Hà Giang có thêm 3 di sản được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

10:35, 14/01/2022

BHG - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định công bố ba Di sản văn hóa phi vật thể của Hà Giang được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, đó là: Tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ cầu mùa, cầu mưa của người Dao huyện Bắc Mê; Tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ cầu an của người Giáy xã Nậm Ban, huyện Mèo Vạc và Tri thức dân gian, nghề thủ công truyền thống nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Lô Lô Đen xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn.

Múa hát tại Lễ cầu an của người Giáy xã Nậm Ban (Mèo Vạc).
Múa hát tại Lễ cầu an của người Giáy xã Nậm Ban (Mèo Vạc).

Tính đến nay, tỉnh Hà Giang có 25 di sản văn hóa phi vật thể được ghi vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Năm 2021, tỉnh tổ chức kiểm kê di sản văn hóa trên địa bàn toàn tỉnh, kết quả đã nhận diện được 446 Di sản văn hóa phi vật thể với 7 loại hình của 14 dân tộc cư trú lâu năm và sinh sống tập trung thành làng (bản), gồm: Mông, Tày, Dao, Kinh, Nùng, Giáy, La Chí, Hoa (Hán), Pà Thẻn, Cờ Lao, Lô Lô, Bố Y, Phù Lá, Pu Péo. Trong đó có 17 di sản loại hình tiếng nói, chữ viết; 47 di sản ngữ văn dân gian; 12 di sản nghệ thuật trình diễn dân gian; 259 di sản tập quán xã hội và tín ngưỡng; 13 di sản lễ hội truyền thống; 41 di sản nghề thủ công truyền thống và 57 di sản tri thức dân gian.

Việc kiểm kê nhận diện, lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền tôn vinh nhằm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa để góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, nhất là phát triển du lịch, tạo sinh kế cho nhân dân; giáo dục, kế thừa, giữ gìn truyền thống quý báu về giá trị văn hóa lịch sử cho các thế hệ nhân dân các dân tộc Hà Giang; đồng thời từng bước ngăn chặn, xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh. 

Nguyễn Hoài (Sở Văn hóa, TT&DL)


Cùng chuyên mục

Xây dựng Tân Lập thành điểm du lịch khám phá

BHG - Trên độ cao trung bình từ 800 m - 1.200 m so với mực nước biển. Xã Tân Lập (Bắc Quang) được ví như một Cao nguyên rộng trên 5.000 ha với nhiều cung bậc khác nhau, mang lại những cảm xúc ấn tượng. Bên cạnh thiên nhiên hùng vĩ là những nét văn hóa, đời sống tộc người rất đa dạng, phong phú rất cần được khám phá.

29/12/2021
Trao giải ấn phẩm báo chí tiêu biểu và triển lãm ảnh "Việt Nam 2020", "Ấn tượng 2021"

BHG - Chào mừng Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam, nhiệm kỳ 2020 – 2025, chiều 29.12, tại Hà Nội, Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức trao giải ấn phẩm báo chí tiêu biểu cuối năm 2020, đầu năm 2021 và giải cuộc thi ảnh "Việt Nam 2020"; Triển lãm ảnh "Việt Nam 2020", "Ấn tượng 2021".

29/12/2021
Tiết học biên cương

BHG - Nhằm giúp các em học sinh hiểu biết về chủ quyền biên giới quốc gia và hình thành ý thức bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, Hội đồng đội xã Xín Cái (Mèo Vạc) vừa phối hợp với Đồn Biên phòng Xín Cái tổ chức Chương trình đến với địa chỉ đỏ gắn tiết học biên cương cho các em học sinh trên địa bàn.

29/12/2021
Ai gọi về mùa Cọ chín

BHG - Có lẽ đã lâu lắm mới có mùa quả Cọ sai nhiều như năm nay, có người nói là đã bốn năm, người lại nói đã sáu năm rồi. Còn chị tôi hay bị các cháu "lôi" đi hết thị trấn giúp trông nhà lại vào xã trông chắt thì nói: Lâu lắm rồi, gần như quên là có mùa quả Cọ.

27/12/2021