, ngắn cả ống quần sun đầy lò so...


Ngày khai trường của chúng tôi ngày ấy thật lạ. Lần nào cũng vậy, ngay từ đêm trước, tôi thường háo hức, bồn chồn và tự thức dậy từ rất sớm trong buổi sáng hôm sau để đi khai giảng. Con đường đến trường ngày đầu tiên của năm học mới cũng thật rộn ràng, khác với bất kỳ buổi đến trường nào khác. Qua kỳ nghỉ hè, sân trường có đầy hang dế đùn những đụn đất li ti dưới những lớp cỏ gấu, gợi lên cảm giác về câu chuyện Dế mèn phưu lưu ký của nhà văn Tô Hoài. Những gốc bàng, gốc phượng đã xanh rì sau hạ, dưới bầu trời xanh với những đám mây trắng bồng bềnh trôi. Ngày khai trường trong tôi thường ngập trong trong nắng thu vàng óng. Để rồi sau ngày khai trường, là những tiết học đầu tiên với bàn học gần cửa sổ, nhìn ra những cánh đồng lúa xanh rờn, mát rượi. Đó là những ký ức giản dị mà ấm áp, chẳng thể nhạt nhòa trong tôi.


Mấy mươi năm đất nước đổi mới, KT – XH đã vượt một bậc xa so với thời chúng tôi ngày trước. Chẳng biết có phải vì thế mà ngày khai trường bây giờ được tổ chức long trọng hơn, ồn ào hơn. Đó cũng là điều đáng vui khi nó thể hiện sự phát triển của cuộc sống. Nhưng bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, ở một số nơi ngày khai trường bây giờ trở nên đơn điệu, hình thức, buổi lễ nào cũng kể lại những thành tựu của năm học trước và những bài phát biểu dài dài, na ná của các vị đại biểu. Còn có người nói, ngày khai trường giờ giường như phần nhiều là để giành cho người lớn!?... Có một thực tế là lễ khai giảng của các trường bây giờ lại được diễn ra vào thời điểm đầu tháng 9, trong khi lịch học của các trường đã bắt đầu từ đầu tháng 8 rồi. Vì thế, ngày khai trường bây giờ, học trò sẽ khó có thể có được cái cảm giác của mùi thơm áo, vở mới, lớp mới và cảm xúc ngày đầu đến trường với bè bạn, thầy cô.


Ra về từ một buổi khai trường mới đây, len lỏi trong ô tô, xe máy của các bậc phụ huynh chờ đón con, tôi chợt nhận ra một điều, thế hệ chúng tôi vẫn thật may mắn khi có được những ký ức của những ngày khai trường đầy cảm xúc một thời. Những ký ức ấy chính là điều nuôi dưỡng tâm hồn, nuôi dưỡng tính nhân văn của thế hệ học trò chúng tôi.


GIAO THƯ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Vị Xuyên: Khai mạc “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” và kỷ niệm ngày Khuyến học Việt Nam
HGĐT - Sáng 29.9, huyện Vị Xuyên đã tổ chức khai mạc “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”, kỷ niệm ngày Khuyến học việt nam và trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi năm học 2013-2014. Tới dự buổi lễ có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo huyện Vị Xuyên; đại diện lãnh đạo sở GD&ĐT, Hội khuyến học tỉnh; các phòng, ban của
29/09/2014
Trường học nhiều năm không có nhà vệ sinh
HGĐT - Nhiều năm nay, thầy và trò Trường THCS Đường Thượng (xã Đường Thượng, Yên Minh) phải sống trong cảnh “bi hài” vì không có nhà vệ sinh.
29/09/2014
Sơ kết Quy chế phối hợp giữa Công đoàn ngành Giáo dục với LĐLĐ các huyện, thành phố
HGĐT- Sáng 26.9, tại Sở GD&ĐT, Công đoàn (CĐ) ngành Giáo dục tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện quy chế phối hợp giữa CĐ ngành Giáo dục với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các huyện, thành phố giai đoạn 2012 – 2014 và ký kết quy chế phối hợp thực hiện giai đoạn 2014 – 2017. Đến dự có lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Sở GD&ĐT cùng đại diện
26/09/2014
Báo CAND và Công ty Home Credit trao tặng máy tính cho trường học
HGĐT- Ngày 23.9, Báo Công an nhân dân cùng Công ty Home Credit tổ chức trao máy vi tính để bàn cho 2 trường học trên địa bàn huyện Mèo Vạc.
24/09/2014