Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội làm việc tại tỉnh ta

15:22, 15/03/2017

BHG - Ngày 15.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội do bà Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh nhằm đánh giá kết quả thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tại tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2010 - 2016. Dự buổi làm việc có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Đồng chí Ngô Thị Minh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Ngô Thị Minh phát biểu tại buổi làm việc.

Giai đoạn 2010 - 2016, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách áp dụng đối với nhà giáo, đặc biệt là đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và do không có nguồn lực đảm bảo nên tỉnh Hà Giang không ban hành riêng chế độ chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tỉnh Hà Giang đã phân cấp công tác tuyển dụng viên chức cho các ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện chủ yếu bằng hình thức xét tuyển theo đúng trình tự, quy định. Đồng thời, việc thực hiện tốt các chính sách như: Lương, phụ cấp, trợ cấp, chế độ phép, làm thêm giờ; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; chính sách thu hút đặc thù đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đã có những tác động tích cực đến đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, tạo sự an tâm công tác, khắc phục mọi khó khăn để cống hiến góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT của tỉnh. Tuy nhiên, một số chính sách ban hành chưa thực sự toàn diện và kịp thời như: Chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo; chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông; chế độ bảo lưu phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo khi được điều động về công tác tại phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT để khắc phục khó khăn ban đầu...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông qua đoàn giám sát kiến nghị, đề xuất với Chính Phủ và Quốc hội dành thêm sự quan tâm hơn nữa về cơ sở, vật chất trường lớp của hơn 1 nghìn điểm trường trên địa bàn tỉnh hiện nay; đồng thời, sớm ban hành chế độ, chính sách cho giáo viên và điều kiện nơi ăn, ngủ cho các trường bán trú; xem xét về phụ cấp thâm niên nhà giáo để đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, giáo viên; Trung ương cần định hướng cho các địa phương trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp để Hà Giang có thể xây dựng kế hoạch cụ thể; Xem xét việc ban hành hỗ trợ, phụ cấp cho giáo viên dạy nghề lưu động...

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Ngô Thị Minh ghi nhận, đánh giá cao việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Đặc biệt, thời gian qua Hà Giang đã bước đầu xử lý tốt việc sắp xếp đội ngũ giáo viên dôi dư. Đồng chí cũng đề nghị: UBND tỉnh cần tiếp tục chủ động trong việc sắp xếp nguồn nhân lực để tránh bị động trước sự đổi mới toàn diện giáo dục trong thời gian tới. Đổi mới trong đầu tư cơ sở, trang thiết bị hỗ trợ dạy và học một cách phù hợp trong giai đoạn đổi mới; xem xét sự phù hợp của việc tự chủ trong các cơ sở giáo dục, nhà trường; khảo sát để nắm bắt được định hướng đào tạo nghề vùng nông thôn; đổi mới việc sử dụng nguồn nhân lực và khai thác tốt các nguồn lực tại chỗ để phát huy tối đa hiệu quả trong đổi mới giáo dục. Đồng thời, xây dựng các giải pháp đề đề xuất với Chính phủ việc giải quyết đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục không thích ứng được với sự đổi mới…

Tin, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc với Đảng ủy Công an tỉnh

BHG - Tiếp tục chương trình theo dõi, giám sát công tác xây dựng Đảng đối với các Đảng bộ, chi bộ, các sở, ban, ngành cấp tỉnh và chương trình công tác của Thường trực Tỉnh ủy; ngày 14.3, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang đã có buổi làm việc với Đảng ủy Công an tỉnh.

15/03/2017
Đảng bộ huyện Bắc Mê: Sinh hoạt chuyên đề nhằm khắc phục những biểu hiện suy thoái

BHG - Để tăng hiệu quả trong việc quán triệt, triển khai, đưa Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) vào cuộc sống, Huyện ủy Bắc Mê chỉ đạo các tổ chức Đảng trong toàn huyện tổ chức sinh hoạt chuyên đề thực hiện theo Nghị quyết. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về tự phê bình và phê bình, khắc phục những biểu hiện suy thoái.

15/03/2017
Đồng chí Lê Quang Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm việc tại thị trấn Việt Quang (Bắc Quang)

BHG - Tiếp tục thực hiện chương trình theo dõi, giám sát của BTV Tỉnh ủy đối với các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh, chiều 14.3, đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Đảng bộ, chính quyền thị trấn (TT) Việt Quang (Bắc Quang), kiểm tra công tác xây dựng Đảng, chính quyền; kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH năm 2016 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2017. Cùng dự có lãnh đạo huyện Bắc Quang.

15/03/2017
Mèo Vạc: Ký kết Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Huyện ủy và UBND huyện

BHG - Ngày 14.3, tại Văn phòng UBND huyện Mèo Vạc, đã diễn ra lễ ký kết phối hợp tuyên truyền giữa Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mèo Vạc và UBND huyện.

15/03/2017