Xây dựng đời sống văn hóa gắn xây dựng Nông thôn mới ở Bắc Quang

06:45, 17/09/2016

BHG- Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” (TDĐKXDĐSVH) gắn với xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn huyện Bắc Quang đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người dân.

Các hoạt động văn hóa, thể thao giúp nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho nhân dân, góp phần xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Trong ảnh: Trò chơi kéo co tại sân vận động Bắc Quang thu hút đông đảo nhân dân đến xem và cổ vũ.
Các hoạt động văn hóa, thể thao giúp nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho nhân dân, góp phần xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Trong ảnh: Trò chơi kéo co tại sân vận động Bắc Quang thu hút đông đảo nhân dân đến xem và cổ vũ.

Bám sát kế hoạch, hướng dẫn của Ban chỉ đạo (BCĐ) T.Ư, của tỉnh về việc triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH; BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH Bắc Quang đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch, thành lập các Tổ công tác kiểm tra, thẩm định 54 thôn, tổ dân phố đề nghị công nhận lại, công nhận lần đầu danh hiệu văn hóa. Trong những năm qua, hoạt động lễ hội của Bắc Quang đã có nhiều chuyển biến tích cực, các vi phạm trong thực hiện nếp sống văn minh ở cơ sở được hạn chế và khắc phục. Việc bình xét các danh hiệu được BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH các cấp trên địa bàn huyện bám sát các tiêu chuẩn, thực hiện công khai, dân chủ. Đến nay, toàn huyện Bắc Quang có 207/236 thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu thôn, tổ dân phố văn hóa; gia đình văn hóa đạt 20.500/26.028 hộ, 100% các khu dân cư đều xây dựng quy ước, hương ước.

Cùng với việc xây dựng nhà văn hóa, phong trào xây dựng các thiết chế văn hóa ở thôn, bản, xã, khu dân cư cũng được quan tâm xây dựng. Mỗi thôn, bản đều quy hoạch sân chơi, bãi tập theo quy định dành cho các hoạt động văn hóa, thể thao. Ngoài ra, toàn huyện còn có trên 100 tổ, đội văn nghệ khu dân cư đang hoạt động. Công tác quản lý, trùng tu, tôn tạo, phát huy giá trị di tích, lịch sử văn hóa, lễ hội được tăng cường, thúc đẩy du lịch phát triển và góp phần giáo dục truyền thống dân tộc...

Kết quả này đã và đang góp phần quan trọng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, tình đoàn kết thôn, làng, khu phố cũng được nâng lên; qua đo, thúc đẩy phong trào XDNTM không ngừng phát triển. Sau hơn 5 năm triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM, đời sống người dân Bắc Quang từng bước được nâng lên. Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt 31,2 triệu đồng/người/năm (tăng 9,5 triệu so với năm 2011), giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 12,5% (năm 2011) xuống còn 2,5% (năm 2015); các công trình phúc lợi như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn,... được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu của người dân. Ủy ban MTTQ các cấp triển khai tại các khu dân cư nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như: Vận động nhân dân thực hiện tốt việc giải phóng mặt bằng; đóng góp công sức, tiền của, hiến đất XDNTM... Đến nay 100% đường từ huyện đến trung tâm xã đã được trải nhựa, hệ thống đường trục xã, thôn, ngõ xóm từng bước được bê-tông hóa. Sửa chữa 26 công trình nhà văn hóa kiêm trụ sở thôn... Hiện, Bắc Quang có 2 xã là Vĩnh Phúc và Quang Minh đã được công nhận xã NTM. Phấn đấu sắp tới xã Đồng Yên và Việt Vinh sẽ đạt chuẩn NTM tiếp theo. Hết năm 2015, Ủy ban MTTQ Bắc Quang, Ban vận động Quỹ “Ngày vì người nghèo” huyện tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng quỹ được trên 544 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết được 26 nhà, tiền quỹ còn được sử dụng vào việc mua cây, con giống hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế, XĐGN.

Anh Vi Hiệu Trưởng, Chủ tịch UBND xã Đồng Yên cho biết: “Năm 2015, toàn xã có 1.372 hộ/1.692 hộ được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, đạt 81%; 8 thôn đã được công nhận Thôn văn hóa. Kinh tế phát triển, đời sống người dân được cải thiện, đã tạo tiền đề vững chắc cho công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở cũng như phong trào XDNTM tiếp tục đi vào chiều sâu, qua đó phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân của xã”.

Sự chuyển biến trong phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với XDNTM ở Bắc Quang còn được thể hiện trong kết quả phát triển kinh tế. Trong đó, phải nói đến sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế đúng hướng, nhất là nhiều gia đình đã tự phấn đấu vươn lên, tìm các mô hình phát triển kinh tế để làm giàu như: Mô hình gia trại nuôi lợn, trồng thanh long ở xã Đồng Yên; trồng chè ở Hùng An, trồng cam ở Vĩnh Hảo...

Đồng chí Lục Minh Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bắc Quang cho biết: “Thời gian tới, BCĐ của huyện sẽ tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn loại bỏ những tập tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang, hôn nhân và vệ sinh môi trường; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho mỗi gia đình, tích cực thi đua làm giàu, giảm nghèo bền vững để phong trào TDĐKXDĐSVH ngày càng đi vào chiều sâu, mang tính thiết thực và hiệu quả”.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Du lịch nông nghiệp: Tiềm năng cần "đánh thức"

BHG- Hiện nay, mô hình DLNN đã rất phát triển ở nhiều nước trên thế giới. Ở nước ta, với trên 70% dân số sống tại vùng nông thôn với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, hấp dẫn và nhiều nét văn hóa vùng miền khác nhau nên tiềm năng về DLNN rất lớn. Loại hình du lịch này đang được khai thác hiệu quả tại một số tỉnh, thành như: Lào Cai, Hà Nội, Lâm Đồng, các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long... 

17/09/2016
Một số hình ảnh của Đêm Trung thu trên địa bàn tỉnh

BHG - Hòa chung với không khí Đêm hội Trăng rằm (15.8 âm lịch) được tổ chức trên toàn quốc, các cháu thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh cũng đã được các bậc phụ huynh, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ dân phố, các trường học, tổ chức chính trị xã hội quan tâm, tổ chức một mùa Trung thu đầy ý nghĩa. 

16/09/2016
Đêm hội Trăng Rằm thành phố Hà Giang năm 2016

BHG - Tối 15.9 (15.8 âm lịch), tại Quảng trường 26-3, UBND thành phố Hà Giang tổ chức Đêm hội Trăng Rằm thành phố Hà Giang năm 2016. Đến dự có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Quang Minh, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; 

16/09/2016
Tết Trung thu ở Sà Phìn

BHG - Tối 15.9, liên trường Mầm non, Tiểu học và THCS xã Sà Phìn (Đồng Văn) tổ chức đêm hội Trung thu cho học sinh của 2 trường. Là xã biên giới, Sà Phìn còn gặp nhiều khó khăn về KT – XH. Hai trường hiện có gần 900 học sinh, đa phần là dân tộc Mông, những năm qua đã nỗ lực thực hiện tốt việc huy động và duy trì sĩ số học sinh, đổi mới phương pháp dạy và học. 

16/09/2016