Xín Mần nỗ lực duy trì sĩ số học sinh

08:17, 16/03/2017

BHG - Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng hệ thống trường chuẩn, đẩy mạnh phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”..., thì duy trì sĩ số học sinh (HS) là nhiệm vụ được huyện Xín Mần quan tâm và nỗ lực thực hiện.

Sau Tết Nguyên đán 2017, tình trạng HS bỏ học hay đi học không chuyên cần vẫn còn xảy ra trên địa bàn huyện và chủ yếu là con em đồng bào vùng sâu, vùng xa. Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Xín Mần: Trên địa bàn toàn huyện vẫn còn 115 HS bỏ học, trong đó bậc Tiểu học 10 em, THCS 18 em còn lại đa số là khối THPT. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là: Ở nhà phụ giúp gia đình lao động hoặc trường học ở xa, do học lực yếu và một số em là HS khuyết tật.

Mặc dù khó khăn về cơ sở vật chất nhưng điểm trường Mầm non thôn Đông Chè (xã Nàn Xỉn) vẫn duy trì tốt sĩ số học sinh.
Mặc dù khó khăn về cơ sở vật chất nhưng điểm trường Mầm non thôn Đông Chè (xã Nàn Xỉn) vẫn duy trì tốt sĩ số học sinh.

Trước những khó khăn đó, ngay trước Tết Nguyên đán, huyện Xín Mần đã chỉ đạo ngành Giáo dục cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp nhằm duy trì tốt sĩ số HS trước và sau Tết. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện ký cam kết đối với từng hộ dân, HS. Đặc biệt, chú trọng ở các xã vùng xa, biên giới nơi gặp nhiều khó khăn trong công tác huy động HS tới trường, như: Chí Cà, Pà Vầy Sủ... Đối với những HS đi học không chuyên cần, cán bộ, giáo viên các trường trực tiếp đến nhà vận động và mở các lớp phụ đạo hỗ trợ các em có học lực yếu kém bắt kịp kiến thức. Cùng với đó, các trường tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, giao lưu văn nghệ, thể thao đầu Xuân nhằm thu hút HS và để các em thấy rằng “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Đối với các HS bán trú trang bị chỗ ăn ở gọn gàng, ổn định. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền lồng ghép với các buổi họp thôn, bản.

Với những biện pháp cụ thể và đồng bộ, tình hình duy trì sĩ số HS trên địa bàn huyện đến nay đã được ổn định. Đến thăm điểm trường Mầm non thôn Đông Chè, xã Nàn Xỉn; tuy điểm trường nằm cách xa trung tâm xã, điều kiện kinh tế và giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn; nhưng với sự nỗ lực tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền địa phương và giáo viên, điểm trường vẫn duy trì tốt sĩ số HS đến lớp. Cô giáo Long Thị Xuân cho biết: Điểm trường có 27 HS đều là con em dân tộc La Chí, sau Tết Nguyên đán, các em đến trường học tập đầy đủ, không bỏ giờ học nào trên lớp. Tại xã Chí Cà, tình trạng số lượng HS bỏ học vẫn thường xảy ra hàng năm. Thầy giáo Nông Việt Hùng, Hiệu phó Trường PTDTBT Trung học cơ sở Chí Cà cho biết: Trường có tổng số 211 học sinh, trong đó có 130 em học sinh nội trú còn lại là bán trú. Sau Tết, trường có 11 học sinh đi học không chuyên cần; nguyên nhân là ở nhà phụ giúp gia đình và một số ít do học lực yếu kém. Nhà trường đã phối hợp cùng với chính quyền xã, thôn xuống từng gia đình để vận động; hiện nhà trường đã vận động được 8 em trở lại học bình thường và đang tiếp tục vận động 3 em còn lại.

Anh Nguyễn Cao Cường, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Xín Mần cho biết: Công tác duy trì sĩ số HS là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với việc phát triển giáo dục của huyện. Vì vậy, ngành Giáo dục huyện thường xuyên chỉ đạo cán bộ, giáo viên ở các trường chú trọng công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh và HS. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa mang lại không khí vui tươi cho HS, đẩy mạnh thực hiện phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đối với những HS đi học không chuyên cần, giáo viên các trường chịu trách nhiệm lập danh sách gửi chính quyền địa phương để phối hợp vận động các em đến trường. Cho đến thời điểm này, hầu hết các trường trên địa bàn huyện đã duy trì ổn định sĩ số HS.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Tôi thấy ở trẻ tình yêu truyền thống văn hóa các dân tộc"

BHG - "Ngay từ cấp học tiểu học, trẻ em như những mầm non cần được hình thành, bồi dưỡng, vun đắp tình yêu đối với giá trị truyền thống văn hóa các dân tộc (TTVHCDT) để góp phần "giữ lửa" văn hóa dân tộc mình. Và hôm nay, tôi thấy ở trẻ tình yêu TTVHCDT".

16/03/2017
Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội làm việc tại tỉnh ta

BHG - Ngày 15.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội do bà Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh nhằm đánh giá kết quả thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tại tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2010 - 2016. Dự buổi làm việc có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

15/03/2017
Hướng tới mục tiêu phát triển thành phố Hà Giang thành Trung tâm du lịch của tỉnh

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020, BCH Đảng bộ thành phố đã ban hành Nghị quyết 03-NQ/TU ngày 3.11.2015 về phát triển du lịch thành phố Hà Giang, giai đoạn 2016 – 2020 và Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 24.2.2016 về lãnh đạo phát triển thương mại - dịch vụ, giai đoạn 2016-2020. Đồng thời ban hành nhiều chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện nghị quyết về phát triển du lịch.

15/03/2017
Trường THCS Quang Trung (TPHG): Tổ chức cho học sinh tham quan Khu di tích Lịch sử Tân Trào (Tuyên Quang)

BHG - Nhằm động viên và khuyến khích em học học sinh đạt thành tích cao trong học kỳ I năm học 2016 - 2017, vừa qua Trường THCS Quang Trung, thành phố Hà Giang tổ chức cho các em học sinh tham quan, trải nghiệm tại Khu di tích Lịch sử Tân Trào, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang); do cô Phó hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Bình làm trưởng đoàn.

14/03/2017