Tại Lễ khai giảng năm nay: Diễn văn bớt dài, học sinh... hứng khởi

08:43, 09/09/2015

BHG - Vừa qua, ngành GD&ĐT tỉnh ta tưng bừng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2015 – 2016 cho hơn 200 nghìn học sinh các cấp. Có thể thấy, phần “lễ” trong ngày khai trường năm nay đã được rút ngắn với việc giảm những bài phát biểu “lê thê”, dành nhiều thời gian để học sinh tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí; tạo không khí vui tươi, phấn khởi bước vào năm học mới.

 Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2014 - 2015, với mong muốn có một buổi Lễ khai giảng thực sự dành cho học sinh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Thử hỏi trước đây, chúng ta khai giảng vì các cháu, vì giáo viên hay vì người lớn? Đây là một ví dụ cụ thể và chúng ta phải làm, thực sự vì các cháu. Nhất định không để cảnh các cháu đội nắng, xếp hàng vẫy cờ đợi lãnh đạo, rất nhiêu khê, khổ sở; phải nghe những bài phát biểu của lãnh đạo sở, tỉnh, huyện mà các cháu không hiểu gì cả...”. Phó Thủ tướng chỉ đạo chọn một ngày khai giảng đồng loạt trong cả nước. Nếu được thì cả nước làm một lúc, cùng một thời khắc hát Quốc ca; Hiệu trưởng phát biểu ngắn gọn rồi đến phần hội cho học sinh. Khi thông tin trên được công bố rộng rãi trên khắp các phương tiện truyền thông đại chúng, nhân dân cả nước cùng ngành Giáo dục đã hồ hởi chờ đón ngày khai trường đặc biệt – ngày hội thực sự dành cho học sinh.

Học sinh Trường THPT chuyên Hà Giang hào hứng với các trò chơi trong ngày khai trường.
Học sinh Trường THPT chuyên Hà Giang hào hứng với các trò chơi trong ngày khai trường.

Sáng 5.9, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức Lễ khai giảng ngắn gọn, đúng như tinh thần chỉ đạo của Phó thủ tướng. Hầu hết thời gian làm lễ rút ngắn xuống dưới 30 phút, thời gian còn lại dành cho phần hội, tạo không khí vui tươi, hứng khởi trong ngày khai trường. Tại trường THPT chuyên Hà Giang, lễ khai trường chỉ diễn ra trong vòng 1 giờ đồng hồ, sau Lễ chào cờ, ngoài bài phát biểu chưa đầy 5 phút của Hiệu trưởng, các nội dung khác đều dành cho học sinh với tinh thần “vì học sinh, hướng đến học sinh”. Buổi lễ diễn ra đơn giản nhưng không kém phần trang trọng đã khiến hơn 600 em học sinh của trường vô cùng thích thú và phấn khởi. Em Nguyễn Tuấn Phúc, học sinh lớp 11 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Hà Giang chia sẻ: “Em rất thích Lễ khai giảng năm nay, bởi chúng em không phải ngồi nghe thầy cô và các bác lãnh đạo phát biểu đến hết buổi lễ như trước đây. Thay vào đó, chúng em được xem biểu diễn văn nghệ và tham gia các trò chơi thú vị. Chúng em rất mong muốn ngày khai giảng năm nào cũng vui và thú vị như năm nay”.

Với học sinh thì thích thú, phấn khởi bởi các em được thỏa thích vui chơi trước khi bước vào năm học mới. Còn với các thầy cô giáo và bậc phụ huynh thì buổi lễ diễn ra ngắn gọn, rút bớt khâu chuẩn bị đã giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Cô Vũ Thị Kim Chung, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Giang cho biết: “Trước đây, khi ngày khai giảng tập trung nhiều vào phần lễ khiến học sinh chán nản và mệt mỏi. Có năm thời tiết nắng nóng, các em phải ngồi phơi nắng cả buổi để nghe các bài phát biểu tạo ra tâm lý “sợ ngày khai giảng” trong nhiều em học sinh. Năm nay, phần lễ được rút ngắn, dành nhiều thời gian để học sinh tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí; tạo nên một không khí sôi động, vui tươi để các em có một tinh thần tốt nhất bước vào năm học mới...”.

Bài, ảnh: Nguyễn Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bàn giao nhà bán trú tặng Trường PTDT bán trú tiểu học Bát Đại Sơn

BHG- Ngày 28.8, tại xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ) Đoàn công tác của Cục Dân vận (Bộ Quốc phòng), Quân khu 2, Bộ CHQS tỉnh, tiến hành khánh thành và bàn giao công trình nhà bán trú cho Trường PTDT bán trú Tiểu học của xã.

31/08/2015
Giao lưu hai Chi đoàn Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang

BHG- Nhằm thiết thực chào mừng 70 năm Quốc khánh 2.9, trong hai ngày 29 và 30.8, Chi đoàn Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang đã tổ chức giao lưu bóng đá và thắp hương tưởng niệm tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (Tuyên Quang). 

31/08/2015
Hội Khuyến học tỉnh giám sát phong trào khuyến học, khuyến tài tại 4 huyện vùng cao phía Bắc

BHG- Trong 3 ngày từ 25 - 27.8, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh tổ chức đợt giám sát, nắm tình hình công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đoàn công tác của Hội do đồng chí Hạng Mí De, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh làm trưởng đoàn.

28/08/2015
Đại hội Hội Khuyến học xã Sủng Trái, nhiệm kỳ 2015-2020

BHG- Sáng 26.8, Hội Khuyến học (KH) xã Sủng Trái (Đồng Văn) tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020. Dự Đại hội có ông Nguyễn Hữu Ninh, Phó Chủ tịch Hội KH tỉnh; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã Sủng Trái, Hội KH huyện Đồng Văn cùng 40 đại biểu đại diện cho các Chi hội KH thôn, bản, trường học, gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học… trong xã.

28/08/2015