Nhân thêm niềm vui đến trường

07:25, 14/09/2016

BHG- Trên địa bàn 34 xã, thị trấn biên giới của tỉnh ta có trên 400 cháu học sinh (HS) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: Mồ côi cha, mẹ và cả cha lẫn mẹ; các cháu rất cần sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện tốt hơn đến lớp, đến trường. Để góp một phần nào đó chia sẻ, giúp đỡ các cháu HS vượt khó vươn lên học tập; từ tháng 9.2014, trên cơ sở kế hoạch của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) về thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường”, BĐBP Hà Giang đã lấy tổ chức Đoàn làm nòng cốt, phát động 100% đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và vận động cán bộ, đảng viên trong đơn vị cùng tham gia. Phát động mỗi Chi đoàn trong BĐBP tỉnh nhận đỡ đầu ít nhất 2 HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập; mức hỗ trợ từ 500.000 đồng/HS/tháng trở lên, bằng tiền mặt hoặc lương thực, thực phẩm, sách vở, quần áo, phương tiện đến trường... Nguồn kinh phí trên cơ sở tiết kiệm tiền lương, phụ cấp, tăng gia sản xuất, lao động gây quỹ và huy động các nguồn tài trợ để thực hiện... Sau gần 2 năm thực hiện Chương trình, với tinh thần trách nhiệm cao, các đơn vị trong BĐBP tỉnh đã nhận đỡ đầu, giúp đỡ được 28 cháu, tổng mức hỗ trợ trên 150 triệu đồng.

Lãnh đạo tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các đơn vị cùng các cháu được nhận đỡ đầu tại Lễ phát động thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường”.
Lãnh đạo tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các đơn vị cùng các cháu được nhận đỡ đầu tại Lễ phát động thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường”.

Tiếp tục nhân rộng Chương trình, ngày 23.4.2016, tại Trường Tiểu học xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), Thường vụ Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức Lễ phát động thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường” tới toàn thể cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trong BĐBP tỉnh với các nội dung, biện pháp cụ thể. Tuyên truyền đến toàn thể CBCS, công nhân viên trong đơn vị và nhân dân ở khu vực biên giới hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình; Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các Đồn Biên phòng phối hợp với địa phương, nhà trường lựa chọn 51 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con gia đình chính sách, người có công với cách mạng để trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ. Giao cho các đồng chí trong Bộ chỉ huy, cấp uỷ, chỉ huy các phòng, đơn vị thực hiện việc hỗ trợ, đỡ đầu, đảm bảo đúng thời gian (từ ngày 1. 4. 2016 đến khi các cháu học hết lớp 12), mức hỗ trợ quy định (500.000đồng/tháng/cháu). Vận động nhân dân, kêu gọi các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp tích cực đóng góp, ủng hộ quỹ; cam kết tạo mọi điều kiện để các cháu được tới trường. Cũng tại buổi lễ, Bộ Tư lệnh BĐBP đã hỗ trợ cho BĐBP Hà Giang 100 suất/ 100 cháu theo chương trình do CBCS Bộ Tư lệnh đóng góp. Đồng chí Chúng Thị Chiên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết: Chương trình góp phần nâng cao dân trí, khẳng định sự đoàn kết, gắn bó của CBCS BĐBP với nhân dân biên giới. Từ chương trình đã hỗ trợ, giúp đỡ các cháu có thêm điều kiện được học tập, được vui chơi. Đồng thời, khích lệ nhân dân khu vực biên giới quan tâm hơn tới việc học tập của con em mình; tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với BĐBP, trường học, gia đình kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, để thực hiện tốt việc chăm lo cho các cháu.

Thượng úy Phan Đức Tâm, Trợ lý Thanh niên, Bộ chỉ huy BĐBP Hà Giang, cho biết: Trong 151 cháu, có 13 cháu được trực tiếp nuôi tại các Đồn Biên phòng: Xín Mần, Phó Bảng, Đồng Văn, Lũng Cú và Nghĩa Thuận. Mỗi đơn vị có một cách làm riêng, nhưng Chương trình đã thực sự có hiệu quả. Các đơn vị nhận nuôi dưỡng HS tại đơn vị đều bố trí nơi ăn, nghỉ, góc học tập, phân công cán bộ giúp đỡ các cháu trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Hoàn cảnh của cháu Vàng Củi Vu, học lớp 7 Trường cấp II, III xã Xín Mần (huyện Xín Mần) rất khó khăn, bố mất sớm, mẹ đi thêm bước nữa; cháu ở cùng với bác ruột. Nhà bác nghèo, nên Vu hay nghỉ học để làm việc giúp gia đình. Cháu được về làm con nuôi Đồn từ tháng 9. 2015. Để đón cháu Vu về nuôi dưỡng tại Đồn, cấp ủy, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Xín Mần đã thống nhất trong toàn đơn vị và phối hợp với địa phương để triển khai thực hiện. Đồng thời, phân công Thượng uý Phạm Trần Duy, cán bộ của Đồn tăng cường xã Xín Mần trực tiếp đưa đón, chăm sóc, kèm cặp, dạy dỗ cháu. Cháu Vu  được ở cùng phòng với Thượng úy Duy. Ngoài giờ học, Vu được tham gia sinh hoạt như các CBCS ở Đồn, cháu đã tự rèn được nề nếp kỷ luật, ý thức tự giác. Mới đây, Đồn Xín Mần đón thêm cháu Vàng Seo Bình, học lớp 7 ở xã Pà Vầy Sủ về nuôi dưỡng.

Năm 2014, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đã lựa chọn nhận đỡ đầu 02 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc địa bàn. Năm 2016 này, đơn vị tiếp tục lựa chọn thêm 2 cháu để giúp đỡ và 8 cháu để Bộ Tư lệnh BĐBP hỗ trợ. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng ủy nhiệm cho đơn vị lựa chọn 1 cháu để trực tiếp đồng chí Chỉ huy Trưởng giúp đỡ. Cháu Sùng Thị Thủy, dân tộc Mông, ở Thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), chia sẻ: Được các bác, các chú ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy giúp đỡ, cháu sẽ cố gắng học tốt hơn, không phụ công sức của các bác, các chú Bộ đội Biên phòng và thầy, cô đã dành cho cháu.

Được biết,  BĐBP Hà Giang cũng phát động trong đơn vị cùng các cơ sở đoàn của tỉnh ủng hộ xây dựng công trình Thanh niên “Nhà bán trú cho em” tại xã Lao Chải, huyện Vị Xuyên. Công trình đã khánh thành và đưa vào sử dụng đúng ngày Khai giảng năm học mới 2016- 2017, trong niềm vui của thầy và trò cùng đông đảo bà con trong xã.

Một năm học mới đã đến, “Nâng bước em tới trường” sẽ luôn là niềm vui, là động lực giúp các em vươn lên học tốt. Để lại tình cảm tốt đẹp, tô thắm thêm hình ảnh BĐBP trong lòng dân  nơi biên giới.

Đặng Hoa Sim


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc ngày Hội văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Hoàng Su Phì lần thứ VI và Tuần văn hóa du lịch lần thứ II năm 2016

BHG - Sáng 12.9, tại Sân vận động Trung tâm huyện, UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức Khai mạc ngày Hội văn hóa, thể thao các dân tộc toàn huyện lần thứ VI và Tuần văn hóa du lịch lần thứ II năm 2016.

12/09/2016
Sở KH&CN tổ chức Tết Trung Thu cho các cháu thiếu nhi

BHG - Hòa chung không khí vui Tết Trung Thu trên khắp cả nước, tối 11.9, Sở KH&CN đã tổ chức đêm hội Vui tết trung thu và làm công tác khuyến học cho các cháu thiếu nhi là con cán bộ, CNVC hiện đang công tác tại Sở.

12/09/2016
Mèo Vạc tổ chức Đêm hội trăng rằm

BHG - Tối 11.9 (tức 11.8 âm lịch), tại sân vận động huyện, Huyện đoàn Mèo Vạc phối hợp với UBND thị trấn Mèo Vạc với tổ chức chương trình "Đêm hội trăng rằm" cho các em thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn thị trấn.

12/09/2016
Mèo Vạc - mùa hoa Tam giác mạch đang vẫy gọi

BHG - Chẳng biết từ bao giờ, loài hoa nhỏ bé Tam giác mạch đã gắn bó với cuộc sống người dân miền Cao nguyên đá Mèo Vạc. Loài hoa ấy mộc mạc, giản dị nhưng rất đỗi kiên cường như chính những người dân nơi đây. Để chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ hai, Mèo Vạc đang tiến hành trồng hoa tại các điểm nhấn du lịch (DL) và dọc theo một số tuyến đường, sẵn sàng chào đón du khách đến với miền sơn cước ngập tràn sắc hoa.

10/09/2016