Hà Giang

"Tổ phụ nữ đeo túi vải đi chợ" ở Thu Tà

10:26, 26/12/2021

BHG - Nhằm giảm thiểu tác hại của rác thải nhựa, thời gian qua Hội Phụ nữ xã Thu Tà (Xín Mần) đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai hiệu quả đến từng hội viên phong trào “Tổ phụ nữ đeo túi vải đi chợ”. 

Phụ nữ xã Thu Tà đeo túi vải đi chợ.
Phụ nữ xã Thu Tà đeo túi vải đi chợ.

Thu Tà nằm cách thị trấn Cốc Pài gần 25 km. Toàn xã có 14 thôn với 576 hộ dân, đồng bào dân tộc Nùng chiếm đa số. Những năm qua, đồng bào dân tộc Nùng luôn giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống. Nét đặc sắc của đồng bào các dân tộc ở xã Thu Tà in đậm từ các làn điệu dân ca, qua những bộ trang phục, những hoa văn tinh tế trên đồ vật và vật dụng được lựa chọn mang theo bên mình, nhất là túi vải được người phụ nữ Nùng sử dụng tại các sự kiện quan trọng như: Cưới hỏi, tân gia, lễ hội đầu năm… Chị Thèn Thị Vẽ, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thu Tà cho biết: Trong đời sống hàng ngày, phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong việc chợ búa, bếp núc. Vào những buổi chợ phiên thứ 5 hàng tuần, người phụ nữ chuẩn bị những bộ trang phục đẹp nhất, gọn gàng xuống chợ. Vì vậy, những buổi chợ phiên thường rất đông người và lượng tiêu thụ hàng hóa rất lớn. Từ trước đến nay, mỗi lần đi chợ, người dân thường mang các loại bao tải hoặc những bọc túi nilon để đựng rau, củ, quả và các thực phẩm khác. Túi nilon sau khi không sử dụng nữa sẽ rất lâu mới phân hủy, còn nếu đốt thì mùi rất khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường.

Để nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là phụ nữ, đồng thời hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động, Hội Phụ nữ xã Thu Tà đã triển khai nhiều hoạt động nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ các dân tộc về tác hại của rác thải nhựa, khuyến khích đông đảo hội viên, phụ nữ hưởng ứng, từng bước làm thay đổi hành vi, thói quen sử dụng túi nilon, đồ dùng nhựa sử dụng một lần bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đồng thời, chú trọng vận động người thân cùng “Nói không với sản phẩm làm từ nhựa sử dụng một lần”, tuyên truyền tiểu thương, chị em đi bán hàng tại chợ dùng lá chuối sẵn có tại địa phương để gói thực phẩm, hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon đã nâng cao nhận thức cho chị em từng bước thay đổi thói quen sử dụng túi nilon trong cuộc sống. Bên cạnh đẩy mạnh công tác truyền thông, Hội Phụ nữ xã Thu Tà đã tổ chức cho hội viên ký cam kết thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại gia đình và sử dụng túi vải hoặc đeo quẩy tấu đi chợ. Cùng với đó, hàng tuần thực hiện tổng vệ sinh môi trường tại cụm dân cư, từng bước góp phần giữ gìn mỹ quan môi trường xanh - sạch - đẹp. 

Đến nay, mô hình “Tổ phụ nữ đeo túi vải đi chợ” được Hội Phụ nữ xã Thu Tà triển khai hiệu quả tại thôn Nàng Vạc và mở rộng tại các chi hội của ở thôn khác. Từ mô hình đã thay đổi rõ rệt nhận thức và hành động của người dân đối với tác hại của rác thải nhựa, tuy nhiên để phong trào phát huy được hiệu quả ngoài sự nỗ lực của các cấp hội còn cần sự chung tay của địa phương và trách nhiệm của từng người dân đối với vấn đề bảo vệ môi trường. 

Bài, ảnh: Văn Long


Cùng chuyên mục

Hội thảo "Du lịch Việt Nam – phục hồi và phát triển"

BHG - Ngày 25.12, tại tỉnh Nghệ An, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Bộ VH,TT&DL, tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo "Du lịch Việt Nam – phục hồi và phát triển". Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến điểm cầu 19 tỉnh, thành phố trọng điểm về du lịch. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự, chủ trì hội thảo.

26/12/2021
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa

BHG - Thực hiện Nghị quyết của BCH T.Ư Đảng về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, những năm qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, góp phần phát triển KT – XH địa phương, đặc biệt là phát triển du lịch (DL).

23/12/2021
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

BHG - Trang bị kỹ năng sống cho học sinh là việc làm cần thiết, giúp các em củng cố kiến thức về cuộc sống, có hành vi ứng xử đúng mực trong các mối quan hệ xã hội, biết yêu thương, san sẻ tình cảm, hiểu biết về những việc làm trong gia đình, bảo vệ môi trường sống, ứng biến với những bất ngờ xảy ra trong ra cuộc sống. Đồng thời, giúp học sinh bổ sung được nhiều điều hữu ích, thay đổi nhân cách theo chiều hướng tốt đẹp. 

23/12/2021
Khai mạc Liên hoan thanh thiếu nhi các dân tộc tỉnh Hà Giang

BHG - Sáng 18.12, Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức Khai mạc Liên hoan thanh thiếu nhi các dân tộc tỉnh Hà Giang năm 2021, nhằm chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15.5.1941 – 15.5.2021).

18/12/2021