Tiết học biên cương

23:24, 29/12/2021

BHG - Nhằm giúp các em học sinh hiểu biết về chủ quyền biên giới quốc gia và hình thành ý thức bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, Hội đồng đội xã Xín Cái (Mèo Vạc) vừa phối hợp với Đồn Biên phòng Xín Cái tổ chức Chương trình đến với địa chỉ đỏ gắn tiết học biên cương cho các em học sinh trên địa bàn.

Các em học sinh nghe giới thiệu về đường biên, cột mốc tại Mốc 476, thôn Lùng Vần Chải, xã Xín Cái (Mèo Vạc).
Các em học sinh nghe giới thiệu về đường biên, cột mốc tại Mốc 476, thôn Lùng Vần Chải, xã Xín Cái (Mèo Vạc).

Đồn Biên phòng Xín Cái được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 23 km đường biên, 72 cột mốc trên địa bàn 2 xã Xín Cái, Thượng Phùng. Đời sống của người dân trên địa bàn còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, nhận thức về pháp luật còn hạn chế, nhất là các hiệp định, hiệp nghị, quy chế biên giới. Trước tình hình đó, Đảng ủy, Chỉ huy Đồn cùng với cấp ủy, Ban giám hiệu các trường học trên địa bàn tích cực phối hợp, lãnh đạo, chỉ đạo Đoàn cơ sở của đơn vị với Đoàn trường 2 xã phối hợp triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó Chương trình địa chỉ đỏ gắn với tiết học biên cương là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình phối hợp.

Thiếu tá Mua Mí Cáy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Xín Cái cho biết: Ngoài việc làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, chúng tôi còn chú trọng tuyên truyền cho người dân về chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia, nhất là đối với thế hệ trẻ để các em hình thành ý thức, trách nhiệm cũng như hành động bảo vệ đường biên, cột mốc. Nhờ đó, những năm gần đây, tình trạng xâm phạm, phá hại mốc giới giảm nhiều so với các năm trước.

Chương trình tiết học biên cương tổ chức các hoạt động như: Thăm viếng Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ và vệ sinh khu vực tượng đài; tặng quà cán bộ, chiến sĩ nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đặc biệt các em được nghe cán bộ Đồn giới thiệu một số nội dung cơ bản trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới; quy chế, hiệp định biên giới; Luật Biên giới Quốc gia; giới thiệu về đường biên, mốc giới ngay tại thực địa Mốc 476 thôn Lùng Vần Chải…

Em Vừ Mí Cáy, lớp 8A3, Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Xín Cái chia sẻ: Em thấy tiết học rất bổ ích, giúp chúng em nắm được kiến thức pháp luật về biên giới và hiểu biết thêm về công việc của cán bộ, chiến sĩ biên phòng cũng như hiểu được trách nhiệm của học sinh phải học tập tốt để sau này trở thành người có ích cho xã hội, góp phần bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Chương trình địa chỉ đỏ gắn với tiết học biên cương là một hoạt động ý nghĩa, nhằm tăng cường trải nghiệm và là cầu nối vững chắc giúp công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về biên giới quốc gia ngày càng hiệu quả, thiết thực; góp phần bồi đắp tình yêu nước, nuôi dưỡng tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay.

Bài, ảnh: Hà Linh


Cùng chuyên mục

Trao giải ấn phẩm báo chí tiêu biểu và triển lãm ảnh "Việt Nam 2020", "Ấn tượng 2021"

BHG - Chào mừng Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam, nhiệm kỳ 2020 – 2025, chiều 29.12, tại Hà Nội, Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức trao giải ấn phẩm báo chí tiêu biểu cuối năm 2020, đầu năm 2021 và giải cuộc thi ảnh "Việt Nam 2020"; Triển lãm ảnh "Việt Nam 2020", "Ấn tượng 2021".

29/12/2021
Xây dựng Tân Lập thành điểm du lịch khám phá

BHG - Trên độ cao trung bình từ 800 m - 1.200 m so với mực nước biển. Xã Tân Lập (Bắc Quang) được ví như một Cao nguyên rộng trên 5.000 ha với nhiều cung bậc khác nhau, mang lại những cảm xúc ấn tượng. Bên cạnh thiên nhiên hùng vĩ là những nét văn hóa, đời sống tộc người rất đa dạng, phong phú rất cần được khám phá.

29/12/2021
Trường PTDT bán trú THCS Na Khê phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia

BHG - Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) bán trú THCS Na Khê (Yên Minh) thành lập ngày 1.8.2009, chia tách từ Trường cấp I-II Na Khê. Nằm trên địa bàn xã biên giới, đặc biệt khó khăn với địa bàn rộng, chia cắt, người dân chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, không đồng đều; khi mới thành lập, cơ sở vật chất của trường thiếu thốn, phải học nhờ trường tiểu học, công tác giáo dục gặp nhiều khó khăn... Sau 12 năm nỗ lực, thành quả đã đến với thầy và trò nhà trường khi cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng giáo dục nâng lên qua từng năm.

27/12/2021
Ai gọi về mùa Cọ chín

BHG - Có lẽ đã lâu lắm mới có mùa quả Cọ sai nhiều như năm nay, có người nói là đã bốn năm, người lại nói đã sáu năm rồi. Còn chị tôi hay bị các cháu "lôi" đi hết thị trấn giúp trông nhà lại vào xã trông chắt thì nói: Lâu lắm rồi, gần như quên là có mùa quả Cọ.

27/12/2021