"Khóa tu mùa Hè" góp phần giáo dục kỹ năng sống cho trẻ

07:14, 10/09/2015

BHG- Trong cái nắng dịu dàng của những ngày cuối Hạ, tiếng trống trường đã điểm, các em học sinh Trường Tiểu học A xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) ngậm ngùi gác lại những ngày học tập, vui chơi đầy bổ ích và lý thú tại “khóa tu mùa Hè” (KTMH) do chùa Nậm Dầu tổ chức. 3 tháng Hè thấm thoắt trôi qua, chỉ với 6 ngày tu học ngắn ngủi nhưng các em đã coi nơi đây như ngôi trường, như mái nhà thứ 2 của mình. Giờ phút chia tay, những ánh mắt đầy bịn rịn, lưu luyến khiến không gian như lắng đọng lại dưới mái chùa cổ kính.

Các khóa sinh trong giờ tu học.
Các khóa sinh trong giờ tu học.

KTMH năm 2015 do chùa Nậm Dầu cùng các thầy, cô giáo Trường Tiểu học A xã Ngọc Linh tổ chức đã tạo một môi trường, một sân chơi bổ ích và lý tưởng, được đông đảo các em học sinh yêu thích, tham gia. Với chủ đề “Ươm mầm thiện hạnh”, khóa học đã đem lại cho các bạn trẻ nhiều trải nghiệm và bài học thú vị. Tham gia khóa học, các em phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của chùa về ăn mặc, giờ giấc cũng như lễ nghi, phép tắc. Nhiều bạn trẻ lúc đầu cảm thấy gò bó và lạ lẫm, nhưng sau một thời gian ngắn tham gia đã nhanh chóng hòa nhập và có những thay đổi tích cực trong lối sống và tư duy. Việc tuân thủ các quy định của chùa đã góp phần rèn luyện tính kỷ luật và ý thức tự giác, tự lập cho các em. Khóa tu đã tạo sân chơi lành mạnh cho các em học sinh trong dịp hè với nhiều hoạt động vui chơi bổ ích như các trò chơi dân gian, sinh hoạt nhóm... Và hơn hết là các em được giảng dạy những điều hay, ý đẹp trong cuộc sống; trải nghiệm đời sống tu hành chốn thiền môn; được học giáo lý, được nghe giảng các bài pháp phù hợp với lứa tuổi của mình. Những bài học giáo lý với các chủ đề: “Tuổi trẻ và cuộc sống”, “Ơn nghĩa sinh thành”, “Tuổi trẻ với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc”..., đã giúp các em nhận thức được ý nghĩa của cuộc sống, hiểu được đâu là điều xấu, điều ác nên tránh; điều tốt, điều thiện nên làm. Giúp các em trau dồi đạo đức, trưởng dưỡng nội tâm; góp phần rèn luyện các em thành những con người đủ đức, đủ tài, trở thành con hiền, cháu thảo, trụ cột tương lai của đất nước. Cô Nguyễn Thị An, Hiệu trưởng Trường Tiểu học A xã Ngọc Linh cho biết: “Có thể nói, đây là một “Học kỳ 3” rất bổ ích với các em học sinh. Mặc dù khóa học chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng đã góp phần rèn luyện kỹ năng sống cho các em, giúp các em tự tin, tự lập hơn trong học tập và sinh hoạt hàng ngày. Trải qua khóa học, các em đã trưởng thành và chăm ngoan hơn, biết nghe lời cha mẹ, thầy cô; biết hòa nhã, yêu thương bạn bè... Đó là một thành công rất lớn của khóa tu”.Có thể thấy rằng, hiện nay, khi những môn học về tâm lý, đạo đức và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong các trường học còn nhiều hạn chế thì việc nhà chùa mở các KTMH như vậy là cần thiết. Bởi khóa tu không chỉ giúp các bạn trẻ có một môi trường sinh hoạt hè lành mạnh mà còn hướng thiện cho các em ngay từ khi còn là những “mầm non” đang ở độ tuổi phát triển cả về thể chất lẫn tâm hồn. Đồng thời, bổ trợ, rèn giũa cho trẻ nhiều kỹ năng sống như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng chăm sóc bản thân, tính kỷ luật, ý thức tự giác...

KTMH năm 2015 do chùa Nậm Dầu tổ chức là một dịp tốt để “ươm mầm thiện hạnh”, gieo những điều thiện đầu tiên vào tâm hồn trong trẻo của các em, để mai đây những “hạt mầm” ấy sẽ nở hoa, kết quả, giúp các em hoàn thiện nhân cách, chuẩn bị cho mình hành trang vững chắc nhất để bước vào đời.

Nguyễn Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao lưu hai Chi đoàn Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang

BHG- Nhằm thiết thực chào mừng 70 năm Quốc khánh 2.9, trong hai ngày 29 và 30.8, Chi đoàn Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang đã tổ chức giao lưu bóng đá và thắp hương tưởng niệm tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (Tuyên Quang). 

31/08/2015
Bàn giao nhà bán trú tặng Trường PTDT bán trú tiểu học Bát Đại Sơn

BHG- Ngày 28.8, tại xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ) Đoàn công tác của Cục Dân vận (Bộ Quốc phòng), Quân khu 2, Bộ CHQS tỉnh, tiến hành khánh thành và bàn giao công trình nhà bán trú cho Trường PTDT bán trú Tiểu học của xã.

31/08/2015
Tại Lễ khai giảng năm nay: Diễn văn bớt dài, học sinh... hứng khởi

BHG - Vừa qua, ngành GD&ĐT tỉnh ta tưng bừng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2015 – 2016 cho hơn 200 nghìn học sinh các cấp. Có thể thấy, phần "lễ" trong ngày khai trường năm nay đã được rút ngắn với việc giảm những bài phát biểu "lê thê", dành nhiều thời gian để học sinh tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí; tạo không khí vui tươi, phấn khởi bước vào năm học mới.

09/09/2015
Đổi mới toàn diện giáo dục - từ khẩu hiểu đến hành động

BHG - Năm học mới 2015-2016 đã chính thức khởi động. Trong bộn bề lo toan, trong nỗ lực khắc phục những khó khăn, thiếu trước hụt sau về cơ sở vật chất, giáo dục tỉnh nhà cũng đang quyết tâm đổi mới căn bản, toàn diện, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa... theo Chương trình số 104-CTr/TU của BCH Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của BCH T.Ư Đảng.

09/09/2015