"Tôi thấy ở trẻ tình yêu truyền thống văn hóa các dân tộc"

08:04, 16/03/2017

BHG - “Ngay từ cấp học tiểu học, trẻ em như những mầm non cần được hình thành, bồi dưỡng, vun đắp tình yêu đối với giá trị truyền thống văn hóa các dân tộc (TTVHCDT) để góp phần “giữ lửa” văn hóa dân tộc mình. Và hôm nay, tôi thấy ở trẻ tình yêu TTVHCDT”. Đó là chia sẻ của nghệ nhân dân gian Hoàng Tiến Sung, xã Bằng Lang (Quang Bình) khi dự và tham gia biểu diễn tại buổi “Giao lưu Olympic “Em yêu tiếng Việt, Toán và TTVHCDT” cấp tiểu học tỉnh Hà Giang năm học 2016 – 2017, do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Giang vừa tổ chức.

Bên cạnh việc học sinh được tham gia giao lưu môn Toán, tiếng Việt (dành cho học sinh lớp 4, 5) và viết chữ đẹp (dành cho học sinh lớp 2, 3), có thể khẳng định, chương trình giao lưu Olympic “Em yêu tiếng Việt, Toán và TTVHCDT” cấp tiểu học chính là nơi lan tỏa những giá trị TTVHCDT tỉnh Hà Giang. Dù mới ở độ tuổi từ 7 – 10 nhưng trên sân khấu, các em học sinh đã tự tin thể hiện bản thân như một người dẫn chương trình (MC) chuyên nghiệp, một “nghệ sĩ” tài ba, chinh phục khán giả bằng những tiết mục văn nghệ dàn dựng công phu, đầu tư sáng tạo, kỹ lưỡng về hình thức, chất lượng mang đậm nét đẹp TTVHCDT trên địa bàn tỉnh...

Với những động tác múa Khèn truyền thống, kết hợp sáng tạo độc đáo, nghệ nhân Vừ Mí Chá đã để lại ấn tượng đặc biệt với khán giả.
Với những động tác múa Khèn truyền thống, kết hợp sáng tạo độc đáo, nghệ nhân Vừ Mí Chá đã để lại ấn tượng đặc biệt với khán giả.

Trên sân khấu, vừa giữ vai trò của một “MC”, một “diễn viên” nhí nhưng em Ma Minh Ngọc, lớp 4A, Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc) đã để lại ấn tượng tốt đẹp với khán giả. Không chỉ sở hữu giọng nói trôi chảy, phong cách sân khấu duyên dáng, Minh Ngọc cùng đội của mình đã thể hiện sinh động, lôi cuốn tiết mục múa Trống “Mừng năm mới”. Qua đó, giúp nhiều khán giả nhí biết thêm bài múa trống truyền thống của đồng bào Giáy ở Mèo Vạc khi Tết đến, Xuân về... Không những vậy, tại buổi giao lưu Olympic này, học sinh các trường Tiểu học thuộc Phòng GD&ĐT 11 huyện, thành phố đã làm nổi bật nét đẹp văn hóa truyền thống 19 dân tộc anh em cùng sinh sống trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc, bằng những tiết mục văn nghệ ấn tượng như: Múa các dân tộc “Sắc hoa văn Hà Giang”, múa Cù Tê – dân ca dân tộc La Chí hay tiết mục múa Gậy đồng xu của đồng bào Mông,... do chính những “diễn viên nhí” thể hiện một cách ấn tượng, sinh động và lôi cuốn.

Học sinh tiểu học và nghệ nhân dân gian đến từ huyện Quang Bình cùng biểu diễn tiết mục hát Then, đàn Tính “Mùa Xuân về trên bản em”. 		Ảnh: THU PHƯƠNG
Học sinh tiểu học và nghệ nhân dân gian đến từ huyện Quang Bình cùng biểu diễn tiết mục hát Then, đàn Tính “Mùa Xuân về trên bản em”. Ảnh: THU PHƯƠNG

Đặc biệt, nhằm phát huy trí nhớ trực quan của trẻ, góp phần hun đúc tình yêu TTVHCDT ở học sinh tiểu học, Ban tổ chức chương trình giao lưu Olympic đã mời Nghệ nhân dân gian các huyện: Hoàng Su Phì, Quang Bình, Đồng Văn đến biểu diễn và cùng tham gia biểu diễn với học sinh. “Vì nghệ nhân dân gian chính là “báu vật sống” khi trực tiếp tham gia vào quá trình sáng tạo, lưu giữ, truyền dạy và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể từ thế hệ này sang thế hệ khác” – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang, Triệu Thị Chính chia sẻ. Do vậy, cùng biểu diễn văn nghệ với học sinh thông qua tiết mục: Múa Chuông “Ngày mùa vui” của người Dao đỏ hay điệu hát Then, đàn Tính “Mùa xuân về trên bản em” của đồng bào Tày, các nghệ nhân: Triệu Mùi Liều, Triệu Mùi Cói, Phùng Mùi Chiều (huyện Hoàng Su Phì), Hoàng Tiến Sung (huyện Quang Bình),... đã tạo cho học trò những ấn tượng tuổi thơ khó phai mờ và hun đúc trong lòng các em biết yêu những giá trị TTVHCDT của mình. Đặc biệt, trong số những tiết mục biểu diễn của nghệ nhân, anh Vừ Mí Chá (xã Lũng Thầu – Đồng Văn) gây ấn tượng sâu sắc với khán giả. Bởi, anh đã khéo léo thể hiện tài năng với rất nhiều nhạc cụ như: Biểu diễn sáo bầu, sáo Mông, đàn Nhị, thổi kèn Pí Lè. Riêng tiết mục múa Khèn, nghệ nhân Vừ Mí Chá khiến khán giả vô cùng ngạc nhiên, thích thú khi vừa thể hiện điệu múa truyền thống của đồng bào Mông, vừa tạo hình ảnh sân khấu ấn tượng. Thực tế cho thấy, thật khó có thể thổi Khèn hay trong tư thế cổ và vai trái là trụ đỡ, nâng thân mình vươn hình cây chuối. Cũng thật khó để thổi Khèn say lòng người khi đỉnh đầu và hai mũi chân trở thành trụ chính, nâng người thành hình vòng cung để xoay Khèn uyển chuyển qua eo tạo nên hình tròn... Song, nghệ nhân Vừ Mí Chá đã biến những điều khó có thể thành hiện thực, gây ấn tượng đặc biệt với khán giả, nhất là khán giả nhí...

Với những điểm nhấn trên, buổi Giao lưu Olympic “Em yêu tiếng Việt, Toán và TTVHCDT” cấp tiểu học tỉnh Hà Giang năm học 2016 – 2017 đã góp phần đưa TTVHCDT vào truyền dạy trong nhà trường; giúp học sinh tiểu học hiểu biết hơn về TTVHCDT, hun đúc trong lòng các em niềm tự hào, tình yêu các giá trị truyền thống văn hóa dân tộc. Bởi đây chính là nền tảng quan trọng để góp phần gìn giữ, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc...

Thu Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hướng tới mục tiêu phát triển thành phố Hà Giang thành Trung tâm du lịch của tỉnh

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020, BCH Đảng bộ thành phố đã ban hành Nghị quyết 03-NQ/TU ngày 3.11.2015 về phát triển du lịch thành phố Hà Giang, giai đoạn 2016 – 2020 và Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 24.2.2016 về lãnh đạo phát triển thương mại - dịch vụ, giai đoạn 2016-2020. Đồng thời ban hành nhiều chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện nghị quyết về phát triển du lịch.

15/03/2017
Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội làm việc tại tỉnh ta

BHG - Ngày 15.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội do bà Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh nhằm đánh giá kết quả thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tại tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2010 - 2016. Dự buổi làm việc có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

15/03/2017
Trường THCS Quang Trung (TPHG): Tổ chức cho học sinh tham quan Khu di tích Lịch sử Tân Trào (Tuyên Quang)

BHG - Nhằm động viên và khuyến khích em học học sinh đạt thành tích cao trong học kỳ I năm học 2016 - 2017, vừa qua Trường THCS Quang Trung, thành phố Hà Giang tổ chức cho các em học sinh tham quan, trải nghiệm tại Khu di tích Lịch sử Tân Trào, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang); do cô Phó hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Bình làm trưởng đoàn.

14/03/2017
Hội thi dân vũ và liên hoan nghệ thuật măng non dành cho khối THCS huyện Quang Bình lần I

BHG - Ngày 13.3, Huyện đoàn Quang Bình phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện tổ chức Hội thi dân vũ và liên hoan nghệ thuật măng non dành cho khối THCS huyện Quang Bình lần thứ I, năm 2017.  

14/03/2017