Chia sẻ và yêu thương

08:19, 16/03/2017

BHG - Một sáng tháng 3 trên con đường quen thuộc, tôi chợt nhận ra bước chân trĩu nặng gánh hàng rong; gương mặt pha sương của người phụ nữ đang cố đẩy chiếc xe đầy rác về nơi tập kết; sự vội vã của những bà mẹ đưa con đến trường cho kịp giờ công sở... Trong những bộn bề lo toan của cuộc sống thường ngày, những người phụ nữ ấy vẫn luôn nỗ lực vươn lên, làm tròn trách nhiệm cả với gia đình và xã hội. Họ xứng đáng được chia sẻ và yêu thương.

Sinh sống ở địa bàn miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, phát huy truyền thống bất khuất, trung hậu, đảm đang, cần cù sáng tạo trong lao động, học tập, công tác của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ các dân tộc Hà Giang đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, tích cực học tập, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi theo hướng hàng hóa, đầu tư thâm canh sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ. Nhiều chị mạnh dạn vay vốn từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh... cho thu nhập từ 100 triệu đến 2 tỷ đồng/năm; tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động nữ. Toàn tỉnh hiện có 124 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ; 63 chị là chủ hợp tác xã và tổ hợp tác sản xuất; 1.956 chị là chủ các cửa hàng, siêu thị tổng hợp. Không chỉ tự nỗ lực vươn lên, phụ nữ còn giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói, giảm nghèo bằng nhiều hình thức, như: Giúp đỡ ngày công lao động, vốn, cây, con giống, kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất...

Phụ nữ thôn Tha, xã Phương Độ (TP Hà Giang) tham gia giã cốm, hát cọi, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
Phụ nữ thôn Tha, xã Phương Độ (TP Hà Giang) tham gia giã cốm, hát cọi, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Cuộc gặp gỡ của tôi với chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, tổ 1, phường Nguyễn Trãi (TP Hà Giang) như là duyên kỳ ngộ giữa những ngày đầu tháng 3. Là một phụ nữ không may mắn khi một cơn bạo bệnh đã cướp đi một chân của chị, tập tễnh trên chiếc nạng gỗ với muôn vàn khó khăn trong cuộc sống, nhưng chị vẫn không bỏ cuộc, quyết tâm vượt qua số phận để nắm giữ cuộc đời mình. Chị vay vốn mở một cửa hàng tạp hóa, đầu tư phát triển chăn nuôi lợn, gà, trồng rau, cho thu nhập ổn định. Kể về cuộc đời mình, chị chia sẻ: “Mình thiệt thòi về cơ thể, nhưng mình không thể để cái thiệt thòi ấy thành khó khăn, gánh nặng cho gia đình được, mình còn có sức khỏe, có thể làm việc thì phải tự mình làm chủ cuộc sống, đến khi nào không thể làm được nữa mới thôi...”.

Ngoài phát triển kinh tế, phụ nữ các dân tộc trong tỉnh còn tích cực thi đua học tập để không ngừng nâng cao trình độ văn hoá, chuyên môn nghiệp vụ; vận động con em đến trường đúng độ tuổi; tham gia các hoạt động văn hóa, lễ hội truyền thống góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tuyên truyền chăm sóc sức khoẻ cho bà mẹ, trẻ em, dân số/KHHGĐ; vận động hội viên, phụ nữ tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; chủ động phối hợp tổ chức các cuộc diễn tập về xử lý tình huống khi xảy ra bắt cóc phụ nữ, trẻ em tại các điểm nóng. Phát huy quyền làm chủ, các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; không ngừng trau dồi đạo đức cách mạng, ý thức chính trị; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”,  “Thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang” gắn với việc rèn luyện 4 phẩm chất “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”. Tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, xã hội ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng; số lượng đảng viên là nữ chiếm trên chiếm 34,88%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thì đâu đó, trên mảnh đất cực Bắc thân yêu này, vẫn còn những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, là nạn nhân của bạo lực gia đình, bị mua bán, ép làm gái mại dâm, kết hôn bất hợp pháp với người nước ngoài, tảo hôn, bị đối xử bất bình đẳng; nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa tái mù chữ, không biết nói tiếng phổ thông, sinh con thứ 3 trở lên... là rào cản lớn ảnh hưởng đến cuộc sống và sự nỗ lực vươn lên của phụ nữ trong xã hội. Cần lắm sự chung tay, để phụ nữ được khẳng định vai trò, vị trí của mình trong xã hội và vững tin là người “Giữ lửa” cho hạnh phúc mỗi gia đình, là “tế bào” nuôi lớn một xã hội tốt đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần nỗ lực duy trì sĩ số học sinh

BHG - Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng hệ thống trường chuẩn, đẩy mạnh phong trào xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực"..., thì duy trì sĩ số học sinh (HS) là nhiệm vụ được huyện Xín Mần quan tâm và nỗ lực thực hiện.

16/03/2017
"Tôi thấy ở trẻ tình yêu truyền thống văn hóa các dân tộc"

BHG - "Ngay từ cấp học tiểu học, trẻ em như những mầm non cần được hình thành, bồi dưỡng, vun đắp tình yêu đối với giá trị truyền thống văn hóa các dân tộc (TTVHCDT) để góp phần "giữ lửa" văn hóa dân tộc mình. Và hôm nay, tôi thấy ở trẻ tình yêu TTVHCDT".

16/03/2017
Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội làm việc tại tỉnh ta

BHG - Ngày 15.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội do bà Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh nhằm đánh giá kết quả thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tại tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2010 - 2016. Dự buổi làm việc có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

15/03/2017
Hướng tới mục tiêu phát triển thành phố Hà Giang thành Trung tâm du lịch của tỉnh

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020, BCH Đảng bộ thành phố đã ban hành Nghị quyết 03-NQ/TU ngày 3.11.2015 về phát triển du lịch thành phố Hà Giang, giai đoạn 2016 – 2020 và Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 24.2.2016 về lãnh đạo phát triển thương mại - dịch vụ, giai đoạn 2016-2020. Đồng thời ban hành nhiều chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện nghị quyết về phát triển du lịch.

15/03/2017