Nỗ lực “trồng người” ở xã nghèo Pả Vi

07:57, 17/09/2014

HGĐT- Có lẽ chưa bao giờ cán bộ, giáo viên (GV) và những người nông dân ở xã nghèo Pả Vi (Mèo Vạc) lại đón một niềm vui lớn như vậy, khi lần đầu tiên một xã (không phải thị trấn) của huyện Mèo Vạc có trường Mầm non được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Nỗ lực không biết mệt mỏi suốt thời gian qua, hứa hẹn mang đến nhiều thành quả trong sự nghiệp “trồng người” nơi đây.


Giữa không khí náo nức của ngày đầu năm học mới, các cán bộ, GV Trường Mầm non Pả Vi lại bận rộn hơn với công tác chuẩn bị cho Lễ công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Niềm vui ấy như hiện hữu trên mỗi gương mặt của GV và trên những nụ cười ngây thơ, trong sáng của các cháu nhỏ. Cô giáo Bàn Thị Bình, Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: “Trong nhiều năm qua, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã, đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của Phòng GD&ĐT huyện và sự ủng hộ của các cấp, các đoàn thể, các lực lượng xã hội đã giúp nhà trường thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em trên địa bàn xã. Kết quả của ngày hôm nay còn có sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh trong việc duy trì sĩ số học sinh, hỗ trợ đồ dùng cho nhà bếp, tham gia hoạt động cùng với nhà trường và đóng góp ngày công lao động”. Không những thế, với tinh thần đoàn kết, nhà trường đã tập trung đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động nuôi dạy, chăm sóc, giáo dục trẻ. Hầu hết các GV đều có sự đầu tư nghiên cứu soạn giảng, thực hiện tốt việc đổi mới công tác giảng dạy, tạo cho việc thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng sinh động, thu hút trẻ tham gia hoạt động và phát huy tính tích cực của trẻ. Công tác quản lý từng bước được cải tiến, nhà trường luôn hoàn thành kế hoạch đề ra. Phát huy tính dân chủ trong tập thể, các đoàn thể luôn đóng vai trò tích cực cho sự phát triển của nhà trường.



Tuổi thơ Trường Mầm non Pả Vi trong giờ ra chơi.


Hiện nay, Trường Mầm non Pả Vi duy trì 266 trẻ với 4 nhóm trẻ, 9 lớp mẫu giáo với 220 học sinh. Tất cả các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo được phân chia theo đúng độ tuổi. Do nhận được sự quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các phòng học kiên cố, đủ các phòng chức năng đáp ứng yêu cầu của trường chuẩn Quốc gia, năm học 2013 - 2014, nhà trường có 13 lớp, nhóm lớp, tỷ lệ huy động trẻ 0-2 tuổi đạt 31,34% (vượt kế hoạch giao 8,34%); trẻ 3-5 tuổi đạt 94,7%; trẻ 5 tuổi huy động đạt 100%. Cán bộ, GV nhà trường đều đạt chuẩn trở lên, trong đó có 41,17% GV có trình độ trên chuẩn đáp ứng tiêu chí cán bộ quản lý, GV của trường chuẩn Quốc gia. Hiện nay nhà trường có 15/17 giáo viên đạt danh hiệu GV giỏi cấp trường trở lên, trong đó có 11/17 GV đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp huyện trở lên, chiếm 64,7%. Cùng với đó, nhà trường còn đặc biệt quan tâm đến nâng cao trình độ chuyên môn và chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng GV theo quy định của Bộ GD&ĐT. Trong quá trình thực hiện kế hoạch xây dựng trường chuẩn Quốc gia, cấp ủy, chính quyền địa phương đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc cùng với nhà trường nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra.


Chia sẻ về niềm vui nhân ngày Trường Mầm non được công nhận chuẩn Quốc gia, đồng chí Dương Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Pả Vi phấn khởi: “Niềm vui của nhà trường cũng là niềm vui chung của cấp ủy, chính quyền và nhân dân bởi đã cùng nỗ lực để tạo dựng môi trường học tập tốt nhất cho các cháu”. Qua tìm hiểu, để xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia, nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về chủ trương xây dựng và giải pháp huy động các nguồn lực phát triển giáo dục Mầm non trên địa bàn. Đồng thời, tuyên truyền dưới nhiều hình thức để tăng cường sự hiểu biết của cộng đồng và nhân dân về mục tiêu giáo dục Mầm non, tạo điều kiện cho cộng đồng tham gia và giám sát các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường. Phối hợp với gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ và tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ được vui chơi, học tập; đảm bảo mối liên hệ thường xuyên giữa nhà trường, GV và gia đình thông qua các cuộc họp phụ huynh, trao đổi trực tiếp để giúp trẻ phát triển. Chị Sùng Thị Dế, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi cho biết: “Vui lắm! Bây giờ nhà trường khang trang, sạch sẽ thế này thật là tốt. Cả ngày cứ gửi con học ở đấy để đi làm, trưa và chiều chỉ việc đến đón về thôi, như thế làm được nhiều việc ở nhà. Có việc gì, cô giáo thông báo với mọi người là đều biết cả”.


Một huyện nghèo như Mèo Vạc nay đã có tới 4 trường đạt chuẩn Quốc gia. Niềm vui ấy thêm một lần cho thấy nỗ lực cũng như bước chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giáo dục của huyện nhà. “Mùa gieo chữ” năm nay đã bắt đầu trên miền Cao nguyên đá và có thể tin tưởng với những gì có được ở Trường Mầm non Pả Vi sẽ góp thêm vào trang thành tích giáo dục của miền đất gian khó nhưng rất đỗi Anh hùng.


KIM TIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường THPT Chuyên tỉnh: Trên 70% học sinh thi đỗ đại học theo nguyện vọng 1
HGĐT- Kỳ thi Đại học vừa qua, Trường THPT Chuyên tỉnh có tổng số 171 em học sinh tham dự. Tính đến ngày 22.8.2014, trường đã có trên 70% số học sinh dự thi đỗ đại học theo nguyện vọng 1.
28/08/2014
Đón năm học mới, ngành GD-ĐT Quang Bình đã sẵn sàng
HGĐT- Chỉ còn vài ngày nữa năm học mới 2014 – 2015 sẽ đến. Để chuẩn bị chu đáo trước khi bước vào năm học mới một cách tự tin, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quang Bình đã sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, bố trí giáo viên tại các trường, chốt quân số học sinh các ngành học và sẵn sàng cho ngày khai trường.
27/08/2014
Báo Tiền Phong tặng quà trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Thanh Thủy
HGĐT- Chiều 14.9, Báo Tiền Phong và các nhà tài trợ đã trao tặng phòng đọc sách, đồ dùng học tập và chăn ấm cho Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Thanh Thủy (Vị Xuyên). Dự buổi trao tặng có lãnh đạo Tỉnh đoàn; UBND huyện, Huyện đoàn, Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Vị Xuyên và Đảng ủy, chính quyền xã Thanh Thủy.
15/09/2014
Lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” 6 tỉnh Việt Bắc
HGĐT- Tối ngày 12.9, tại sân Quảng trường 26.3 (TP Hà Giang) diễn ra Lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” 6 tỉnh Việt Bắc thuộc chương trình “Vì ngày mai phát triển” lần thứ 379 của Báo Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
14/09/2014